การชนะใจตัวเอง (๓)


การชนะใจตัวเอง (๓)

การชนะใจตัวเอง (๓)

นับจากที่ผู้เขียนได้ถูกควบคุมอาหารการกิน เมื่อเกือบ ๒ ปีที่แล้ว เพราะต้องเข้าพบแพทย์ทุก ๆ ๓ เดือน ตามที่แพทย์นัดให้ไปตรวจเกี่ยวกับเรื่อง ความดัน เคอเรสเตอรอล เบาหวาน โดยเฉพาะเบาหวานต้องเข้าไปอยู่กับกลุ่มเสี่ยงของคนเป็นโรคเบาหวานด้วยแล้วนั้น

ผู้เขียนจึงต้องทานยาตามที่แพทย์สั่งมาตลอด และก็ต้องไปพบแพทย์ทุก ๆ ๓ เดือน ทำให้ผู้เขียนจึงต้องงดกาแฟ งดของหวาน เพราะผู้เขียนคิดว่าน่าจะเป็นกาแฟมากกว่าที่ทำให้เกิดโรคเบาหวานขึ้นได้ เพราะอาหารประเภทอื่น ๆ ผู้เขียนทราบว่า ผู้เขียนไม่ค่อยได้ทานอาหารประเภทมัน หรือกะทิบ่อยนัก เพราะนิสัยก็ไม่ค่อยชอบทานอยู่แล้ว

ประมาณเกือบ ๒ ปี ที่ผู้เขียนต้องไปหาแพทย์ให้ตรวจพร้อมกับรับยามาทานเพื่อควบคุมให้ ความดัน เคอเรสเตอรอล เบาหวาน ลดลง พร้อมกับงดการดื่มกาแฟไปโดยปริยาย...แต่เมื่อผลของการตรวจเมื่อครั้งที่แล้ว คือ เมื่อ ๓ เดือนก่อน ผลของความดันปกติ เคอเรสเตอรอล เบาหวาน ลดลงเป็นปกติ ทำให้ผู้เขียนดีใจมาก แต่ก็เป็นครั้งแรก จึงไม่ค่อยแน่ใจสักเท่าไร คิดไปเองว่า "ผลการตรวจเลือดใช่ของเราหรือเปล่า?" เพราะทุกครั้ง ไม่เคยที่จะปกติเลยสักครั้ง...

แต่เมื่อผลการตรวจ เมื่อวันที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๕๕ ทำให้ผู้เขียนมีกำลังใจขึ้นอีกเยอะเลยว่า ผู้เขียนสามารถควบคุมโรคดังกล่าวได้แล้ว เพราะผลการตรวจ ความดัน = ๑๐๖ น้ำตาล = ๑๑๓ ซึ่งแพทย์บอกว่า ปกติ ผู้เขียนสามารถควบคุมมันได้แล้ว ๒ ครั้งในการตรวจ โดยคราวต่อไปแพทย์นัดว่าให้ไปพบแพทย์อีก ๔ เดือน ไม่ใช่ ๓ เดือนเหมือนที่ผ่าน ๆ มา พยาบาลที่ศูนย์เบาหวานยังบอกว่า "ดีมาก" ที่ผู้เขียนสามารถควบคุมมันได้ และก็ขอให้ทำต่อไป...

มันเป็นเสมือนกำลังใจของผู้เขียนเองว่า ตัวเราสามารถควบคุมเรื่องอาหารการกินได้ "ชนะใจตัวเอง" นับจากเลิกดื่มกาแฟเมื่อปีกว่า ๆ แล้ว...ในช่วงที่ตัวเราอายุน้อย ๆ นั้น ระบบเผาผลาญก็ยังคงดีอยู่หรอก แต่ขอบอกว่า เมื่ออายุมากขึ้น โรคภัยต่าง ๆ คอยจะตามมา ตัวเราต้องคอยดูแลตัวเองด้วย เพราะไม่เช่นนั้น "อายุไม่ยืน" แน่เลย...

หมายเลขบันทึก: 477513เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2012 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2016 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีคุ่ะ  ผอ.บุษย์

  • คงต้องระวังเรื่องอาหารการกินเหมือนกันค่ะ
  • จากการตรวจสุขภาพประจำปี ทุกอย่างปกติ  แต่ก้มีที่กังวลอยู่นิดหน่อย
  • คือมีอาการ "ตับอักเสบเล็กน้อย"  ก็งงอยู่เหมือนกัน เค้าบอกให้งด แอลกอฮอร์ ขำมากค่ะ เพราะ แค่ได้กลิ่นก็เดินหนีแล้ว  คริ  คริ 
  • คิดถึง ผอ.บุษย์ เสมอค่ะ

สวัสดีค่ะ ครูอิง...Ico48

  • การที่เราเป็นตับอักเสบ อาจเนื่องมาจากการที่เรารับประทานยาบางชนิดที่ไปทำลายตับก็ได้นะคะ ไม่จำเป็นต้องเป็นแอลกอฮอร์หรอกค่ะ
  • ยาบางตัวที่เรารับประทานอาจไปทำลายตับได้เหมือนกันค่ะ
  • ขอบคุณที่ครูอิงแวะมาค่ะ และขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจด้วยค่ะ
  • คิดถึงค่ะ...อย่าลืมแวะมาเขียนบล็อกกันอีกนะคะ
  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ ท่าน ผอ.ชยันต์ Ico24

สวัสดีค่ะ

พยายามให้ชนะใจตัวเองอยู่ทุกวันเหมือนกันค่ะ กับอาหารอร่อยๆที่ชอบ ทำได้บ้างไม่ได้บ้างในเรื่องอาหาร ขอให้กำลังใจมากๆนะคะ

ผักผลไม้ลดน้ำตาลในเลือด ฯ http://gotoknow.org/blog/kanda2/401397

 คึ่นไฉ่ปั่น

  • ค่ะ พี่ดา Ico48
  • ชนะอะไรก็ไม่เท่า ๆ กับชนะใจตัวเราเองหรอกค่ะ พอทำได้แล้ว ปลื้มกับตัวเราเองว่า "เราก็ทำได้"...เหตุที่เราเป็นกันทุกวันนี้ก็เพราะว่าเราไม่สามารถชนะใจตัวเราเองไงค่ะ จึงเป็นปัญหาที่จะต้องให้ตัวเราแก้ไขกับปัญหานั้น ๆ ค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับน้ำคื่นไฉ่ปั่นค่ะ สำหรับน้ำคื่นไฉ่เป็นปลายเหตุที่เราควรแก้ แต่ต้นเหตุที่ที่ใจเรานะคะ คริ ๆ ๆ...ถ้ายังทำไม่ได้ไม่ว่ากันค่ะ ค่อย ๆ ฝึกไป เดี๋ยวได้เองจ้า...

ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท