สาธิตการทำน้ำมันมะพร้าวแบบโบราณและผสมสมุนไพร


 

้้           http://gotoknow.org/blog/kanda02/480813

 

 

    ยามเช้าของวันที่ 17 กพ. 55 พระอาทิตย์ ไม่สดใส หน้าโรงแรงฮอลิเดย์อินน์ เชียงใหม่ กับหมอกควันก่อนขึ้นไปจัดของเตรียมาการสาธิต หันมองตะวัน บรรยากาศไม่มีแดดทั้งวันเพราะเมื่อเสร็จงาน ตะวันยามเย็น ก็ยังหมองไปด้วยหมอกควัน 

 

    จัดวางน้ำมันพร้อมให้ชิมกากหรือขี้แหย่ หรือขี้ออด หรือขี้มัน ฯ ที่ผสมสมุนไพร ซึ่งทุกคนที่ชิมบอกว่าอร่อย และขอนำไปชิมที่บ้านด้วย 

 

 

 

สมุนไพรที่นำมาสกัดพร้อมกับหัวกะทิได้เช่น ใบเตย ขิง  ขมิ้น อัญชัน ฯลฯ เพื่อเพิ่มคุณประโยชน์จากสมุนไพรรวมไปกับกะทิ 

 

 

ฟักข้าว ตั้งใจจะไปเคี่ยวเยื้อหุ้มเมล็ดฟักข้าว แต่ไม่ได้ทำเพราะฟักข้าวไม่แก่ทุกลูกจึงเคี่ยวมังคุดแทน  

 

  มังคุดได้รับความสนใจเป็นพิเศษ ว่าจะใช้ส่วนไหนมาเคี่ยวกับหัวกะทิ ในการสอนวันนั้นได้นำมาเคี่ยว 3 ส่วน คือ น้ำในลูกต้มสุก เนื้อมังคุดต้มสุก  และเนื้อเปลือกด้านในผิวเปลือกนอกเพียงเล็กน้อย  

 โครงการวิจัยมังคุดต้มสุก http://gotoknow.org/blog/kanda02/440804

 

ก่อนจะไปสาธิต ก็แต่งให้น่าชมไม่น่ากลัวกับถังแก๊ส ฐานรองยืมของต้นไม้บอนไซมา ผ้ารองพื้นกลัวกระเด็นซึ่งน้ำมันหอมๆกระเด็นจริงๆค่ะ 

 

กะทิที่คั้น กรองแล้วตั้งวางไว้หรือแช่เย็น รอให้หัวกะทิลอยขึ้นด้านบนแล้วตักเฉพาะหัวกะทิลงเคี่ยวไฟอ่อนๆจนกากกะทิเกรียมก็จะได้น้ำมันมะพร้าวที่หอมมาก  หากใส่สมุนไพรจะใส่แบบสดหรือแบบแห้งก็ได้ ซอยหรือสับหรือปั่นกับหัวกะทิ รวมลงไปพร้อมกันกับหัวกะทิ  เคี่ยวไฟอ่อนๆ เมื่อก็ปิดไฟหยุดพักได้ 

 

 

     กำลังเคี่ยวกะทิกับชะเอมจีน เมื่อเคี่ยวเสร็จแล้ว น้ำมันจะมีรสหวานเย็นๆเหมาะสำหรับผู้ที่มีเสมหะ ฯ จิบแล้วจะชุ่มคอ น้ำมันมะพร้าวปกติฆ่าเชื้อโรคได้หลายอย่าง แต่บางคนอมแล้วระคายคอจึงไม่ใช้ การเคี่ยวไปกับชะเอมหรือนำชะเอม อบหรือคั่วให้หอมสุกก่อนแล้วนำมาแช่กับน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นก็ได้เช่นกัน

 

   อากาศในห้องเย็นน้ำมันเป็นไข 

 

   น้ำมันมังคุดขวดนี้ใช้เฉพาะ น้ำในลูกต้มสุก 

 

 

   กะทิกล่องนำมาเคี่ยวไฟอ่อนๆได้น้ำมันมะพร้าว เช่นเดียวกับการเคี่ยวจากหัวกะทิสด แต่การเคี่ยวจะได้น้ำมันเร็วกว่ากะทิสด ส่วนกากหัวกะทิก็เนื้อเนียนกว่ามีรสเค็มเล็กน้อยอร่อยเช่นกันเพียงแต่น้ำมันไม่หอมเท่า หากต้องการจะได้กลิ่นหอมสมุนไพร ก็ใส่สมุนไพรแห้งจะดีกว่าแบบสด ซึ่งมีความชื้นน้อยกว่า 

 

    น้ำมันมะพร้าวกับแครอท  

 

http://gotoknow.org/blog/kanda01/479180

 

   น้ำมันมะพร้าวกับฟักทอง

 

http://gotoknow.org/blog/kanda01/479222

 

        น้ำมันมะพร้าวกับสมุนไพร ที่เตรียมไปให้ชมพร้อมกับการสาธิต นำมันทุกขวดมีประโยชน์ที่ได้จากสมุนไพรมากขึ้นอีก  ใช้ทำอาหารหรือบำรุงผิวตามสรรพคุณของสมุนไพร เช่น

กลีบเลี้ยงของดอกกระเจี๊ยบ ช่วยลดไขมัน  ลดความดันโลหิตสูง  ฯลฯ

เมล็ดฟักทอง        บำรุงไต บำรุงประสาท ฯ

เนื้อในเมล็ดลำไย   ต้านมะเร็ง บำรุงผิว ฯ 

มังคุด                 ทำให้ผิวขาว รักษาสิว ฯลฯ

หรือ นำสมุนไพรที่ช่วยเรื่องปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ลดการอักเสบ คลายเส้นเอ็น ฯ เราก็ใช้สมุนไพรที่มีสรรพคุณตามที่กล่าว เช่น ไพล(ปู่เลย)  พริกขี้หนู  ฯลฯ 

 

 

ด้วยความปรารถนาดี   กานดา  แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 480860เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2012 20:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

โอโหพี่กานดา มีข้อมูลและภาพเต็มเลย เสียดายไม่มีโิอกาสไปศึกษา

ดีเยี่ยม ทั้งบันทึกที่ทำ และ คนทำบันทึกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท