beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ม.นเรศวร กับ การจัดอันดับของสกอ.


มหาวิทยาลัยด้านการวิจัย มหาวิทยาลัยนเรศวรได้ อันดับ ๙ ด้วยคะแนน 72.04

    อาจารย์หนึ่ง (รุจโรจน์) ได้นำข้อมูลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยไทย ของสกอ. (สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา) ทางด้าน

  1. การวิจัย
  2. การเรียนการสอน

   มาให้ได้ชมกันใน GotoKnow คลิกกันเข้าไปดูข้อมูลได้ครับ

   แม้ว่า จะมีเสียงออกมา ไม่เห็นด้วยกับการจัดอันดับครั้งนี้ แต่ในทางด้าน KM แล้ว ถือว่าไม่มีผิดไม่มีถูก ดังนั้น ก็คงเป็นเสียงสะท้อนด้านหนึ่งที่ทำให้เรามามองตัวเอง และแข่งกับตัวเอง

   เพราะหน่วยงานที่จัดอันดับก็คงมีเกณฑ์การให้คะแนนแบบหนึ่ง และแน่นอน ถ้าสมศ. มาจัดอันดับมหาวิทยาลัย ผลก็คงออกมาแตกต่างจากที่สกอ.ทำ แต่อย่างไรก็ตาม ผลคงไม่แตกต่างกันมากนัก

   มามองดูมหาวิทยาลัยนเรศวรกับบททดสอบ

  • มหาวิทยาลัยด้านการวิจัย มหาวิทยาลัยนเรศวรได้ อันดับ ๙  ด้วยคะแนน 72.04  ถ้าเป็นการสอบของนักเรียน คะแนนก็ไม่น่าเกลียดเท่าไร ถ้าเป็นการตัดเกรดของมหาวิทยาลัย (ปริญญาตรี) ก็ได้ประมาณเกรด B ครับ ถือว่าไม่น่าเกลียดอีกนั่นแหละ และถ้าเป็นไปตามเจตนารมณ์ของท่านอธิการบดี มน. ที่ส่งมหาวิทยาลัยนเรศวรเข้าประกวดด้าน "มหาวิทยาลัยวิจัย" และตั้งเป้าไว้ให้ติด หนึ่งในสิบ ก็ถือว่า "สอบผ่าน" ครับ แต่ คะแนนครั้งนี้ ถือว่า ยังไม่มีผลอะไร มีผลในด้านจิตวิทยา ในการเลือกมหาวิทยาลัยของนักเรียนชั้นม.ปลาย ครับ..... แต่การจัดอันดับของจริงต้องรอประกาศของ สมศ. อีกครั้งหนึ่ง
  • มหาวิทยาลัยด้านการเรียนการสอน  มหาวิทยาลัยนเรศวร  ได้อันดับที่ ๒๕ ด้วยคะแนน 38.89 ดูเหมือนคะแนนจะต่ำหรือตกในการสอบเนื่องจากไม่ถึงร้อยละ 50 แต่ถ้าดูคะแนนที่หนึ่งซึ่งได้ 61.11 แล้วก็ถือว่าพอใช้ได้ทีเดียวอยู่ตรงกลางพอดี ใน 50 อันดับแรก แต่คงต้องพัฒนาให้คะแนนดีขึ้น และอันดับเพิ่มขึ้นในการจัดอันดับครั้งต่อไป... อย่างไรก็ตามคงต้องรอดูประกาศของสมศ.อีกครั้งหนึ่งครับ ซึ่งผลของอันดับคงไม่แตกต่างกันมากนัก

 

หมายเลขบันทึก: 47925เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2006 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ทราบว่ามีการจัดเป็นคณะด้วยไม่ทราบมีข้อมูลบ้างหรือเปล่าค่ะ ถ้ามีรบกวนด้วยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

  • ตอนนี้ไม่มีข้อมูลอยู่ในมือครับ

ผมได้ลงรายละเอียดสำหรับ ม.นเรศวร ไว้แล้วครับ

http://gotoknow.org/blog/nurqakm/48000

 

  • ขอบคุณครับ
  • คณะวิทยาศาสตร์ มน. อยู่อันดับ 10 ด้านการวิจัย และอันดับ 31 ด้านการเรียนการสอนครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท