nednapaheart


การสอนที่ข้าพเจ้าเห็น
การสอนที่ข้าพเจ้าเห็น

       จากประสบการณ์การเป็นผู้สอนมา  4  ปี  มีเหตุการณ์หลายอย่างที่ทำให้รู้ว่า  ข้าพเจ้าเป็นคนที่มีอาชีพครู  ไม่ใช่ครูมืออาชีพ  ประสบการณ์ในการสอนยังน้อย  (ชั่วโมงบินยังน้อยอยู่)  ต้องใช้เวลาอีกมาก  มีหลาย  Case  ที่ไม่สามารถแก้ปัญหาของเด็กได้บ่อยครั้งที่ทำให้บั่นทอนกำลังใจลง  แต่ไม่ใช่เสียทั้งหมด  การสอนให้เด็กเป็นคนเก่ง  ดี  มีสุข  เป็นเรื่องที่ท้าทายมากสำหรับคนที่เป็นครู

       ข้าพเจ้าถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เด็กให้รักในอาชีพครู  พ่อแม่หวังให้รับราชการครู  พอสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี  ข้าพเจ้าเข้าสู่สนามสอบถึง  3  ครั้ง  จึงสำเร็จ  กับการสอน  ข้าพเจ้ายังคงเห็นว่าครูเป็นศูนย์กลางของการศึกษาอยู่  อาจมีสื่อเข้ามาช่วยบ้างในบางครั้ง  แต่ครูจะเป็นผู้ถ่ายทอดตลอดงาน  ความกระตือรือร้นของเด็กลงเรื่อย ๆ   เด็กถูกสอนให้อ้าปากรับข้าว  แต่ไม่ถูกสอนให้หยิบช้อนขึ้นมาตักข้าวใส่ปากเอง  ข้าพเจ้ายอมรับว่ายังคงติดการสอนที่ครูจะพูดมากกว่านักเรียนอยู่ 

สื่อการเรียนการสอนที่จะนำมาใช้  ยังขาดวัสดุอุปกรณ์ในการผลิตสื่อ

      ข้าพเจ้ารู้ดีว่า  คงต้องฝึกบินอีกนาน  กว่าที่จะเป็น  ครูมืออาชีพ  ได้

เล่าโดย  นางเนตรนภา  รัตนะ  (เอื้องยอดดอย)

หมายเลขบันทึก: 47748เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2006 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

      ขอให้กำลังใจกับอาชีพครูคนใหม่  การรู้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่  ทำได้ถึงไหนแล้ว และอยากจะทำให้ดีขึ้น ย่อมแสดงว่ากำลังจะมีครูมืออาชีพในเร็ววันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท