beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เทคนิคการสร้างตารางสีและใส่ภาพในตาราง <๑>


ตอน ๑ เป็นเรื่องการสร้างตารางสี มีสีพื้น สีขอบตาราง และสันตาราง

    วันนี้ผมขอนำเทคนิคการสร้างตารางสีมาแนะนำให้กับท่านผู้อ่าน GotoKnow นะครับ

   เนื่องจากกล่องเครื่องมือไม่มี ICON หรือ Function ของตาราง ดังนั้น ต้องใช้เทคนิคที่พบโดยบังเอิญครับ

  • ที่บันทึกของเรา ให้คลิกขวาที่เมาท์ จะได้ลักษณะปรากฏดังภาพ (ถ้าไม่ได้ดังภาพแสดงว่า เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ท่าน ใช้เทคนิคนี้ไม่ได้)
  • ให้เลือกที่ Insert a new table จะได้ภาพดังนี้ (ที่ General)
  • เลือก จำนวน columns และ จำนวน Rows ที่ต้องการ (3 และ 2)
  • Cellpaddding (ส่วนขยาย) สมมุติ เลือก 10
  • Cellspacing (สันตาราง) สมมุติ เลือก 5
  • Alignment --> เลือก Central (ให้อยู่กลางบันทึก)
  • Border เลือกความหนาของเส้นขอบ เลือก 4
  • Width ความกว้างของตาราง (ใส่ก็ได้ ไม่ใส่ก็ได้)  สมมุติเลือก 500
  • Height ความสูงของตาราง สมมุติไม่ใส่
  • เมื่อกรอกข้อมูลเสร็จแล้วจะได้ภาพดังนี้
  • เลือก Advanced (ด้านบน) จะได้ภาพดังนี้
  • ที่ Border color เราเลือกสีแดงเข้ม
  • ที่ Background color เราเลือกสีเหลืองอ่อน
  • เมื่อเลือกแล้ว จะได้ภาพดังนี้
  • และเมื่อกดปุ่ม Insert ก็จะได้ภาพของตารางดังข้างล่างนี้

     
     

 

  • เป็นตาราง 3 Columns และ 2 Rows กว้าง 500
  • ขอบตารางขนาด 5 สีแดงเข้ม สีพื้นตารางเหลืองอ่อน
  • สันตารางหนา 5
  • ถ้าใส่ภาพลงไป ภาพจะไม่ติดขอบ เนื่องจากเราเว้นระยะให้ 10

ติดตามการตกแต่งภาพก่อนใส่ในตารางใน ตอน 2 ต่อนะครับ..

 

หมายเลขบันทึก: 47926เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2006 09:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เรียนอาจารย์beemanที่นับถือ

  ผมได้คัดลอกไว้แล้วทั้ง3ตอน มีเวลาจะได้ฝึกทำ หากมีปัญหาคงต้องย้อนถามอาจารย์นะครับ นับถือ สมเป็นระดับเซียนเหยียบเมฆ ไร้รอยเสียด้วย

   ไชยยงค์

ขอบคุณอาจารย์ที่มีเทคนิคดีๆ มาให้ นักเขียนบันทึกตลอดครับ...

ผมใช้ Firefox ปรากฏว่าคลิ๊กขวาที่เมาส์แล้ว ไม่มีฟังก์ชั่นอย่างที่อาจารย์บอกครับ 

  • ขอขอบคุณท่านทั้งสอง ที่เข้ามาทิ้งรอยเอาไว้ครับ
  • สำหรับ คุณจตุพร ผมไม่มีความรู้เรื่อง Firefox จึงไม่มีคำแนะนำครับ
  • ผมทดลองที่เครื่องของผมแล้วใช้เทคนิคอาจารย์ไม่ได้ครับ
เปิดดูแล้ว ไม่มีเหมือนกัน พยายามหา คำว่า insert ก็ไม่เจอ ไว้คงต้องค่อยหาเวลาศึกษาค่ะ ขอบคุณอาจารย์ค่ะ
  • เครื่องที่มี Funtion นี้คงมีน้อยครับ
  • เผอิญผมโชคดี..ที่เครื่องของผมมี Function นี้
  • ต้องร้องเพลงรอให้ผู้พัฒนาระบบใส่ Function ตารางให้แล้วละครับ..
  • ขอบขอบคุณทุกท่าน ที่เข้ามาทิ้งรอยเอาไว้
ดีมาก อาจารย์ beeman
  • ผมมาขำๆๆว่าสันตารางหาย ลืมใส่นี่เอง
  • ยิ้ม ยิ้ม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท