จิ๋วต้องเข้าใจ


กระสอบทรายที่หนูจิ๋วไม่ชอบเลย

หนูกลับบ้านไปช่วยแม่ขัดเรือ (ดูแลรักษาสมบัติของคุณแม่)  เห็นบ้านแล้วก็ตกใจโอ้โห เตี่ยเก็บกระสอบมาเยอะเหลือเกิน กระสอบมาจากบันทึกนี้ค่ะ ช่วยโรงพยาบาลห้วยพลูเก็บกระสอบเพราะที่โรงพยาบาลต้องการความสะอาดที่สำคัญคือไม่มีที่เพียงพอเก็บกระสอบด้วย

 

 เตี่ยบอกจะเอาจมน้ำไว้ก้นคลองเผื่อจะชะลอการผุของกระสอบไปได้บ้าง เผื่อน้ำฉุกเฉินมาทางโรงพยาบาลจะได้เอาไปใช้ได้สะดวก(ไม่รู้ว่าจะได้ผลหรือไม่ ต้องรอดูต่อไปค่ะ) คราวนี้เกิดปัญหาว่าหนูจิ๋ว (น้องชายของหนู)เขาไม่ชอบเจ้ากระสอบพวกนี้เลยเพราะว่าทำให้บ้านรกมากๆ อีกอย่างคือจิ๋วเป็นห่วงเตี่ยที่ต้องเสียเวลาพักผ่อนไปเก็บและขนกระสอบมาบ้านทำให้เตี่ยต้องอิดโรยไปบ้างเปลี่ยนถุงมือไป 3 คู่แล้วเพราะถูกับกระสอบจนขาดหมด ถ้าไม่ใส่ถุงมือมีหวังมือเลือดออกแน่ค่ะ หนูเคยไปทำวันเดียวบ่นปวดนิ้ว ปวดตัว ปวดหัว ปวดตัว ปวดใจ(อันนี้ไม่น่าจะใช่ 555) แต่เตี่ยสามารถไปเก็บกระสอบได้ทุกวันเพราะใจยังอยากทำ หนูจิ๋วหงุดหงิดๆใส่หนูว่าไปเก็บมาจนรกบ้านไปหมดไม่รู้จะทำไปทำไม

 

หนูจึงอธิบายให้หนูจิ๋วเข้าใจดังนี้ว่า เตี่ยเราเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ต่อไปก็จะตามด้วยโรคหัวใจแน่ๆ เพราะเหตุมาจากเบาหวาน ทางโรงพยาบาลห้วยพลูดูแลเตี่ยเป็นอย่างดี จึงต้องตอบแทนคุณของโรงพยาบาลบ้าง อีกอย่างเราเกิดมาได้ครบ 32 ก็เพราะมีโรงพยาบาลห้วยพลูคอยดูแลนะ บ้านเราไม่มีเงินมากพอที่จะไปบริจาคซื้อเครื่องมือแพทย์แพงๆ มีแต่แรงงานมด แรงงานปลวกเล็กๆน้อยๆ พอช่วยเก็บกระสอบได้บ้าง(ขยะของโรงพยาบาลในตอนนี้)ก็ถือเป็นการทำบุญใหญ่สำหรับเตี่ย  เขาทำแล้วสุขใจถึงจะเหนื่อยมากก็ตาม หนูจิ๋วน่าจะเข้าใจและคอยช่วยเตี่ยถึงไม่ชอบทำงานพวกกระสอบก็ยกน้ำให้ดื่มคอยพูดให้กำลังใจก็พอแล้ว ไม่ใช่มัวทำหน้าบึ้งเวลาเตี่ยไปขนกระสอบมา หนูจะพูดต่อน้องบอกเข้าใจนานแล้วแต่ยังทำใจไม่ได้ อ่าวหรอกให้เจ้นึกคำพูดที่มีสาระอยู่ต้องนานเหนื่อยนะเนี้ยะ (ความจริงถนัดเรื่องไร้สาระมากกว่า) ตอนนี้เจ้คิดว่าหนูจิ๋วคงทำใจได้แล้วจะคงกำลังยกน้ำให้เตี่ยกินนะ…

คำสำคัญ (Tags): #กระสอบทราย
หมายเลขบันทึก: 478435เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มีนาคม 2012 16:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

น้องกล้วยไข่ กระสอบ จมอยู่ในน้ำอยู่ได้เป็นปี แต่ถ้าโดนแดด สักสามสี่เดือนก็จะผุพังแล้ว

ขอเป็นกำลังใจให้ เตี่ยที่ขยันเก็บขยะกระสอบ

เตี่ยของคุณน้องกล้วยไข่ คิดแบบเดียวกับผมเลย เก็บมันทุกอย่างที่ขวางหน้า

ลูกๆกับภรรยาจะทิ้งก็ไม่ยอม

คนแก่ก็เป็นอย่างนี้แหล่ะ

คิดเสียว่ามีงานให้เตี่ยทำก็แล้วกันครับ

ที่จริงเอาไปรีไซเคิลน่าจะดีกว่า  เพราะไม่รู้จะต้องเอาใช้อีกปีไหน

อยู่โล่งๆ สบายใจดี

ดีใจที่ลูกสาวเข้าใจพ่อเช่นนี้ค่ะ สำหรับเรื่องอย่างนี้แล้วเป็นกำลังใจได้บุญสูงนะคะ

  • สวัสดีค่ะพี่วอญ่า
  • แสดงว่าเตี่ยหนูมาถูกทางแล้ว ที่เก็บกระสอบไว้ในคลอง
  • ขอบคุณมากค่ะ
  • สวัสดีค่ะพี่คนบ้านไกล
  • เห็นด้วยกับพี่ที่ว่า "เก็บมันทุกอย่างที่ขวางหน้า"
  • บางทีแม่จึงต้องแอบขนไปทิ้งเพราะกลัวเจ้างูเห่าจะมาขออาศัยค่ะ
  • นึกว่าเตี่ยจะจำไม่ได้ กลับพูดติงแม่เสียอีก
  • กระสอบทรายที่ใส่ทรายแล้ว หนูคิดว่าน่าจะรีไซเคิลยากเพราะมีทรายติดกระสอบจำนวนมาก แต่ไม่แน่ใจว่าความจริงจะรีไซเคิลยากหรือเปล่า
  • อยู่โล่งๆ สบายใจดี หนูและน้องก็เห็นด้วยกับพี่นะคะ
  • ขอบคุณพี่คนบ้านไกลมากค่ะ
  • สวัสดีค่ะพี่ใหญ่
  • เตี่ยหนูคิดเหมือนพี่ใหญ่ค่ะที่ว่า เหมือนทำบุญให้กับโรงพยาบาลด้วย ทำแล้วสุขใจอิ่มบุญอีกด้วย (แต่ความจริงเหนื่อยมาก)
  • ขอบคุณกำลังใจดีๆจากพี่ใหญ่มากค่ะ

น้องกล้วยไข่

+บัง วอ เคยอ่านวรรณกรรมเรื่องสั้น ของนิรันดร์ศักดิ์ บุญจันทร์

+จำชื่อเรื่องไม่ได้ แต่จำเนื้อหาได้ ว่า....

+ลูกสาวของชาวบ้านๆมีโอกาสไปเรียน กทม. ได้ทำงาน มีสามีเป็นคนกรุง ต่อมาพ่อเสียชีวิต จึงเอาแม่มาอยู่ด้วย

แม่ไม่อยากมา คิดถึงพ่อ คิดถึงบ้าน แต่ต้องตามใจลูกสาว มากรุงวันๆลูกสาวไม่ได้ทำอะไร ทำงานบ้านอะไรก็ไม่ได้ไม่ถูกใจลูกสาว

เก็บขยะอะไรก็ไม่ได้

+ แต่แม่ก็แอยเก็บไม้เสียบลูกชิ้นแล้วนั่งตัดปลายไม้เสียบลูกชิ้นที่แหลมๆออก ไม่ให้ลูกสาวเห็น.....

+เหตุการณ์ผันผ่านวันนั้นแม่ไม่ได้ออกไปเก็บไม้เสียบลูกชิ้น....หลานสาวที่วิ่งเล่นอยู่หน้าโดนไม้เสียบลูกชิ้นแทงต้องส่งรพ.....เนื้อหาประมาณนี้...

+."อย่าทำให้คนที่ทำงานเกิดความทุกข์"

กล้วยไข่ครับ ครูงงงงว่าพลาดบันทึกนี้นะเนี่ย สงสัยตอนช่วงทำงานวุ่นๆเลยไม่ได้มาอ่าน(ข้ออ้าง) รออ่านอีกครับ

พ่อกล้วยไข่ชอบถอดเสื้อทำงานจริงๆด้วย

• ก๊อกๆๆ หนูกล้วยอยู่ไหมคะ? มาส่งข่าว ก่อนหมดชั่วโมงเน็ตกลางทุ่งเน้อ ^____^

• หลานสาวที่บ้านสองคน จบม.6แล้ว ไม่ได้เรียนต่อ ขายก๊วยเตี๋ยวมะระไก่ตุ๋นอยู่ที่บ้าน กำลังเป็นแควนบันทึกหนูกล้วยกันทั้งบ้านเลยจ้า

• แต่บันทึกห่างไปหน่อยนะ คงยุ่งๆเป็นแน่

• มาชวนหนูกล้วยไปชมสวน สมบัติของแม่ ที่ทางขึ้นเขาพนมรุ้งนะ :)

• ความสุขลึกๆที่รับรู้สึกในบันทึกหนูกล้วย ทำให้มีใจขยายผลแห่งสุขแก่ตนและคนใกล้ๆ

• ขอบคุณมากนะจ๊ะ ที่ช่วยจุดประกายให้อา...พี่แสนฝน มีความสุขในการได้อยู่ดูแลแม่จ้า

ป.ล. อยากให้หนูกล้วยเรียกพี่..แสนฝนเหมือนสาวน้อย น้ำพอง แห่งสวนผักหวานป่านะ ชอบบบ  ขอฝากวันวัยไว้ที่สวน สมบัติของแม่สักหลายสิบปี อิอิ 


ฝากถึง"หนูจิ๋ว"ด้วยนะคะ

เตี่ยกำลังบำเพ็ญกุศล เป็นสมบัติของครอบครัว... ตระกูลหนูจิ๋วด้วย

ถ้าหนูจิ๋วช่วยคิดหาวิธีที่จะนำกระสอบลงใต้น้ำได้เจ๋งๆ ใช้เวลาน้อย ไม่กินเนื้อที่มากฯลฯ

กุศลยิ่งเพิ่มพูนทบเท่าทวีคูณเลยหละ

สาธุค่ะ

  • สวัสดีค่ะพี่บังวอญ่า
  • พี่ทำให้หนูเข้าใจคำว่าอ่านมากรู้มาก เพราะมีเรื่องราวดีๆมาเขียนให้หนูได้อ่านและฉุกคิดอยู่เสมอๆเลย
  • "อย่าทำให้คนที่ทำงานเกิดความทุกข์" ประโยคสั้นๆแต่มีความหมายลึกซึ้งมาก
  • ลองย้อนกลับไปในอดีตจำได้ว่าทำให้แม่กับเตี่ยทำงานไม่มีความสุขเท่าที่ควร
  • จะขัดตลอดเพราะไม่เข้าใจจุดประสงค์ของการทำงาน ไม่รู้ว่าทำไปทำไม ทำแล้วได้อะไร แต่บางงานตอนทำยังไม่เห็นผล และยังไม่แน่ในด้วยว่าจะมีโอกาสได้เห็นผลหรือเปล่า
  • อย่างเช่นเตี่ยปลูกต้นมะพร้าว รอบสวนจนปวดขาต้องไปหาหมอ หนูก็จะค้านไม่ให้ทำเพราะจะโตไม่ทันน้ำท่วม แต่เตี่ยบอกว่าเอาไว้ร่มเงาและพอเตี่ยตายแล้วก็จะมีมะพร้าวให้หนูไว้กิน ถึงบางต้นจะตายไปบ้างก็ยังหวังว่าจะมีที่รอดบ้าง
  • แม่ของเตี่ยหนูก็ปลูกมะพร้าวไว้ให้เตี่ย พอเตี่ยเก็บลูกมาใช้ประโยชน์คราใด ก็จะนึกถึงคนปลูกเสมอๆ
  • ขอบคุณเรื่องราวดีๆและกำลังใจของพี่บังวอญ่ามากๆค่ะ
  • หนูรู้และเข้าใจคนงานยุ่งนะคะ (ยุ่งจนไม่มีเวลาหาแฟน555)
  • แซววันละนิดจิตแจ่มใส หวังว่าอาจารย์คงไม่โกรธ
  • แม่บ่นเตี่ยอยู่บ่อยๆว่าไม่ยอมดูแลรักษาผิวพรรณของตัวเอง ปล่อยให้แดดเผาจนดำ
  • แล้วเตี่ยก็จะงอนแม่อีกตามเคยค่ะ
  • เอาภาพคนงานยุ่งมาฝากคนงานยุ่งเจ้าค้า...

 

  • สวัสดีค่ะพี่ตะวันดิน
  • หนูไม่อยากอ้างว่าช่วงนี้เป็นช่วงเรียนเยอะ ต้องอ่านหนังสือมาก อีกอย่างหนูเรียนไม่เก่งเลย จึงต้องขยันอ่านมากกว่าเพื่อนรุ่นเดียวกัน (อ้าว! อ้างไปเรียบร้อยแล้ว555)
  • อ่านบันทึกที่พี่ส่งมาให้แล้ว ดีใจปนปลื้มใจที่มีโอกาสได้คุยกับคนดีขอบครอบครัวอีกหนึ่งท่าน
  • ชอบวิธีแนวคิด แนวปฏิบัติที่มีทำให้กับคุณยาย ซึ่งหนูคนรุ่นใหม่(หรือเปล่า) เริ่มทำไม่ค่อยเป็น มีความอดทนน้อย สนใจแต่ตนเอง.... พูดแล้วเข้าตัวค่ะ หยุดดีกว่า
  • สวนที่บ้านพี่แสนฝนคงมีผักผลไม้ทานตลอดปี เพราะพี่ดูแลเขาดี เขาก็ต้องทดแทนคุณ โดยออกผลให้พี่แน่นอน
  • ถ้าหนูว่าง(อ้างอีกแว้วว) จะรีบส่งบันทึกให้พี่ก่อนคนแรกเลย
  • ขอบคุณกำลังใจของพี่แสนฝนมากค่ะ

แวะมาเยี่วม สบายดีนะกล้วยไข่

เป็นกำลังใจให้น้องสาวที่น่ารัก ครับ สู้น่ะน้อง (^0^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท