ครูคือใคร


สอนอย่างไรให้เกิดการเรียนรู้

การจัดการเรียนการสอนมิใช่เรื่องยากสำหรับครูแต่จะสอนอย่างไรให้เกิดการเรียนรู้อย่างเต็มที่ ครูแต่ละคนจะมีเทคนิคการสอนที่แตกต่างกันออกไปตามสาระการเรียนรู้และวีธีการของแต่ละท่าน  และยิ่งถ้าหากครูได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคนิควิธีการต่างๆ อย่างหลากหลายแล้วเชื่อได้เลยว่าจะประสบความสำเร็จในการสอนอย่างแน่นอน ทำให้นักเรียนเรียนสนุกได้ความรู้และเพิ่มประสบการณ์ในการสอนของครูให้มากยิ่งขึ้น

 

หมายเลขบันทึก: 47752เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2006 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ครูสวยยยยยยยยยยยยย.....

อื้อ ผมเป็นศิษย์เก่าที่นี่ แต่ก็นานมาแล้ว ไม่อยากบอกว่าแก่มากขนาดไหน รุ่นเดียวกับครูเอ๋ สุรพงษ์ อะครับ ฮ่าๆๆ แก่มาก ๆ  ๆ

สมัยเรียนผมไม่ชอบวิชาภาษาไทยนะ ผมรู้สึกว่ามันน่าเบื่อ ผมไม่ชอบอ่านหนังสือนอกเวลาเอามาก ๆ เอาเข้าจริง ๆ ผมไม่เคยอ่านหนังสือนอกเวลาที่ครู้ให้อ่านเลย (สงสัยตัวเองว่าจบมาได้ไง) ปัญหาคือผมไม่รู้สึกสนุกกับมันเลย แต่ก็น่าขำนะ

ผมกับสามารถอ่าน บางกอกแก้วกำสรวล ของ อังคาร กัลยาณพงาได้จบและสนุกกับด้วยสิ แล้วพอกลับไปดูในหนังสือเรียนก็พบว่ามันมีงานของท่านอังคารอยู่ นึกแล้วก็ยังขำ ๆ อยู่ไม่หาย

ทำให้ผมคิดว่าจริง ๆ แล้วมันอาจจะอยู่ที่ทำยังไงให้เราสนุกกับการเรียนการสอนร่วมกันนะ (อื้อ มันเรื่องเก่าไปแล้วแหละ) สมัยเรียนผมรู้สึกว่ามันถูกบังคับให้ทำและไม่สนุกกับมันหนะ ในสายตาของผมนะ พอผมจบแล้วไปเรียนต่อ จนทำงานมาร่วมสิบปี ผมพบว่าวิชาภาษาไทยนี่จำเป็นเอามาก ๆ สำหรับผมเลย พอ ๆ กับวิชาอื่นๆ  (หลัง ๆ มาผมบอกกับครูเอ๋ว่าผมชักเริ่มสนุกกับฟิสิกส์กับคณิตศาสตร์แล้วสิ เพราะมันเริ่มเชื่อมกับแนวคิดทางสังคมได้ ทั้งที่สมัยเรียนสองวิชานี่ยาขมเอามาก ๆ เลยสำหรับผม แต่ก็เพราะสมัยเรียนผมก็ชอบโดดเรียนบ่อยด้วยแหละ อันนี้เอ๋ยืนยันให้ได้ ฮ่าๆ  ๆ)

ผมกำลังคิดถึงการเอาภาษาไทยมาเชื่อมกับอย่างอื่น (จริงๆ  มันเชื่อมอยู่แล้วแหละในตัวมันเอง) เช่น สังคม ประวัติศาสตร์ กระแสวัฒนธรรมวัยรุ่น บางครั้งลองทำเป็นไม่เห็นถ้านักเรียนจะเขียนภาษาไทยแบบวัยรุ่น แล้วเก็บมาเป็นประเด็นพูดคุยให้ให้สนุก ๆ ในห้อง ชวนคุยว่าคำนี้มันเขียนยังไงได้บ้าง เช่น หลัง ๆ มาเวลาผมเล่น MSN ผมจะใช้คำว่า กำ แทน กรรม หรือ คร้าบ กั๊บ ฮับ แทน ครับ ซึ่ง ๆ จริง ๆ มันก็ทำเพื่อสนุก ๆ นะครับ  

เอา บ่นไรเนี่ย กำเจง อุ้ย ใช้คำไทยผิด เดี๋ยวโดนครูตีมือแหง ๆ ฮ่าๆ  ๆ

ถือว่ามาทำความรู้จักกันนะครับ

blog ผมจะอยู่ที่ www.gotoknow.org/migrantworkers อย่าไปอ่านจริงจังนะครับเพราะจะเครียดป่าว ๆนั่นเขียนภาษาไทยผิดอีกแล้ว โฮ่ๆ ๆ  ๆ 

ประชาสัมพันธ์ร่วมสร้างคนดี

- ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์และสังคม เป็นวิทยากรอบรมธรรมะ โครงการอิ่มบุญ วุฒิสภา ๙๙๙ วัด เยาวชนปฏิบัติธรรม ระยะเวลา ๓ วัน ๒ คืน

๑. ค่ายวัยใส ใฝ่คุณธรรม นำพ้นภัย ยาเสพติด

๒. ค่ายพุทธบุตร

อบรมบุคลากรในหน่วยงาน

๑. การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน

๒. พัฒนาจิต พิชิตงาน เบิกบานใจ สอบถามรายละเอียดได้ที่ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์และสังคม อีเมล [email protected] โทรศัพท์ ๐๘๙๔๘๔๑๙๗๓

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท