การปัองกันการเกิดปัญหาจากการเรียนรู้ปัญหา


" ทำดีเสมอตัว ทำพลาดขึ้นมาละโดนแน่"

เมื่อเช้าเรานั่งคิดว่าทำไมนะองค์กรของเรามองดูแล้วจึงไม่สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นมาซ้ำๆเดิมได้.......นั่งคิดไปก็คิดถึงประโยคหนึ่งที่เราเองก็ได้ยินคนในองค์กรพูดกันบ่อยมาก" ทำดีเสมอตัว ทำพลาดขึ้นมาละโดนแน่"   เพราะเหตุใดนะเขาจึงได้คิดกันแบบนี้ หากทุกคนคิดเช่นนี้แล้วจะเกิดอะไรขึ้น

  • คนทำงานก็จะทำงานไปวันๆบริษัทไม่ใช่ของเรา ทำไปก็เท่านั้น
  • พบปัญหาไม่บอกให้คนอื่นรู้เพราะกลัวโดนด่า

  • ไม่คิดหาทางแก้ปัญหา หรือคิดแต่ไม่กล้าทำ

  • ฯลฯ

ในองค์กรมีการMeeting ตอนเช้าก็มีการหยิบประเด็นของการเกิดปัญหาของงานมาคุยกันเราคิดว่าก็ดีนะทำให้เกิดการเรียนรู้จากปัญหาต่างๆที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วเพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันปัญหาที่จะเกิดในครั้งต่อไป  แต่เราไม่อยากให้ลืมปัญหาที่เคยเกิดขึ้นถึงแม้จะมีการแก้ไขไปแล้วก็ตาม มิเช่นนั้นปัญหามันก็จะเกิดซ้ำขึ้นมาอีก

หมายเลขบันทึก: 47556เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2006 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ดีที่เห็นปัญหาและเข้าใจปัญหา  อย่างไรก็ตามที่ประชุมตอนเช้านั้นก็ดี แต่ ยังขาดการบันทึกเพือ่ให้คนอื่นๆเข้ามาดูปัญหา และ แนวทางแก้ไข หรือป้องกันได้ ทำอย่างไรดี ???? เพราะทุกวันนี้ จะมีแต่ คนมาบอกแต่ปัญหา   และบางทีเรารู้ว่าต้องแก้ไข ป้องกันอย่างไร ก็เท่านั้นเอง ขาดการบันทึก และแบ่งปันความรู้  
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท