สอนแบบบูรณาการโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ


จะเริ่มอย่างไรดี บันทึกนี้  จากการที่ครูอ้อยตั้งต้นวิทยฐานะอีกครั้ง...ครูเชี่ยวชาญ  โดย

อ่านหลักเกณฑ์และวิธีการเพื่อเลื่อนวิทยฐานะ...ครูเชี่ยวชาญ  ครูอ้อยก็เริ่มกับการนำวิธีการสอนของครูอ้อยที่ได้ผลเป็นเด่นชัด  มาเขียนบอกเล่าให้ท่านได้อ่านมาแล้ว ในเรื่อง....ทดลองสอนด้วย...คำสำคัญ  พบว่า  มีอีเมล์มาหาครูอ้อยและบอกว่า  ชอบมาก  อยากให้เขียนอีก  เพราะได้แนวความคิดที่จะนำไปใช้ในการทำผลงานโดยมีนวัตกรรม

*****

ครูอ้อย ยอมรับตามความเป็นจริงเลยว่า  ไม่ได้คิดว่าจะทำผลงานทางวิชาการครูเชี่ยวชาญ โดยตรง  แต่คิดว่า  จะรวบรวมผลงานที่ตนเองได้นำมาใช้สอนนักเรียนเป็นหมวดหมู่ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

*****

วันนี้ ก็อีกแบบหนึ่งที่ครูอ้อยได้ใช้วิธีการบูรณาการกับวิชาอื่น  แต่มีแกนภาษาอังกฤษเป็นหลักใหญ่  กล่าวคือ  ครูอ้อยใช้สาระความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ เช่น รูปร่าง ขนาด  นำมาบูรณาการกับ คำคุณศัพท์  Adjectives และใช้ทักษะทั้ง4 การฟัง  การพูด  การอ่านและ  การเขียนผนวกเข้ามาด้วย  แถมยังมีโครงงานภาษาอังกฤษ ในเรื่อง สำรวจความพึงพอใจในการเรียนภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

*****

เมื่อเริ่มต้นเข้าห้องเรียน นำเข้าสู่บทเรียนด้วยการนำนักเรียนที่มีรูปร่าง อ้วน เตี้ย สูง ผอม  มายืนหน้ากระดาน และ พูดประโยค 4 ประโยค  นักเรียนทุกคนตั้งใจฟัง

*****

จากนั้น ครูอ้อย เขียนประโยค

This boy is short.

This boy is tall.

This boy is fat.

This boy is thin.

*****

สั่งให้นักเรียนที่ยืนอยู่แล้ว  เดินไปยืนตรงที่ประโยค ตรงกับลักษณะของตน  พร้อมกับให้นักเรียน พูดว่า...

I am short.

Iam tall.

I am fat.

I am thin.

*****

จากนั้นครูอ้อยทบทวนเลยว่า...การใช้คำคุณศัพท์นั้น ต้อง ใช้กับ Verb to be.

*****

ครูอ้อยเขียน  round  triangle  square  บนกระดาน  ครูอ้อยพาอ่านและใช้คำสั่งง่ายๆ ในชั้นเรียนให้นักเรียนปฏิบัติตาม  นักเรียนก็พูดได้

*****

คราวนี้  ครูอ้อย  สั่งให้นักเรียนมา...Circle the word....round นักเรียนก็ออกมาปฏิบัติได้  ให้นักเรียนที่ออกมาปฏิบัติ พูดประโยคนั้น  และ เรียกนักเรียนคนต่อไป  มาปฏิบัติตาม แบบนี้ต่อไปสัก 4-5 คน  นักเรียนตื่นตัวมาก เพราะ ต้อง ฟังให้ดี  ปฏิบัติให้ได้  อ่านให้ออก...ด้วย

*****

ห้องเรียนเงียบกริบ

*****

จากนั้นครูอ้อยให้นักเรียนเขียนประโยคที่ชอบลงในหนังสือเล่มเล็กที่เป็นโครงงานวิชาภาษาอังกฤษที่ได้กำหนดขึ้นมา  สัก 3-4 ประโยค เลือกคำสำคัญ  วาดรูปและแปลเป็นไทย

*****

ครูวิทยาศาสตร์นั่งยิ้ม  เพราะ ครูอ้อยสอนวิทยาศาสตร์ด้วย

หมายเลขบันทึก: 479605เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2012 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ภาษาอังกฤษ เป็นวิชาที่เป็น ทักษะ  และ เกี่ยวกับทักษะชีวิต  ครูอ้อยก็จะสอดและ แทรกกับชีวิต นักเรียนเสมอ รอบบริบทของนักเรียน สนุก และ ไม่รู้ตัวว่า เรียน เรียน เรียน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท