WORK SMART VS WORK HARD


คุณรู้ไหมว่ากลุ่มคนที่ทำงานหนักหรือ Work Hard มักจะ มีคุณภาพชีวิตไม่ค่อยจะสมบูรณ์แบบสักเท่าไหร่

ท่าน ดร.ชูศักดิ์  เขียนไว้ดีมากค่ะ เลยนำมาบอกต่อ

มาทำงานเช้ากลับบ้านดึก ทำงานวันเสาร์ - อาทิตย์อยู่เป็นประจำแล้ว คุณมีความสุขกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้มากน้อยแค่ไหน คุณมีวิถีการทำงานเป็นแบบนี้หรือไม่

                 หลายคนอาจจะเข้าใจว่า การทำงานหนัก หรือ Work Hard  เป็นการทำงานที่น่ายกย่อง เพราะคุณได้อุทิศ และทุ่มเทการทำงานอย่างจริงใจให้กับองค์กรที่คุณอยู่ได้รับการชื่นชมจากหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงานและคนที่คุณเกี่ยวข้องด้วยและสิ่งที่คุณคาดหวังจากการทำงานหนักนั่นก็คือผลการทำงานหรือ Performance ที่ดีจนได้รับการวัดและประเมินผลงานจากหัวหน้างานในระดับที่คุณพอใจต้องทำงานหนักเหมือนกับตนเองยกย่องและยอมรับการทำงานดึกๆ ดื่นๆ ถ้า ยังไม่ถึงสามหรือสี่ทุ่มยังไม่กลับบ้านมองว่าการนำเอางานกลับไปทำที่บ้านในช่วงวันหยุด เป็นการทำงานที่ทุ่มเทแบบสุดๆ คุณมักจะได้รับความพอใจและได้รับการประเมินผลงานว่า... เป็นคนขยันทำงาน ... มีความรับผิดชอบ...และอุทิศตนให้กับบริษัทอย่างจริงใจ  

                แล้วทำไม! คุณต้องเป็นคนที่ได้ชื่อว่าเป็นพวก Work Hard ว่างมากเกินไปไม่ยอมปล่อยวาง จิตฟุ้งซ่านขาดสมาธิ บริหารเวลา/บริหารงานไม่เป็น ปริมาณงานมีมากเกินไป สาเหตุการทำงานหนัก ( Work Hard ) ของแต่ละคน จะมีหลากหลายสาเหตุแตกต่างกันไป ดังนี้  เลิกงานไม่รู้จะไปไหน เป็นคนมีเพื่อนน้อย เป็นกลุ่มคนโสด กลับ บ้านก็ไม่มีอะไรจะทำ อยู่ทำงานที่ออฟฟิตดีกว่า คิดแต่เพียงว่า อยากจะสะสางงานให้เสร็จในวันนี้ พรุ่งนี้จะได้ไม่ต้องเครียด งานบางอย่างคุณควรปล่อยวาง และเก็บไว้ทำในวันพรุ่งนี้ก็ได้ไม่จำเป็นต้องสะสาง หรือเคลียร์ให้เสร็จในวันนั้น ห่วง/หวงงานไว้ทำคนเดียวไม่แบ่งให้เพื่อนร่วมงานหรือลูกน้องไปช่วยกันทำ กลัวว่าหากให้คนอื่นทำ ผลงานจะไม่ดีพอเท่ากับ ที่ตนเองทำ ไม่ยอมปล่อยวาง การทำงานที่ขาดสมาธิ จิตไม่ว่าง ปล่อยให้จิตคิดเรื่องโน้นที เรื่องนี้ที...งาน จึงไม่เสร็จหรือเสร็จช้า ไม่เป็นไปตามแผนที่กำหนด เป็นเหตุให้ต้องทำงานดึกๆ ดื่นๆ แบบไม่ต้องเห็นเดือน   เห็นตะวัน จิตฟุ้งซ่านขาดสมาธิ ไม่รู้จักบริหารเวลา และจัดเรียงลำดับความสำคัญของงาน งานบางอย่าง  อาจมอบหมายให้คนอื่นช่วยทำ แต่คุณกลับมาทำเอง งานบางอย่าง ขั้นตอนหรือวิธีการในการทำงานอาจยังไม่มีประสิทธิภาพ หากปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้น คุณก็สามารถทำงานชิ้นนั้นเสร็จได้ในเวลาที่รวดเร็ว บางคนมาทำงานแต่เช้า กลับบ้านห้าทุ่มเที่ยงคืนหรือต้องนำงานกลับไปทำที่บ้าน สาเหตุเพราะบริหารเวลา/บริหารงานไม่เป็น บางคนทำงานหนักมากเกินไป เนื่องจากหัวหน้างานมอบหมายงานให้รับผิดชอบมากกว่าเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ  หรือที่เรียกว่า Work Load  

            หากคุณเผชิญสถานการณ์เช่นนี้ คุณควรพูดคุยกับหัวหน้างาน เพื่อแจ้งถึงปริมาณงานที่คุณต้องรับผิดชอบและผลเสียที่อาจเกิดขึ้นหากหัว หน้างานไม่รีบแก้ไข ปริมาณงานมีมากเกินไป คุณพอใจกับการทำงานหนัก (บางคนเรียกคนประเภทนี้ว่าเป็น “พวกบ้างาน” ) มาก น้อยแค่ไหน การทำงานแบบทุ่มเท จนไม่มีเวลาให้กับครอบครัว ...  เพื่อนฝูง หรือชีวิตส่วนตัวและสุขภาพ คุณคิดว่าคุณมีความสุขกับเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นนี้หรือไม่

             คุณรู้ไหมว่ากลุ่มคนที่ทำงานหนัก หรือ Work Hard เหล่านี้ มัก จะมีคุณภาพชีวิตไม่ค่อยจะสมบูรณ์แบบสักเท่าไหร่ คนเหล่านี้มักจะหงุดหงิดง่าย เครียดหรือวิตกกังวลเกินไป บางคนเป็นไมเกรน   เป็นโรคจิตหรือโรคประสาท รู้สึกเบื่อหน่ายงาน เบื่อหน่ายชีวิต มองโลกในแง่ร้าย รู้สึกไม่ชอบ หรือไม่รักงานที่ทำอยู่ บางคนรับสภาพปัญหา (ที่ตัวเองก่อ) แบบนี้ไม่ไหว  เพราะไม่มีเวลาพักผ่อน หรือไม่มีเวลาเป็นของตนเอง      จึงเป็นเหตุให้ในที่สุดคนกลุ่มนี้ก็จะลาออก จากหน่วยงานและองค์กรนั้นๆ ไป  

             หลายคนคิดว่า Work Hard เป็น Style การทำงานที่มุ่งมั่นต่อผลลัพธ์ หรือมุ่งเน้นให้เกิดผลผลิต หรือผลงาน แต่ในอีกมุมหนึ่ง ... ผลงานที่เกิดขึ้นนั้น อาจไม่จำเป็นต้องมาจากการทำงานหนักก็เป็นได้ บางคนมาทำงานเช้า กลับบ้านตรงเวลา วันเสาร์หรืออาทิตย์ไม่ต้องมาทำงาน ไม่ค่อยจะนำงานกลับไปทำที่บ้าน และไม่ต้องทำงานชนิดหามรุ่งหามค่ำ แต่ผลงานออกมาดี หรือดีกว่าคนที่ทำงานหนักเสียอีก

             คุณเคยสังเกตหรือไม่ว่า ... การบริหารจัดการยุคใหม่ พบว่า รูปแบบหรือ Style การทำงาน ของคนกลุ่มนี้ เรียกว่า เป็น การทำงานแบบชาญฉลาด หรือ Work Smart  ประกอบด้วย

             1. Smile   รู้จักการจัดการ หรือการบริหารงานของตนเอง  รู้ ว่าควรใช้ทรัพยากรอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด  รู้ว่าอะไรคืองานที่ต้อง เร่งทำก่อน  รู้จักบริหารเวลาให้กับงาน ครอบครัว เพื่อนฝูง  และให้เวลากับตัวเอง

             2. Manage   คนทำงานเก่งต้องสามารถวิเคราะห์เหตุการณ์ และแยกแยะถึงผลที่จะเกิดขึ้นได้  รู้ว่าทำสิ่งใดแล้ว จะเกิดอะไรขึ้น หรือหากไม่เลือกแนวทางนี้แล้ว ผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร 

             3. Analyze คนที่วิเคราะห์ได้อย่างแม่นยำ จะส่งผลให้งานที่ส่งมอบไม่ผิดพลาด ไม่ต้องเสียเวลาแก้ไขปรับปรุงงานซ้ำแล้วซ้ำเล่าตระหนัก และยอมรับความสามารถหรือศักยภาพของตนเอง ตระหนักว่าเรามีความรู้ ทักษะ และความสามารถอย่างไรที่จะบริหารหรือจัดการงานชิ้นใดชิ้นหนึ่งที่หัวหน้า งานมอบหมายให้ทำ และตระหนักถึงความสามารถของคนอื่น ที่คุณเองสามารถมอบหมายงานให้ดูแลรับผิดชอบแทนคุณได้

              4. Recognizeโดยการสอนงานให้คำปรึกษาในการทำงาน ส่งลูกน้องไปฝึกอบรมตามสถาบันที่จัดอบรม Train   หาก คุณตระหนักว่าเพื่อนร่วมงาน หรือสมาชิกในทีมสามารถ ช่วยเหลืองานของคุณเองได้ คุณควรฝึกฝนสมาชิกในทีม หรือลูกน้อง ให้มีความสามารถในการบริหารจัดการงาน เพื่อฝึกฝนทักษะของทีมงาน    ให้สามารถรับผิดชอบงานบางอย่างที่คุณต้องการได้   

กลุ่มคนที่ทำงานแบบชาญฉลาด ( Work Smart )  ไม่จำเป็นต้องทำงานแบบไม่ลืมหูลืมตา คุณลักษณะของคนที่ทำงานอย่างชาญฉลาด มีดังนี้ ยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่เสมอ      ยิ้มรับกับปัญหา  พร้อมที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น  มองปัญหาเป็นสิ่งที่ท้าทาย          ไม่ตีโพยตีพายจนขาดสติ  มีสภาพจิตที่ดี ซึ่งจะส่งผลดีต่อสมาธิ  รู้ว่าควรจะทำอะไร และไม่ควรทำอะไรในแต่ละสถานการณ์

               การทำงานให้ประสบผลสำเร็จ ไม่ใช่เพียงแค่ทำงานหนักกว่าคนอื่น หรือนำเอางานกลับไปทำที่บ้านในวันหยุด แต่คนที่ทำงานเก่งจริงนั้น ต้องรู้จักบริหารตนเองให้ทำงานอย่างชาญฉลาด เพื่อให้มีเวลาที่เหลือจากการทำงาน แล้วยังมีเวลาส่วนหนึ่ง ... มีความสุขกับครอบครัว เพื่อนๆ และตัวคุณเอง หรือที่เรียกว่า ... Work / Life Balance    จง ถือว่าสุขภาพ คือ ทรัพย์สมบัติประการแรก   อย่าได้ก้มหน้าก้มตาทำงาน จนไม่เคยสังเกตเห็นนก ต้นไม้ ดอกไม้ และปุยเมฆ   อย่าได้หลอกตัวเองว่า การมีสิ่งของรกอยู่บนโต๊ะ หมายถึง การมีงานมาก เพียงแต่หมายความว่า คุณยังไม่ได้ลงมือทำมันนั่นเองจัด เก็บโต๊ะของคุณให้เรียบร้อยซะ บุคคลที่ประสบความสำเร็จ ส่วนใหญ่จะมีโต๊ะทำงานที่ว่างโล่ง  จงหาเวลา แทนที่จะรอให้มีเวลาจงยิ้มไว้เสมอ

               ฝากไว้ให้คิด   จงมีความเพียรอันบริสุทธิ์   สติปัญญาที่เฉียบแหลม  และร่างกายที่สมบูรณ์ และท้ายสุด ... จะนำมาซึ่งความสำเร็จ ตามเป้าหมาย ผู้เขียน ค้นหามาจาก  http://www.slideshare.net/Giftyourlife/work-hard-work-smart-2347590 ซึ่งช่วงนี้ เป็นช่วงของการทำแผนปฏิบัติการประจำปี หรือการนำแผนลงสู่ภาคปฏิบัติกัน ก็หวังใจว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวางแผนการทำงาน แบบ WORK  SMART  และมีความสุขกันทุกๆคน  อันจะนำมาซึ่งความสำเร็จ  ตามเป้าหมายที่เรากำหนดไว้   ตอนนี้ท่านมีเป้าหมายในการทำงานหรือยัง ???????

                                            ดร.ชูศักดิ์ ประเสริฐ                            

               ผอ.กลุ่มนโยบายและแผน

 

 http://www.chusak.net/articles/547066/WORKSMARTVSWORKHARD.html

หมายเลขบันทึก: 479599เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2012 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท