แนวโน้มใหม่ทางการศึกษา


แนวโน้มทางการศึกษาจะให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ ความฉลาดทางอารมณ์และระบบการคิดของผู้เรียนมากขึ้นและในอนาคตมีแนวโน้มว่าโรงเรียนจะมีจำนวนน้อยลงเนื่องจากเทคโนโลยีที่ทันสมัยทำให้นักเรียนไม่จำเป็นที่จะต้องมาโรงเรียน
          เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาผมได้เข้าร่วมการสัมมนาเรื่อง Trends in Education ที่ รศ.ดร.สมศักดิ์  ภู่วิภาดาวรรธน์  ได้จัดขึ้นโดยมี ผศ.ดร.ผจงกาญจน์  ภู่วิภาดาวรรธน์  เป็นวิทยากร  ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับแนวโน้มใหม่ทางการศึกษา  พบว่า  แนวโน้มทางการศึกษาจะให้ความสำคัญกับการเรียนรู้  ความฉลาดทางอารมณ์และระบบการคิดของผู้เรียนมากขึ้นและในอนาคตมีแนวโน้มว่าโรงเรียนจะมีจำนวนน้อยลงเนื่องจากเทคโนโลยีที่ทันสมัยทำให้นักเรียนไม่จำเป็นที่จะต้องมาโรงเรียน  ดังนั้น  ครูควรให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีทางการศึกษาเพิ่มมากขึ้น  เพราะเป็นแนวโน้มใหม่ที่มาแรง  มีเพื่อนของผมคนหนึ่งก็กำลังจะทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับ Web-based Learning อยู่ถ้าใครสนใจสามารถมาแลกเปลี่ยน(Share) ความรู้กันได้นะครับ          เรื่องที่มาแรงทางการศึกษาอีกเรื่องหนึ่ง ก็คือ การจัดการความรู้ (Knowledge Management) หรือเรียกย่อว่า KM หลายคนคิดว่าการจัดการความรู้ คือ การจัดเก็บความรู้ให้เป็นระเบียบเรียบร้อยเพื่อจะได้นำเอามาใช้ได้สะดวก  อันนี้ก็ถูกครับแต่ยังไม่หมด  การจัดการความรู้ยังหมายถึง  การเปลี่ยนความรู้แฝง(Tacit knowledge) ซึ่งเป็นความรู้ความสามารถที่ซ่อนอยู่ในแต่ละคนให้กลายเป็นความรู้ที่ชัดแจ้ง(Explicit knowledge)  มีการพูดคุย  แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์  และมีการนำไปประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์  หรือนำไปแก้ปัญหาที่พบได้  การจัดการความรู้ (KM) จะช่วยให้เกิดเครือข่ายการเรียนรู้  และเกิดชุมชนนักวิจัยที่ยั่งยืน…………
หมายเลขบันทึก: 47542เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2006 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

KM ตอนนี้แรงจริงๆ เรียนมาตั้งหลายปี เพิ่งเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงก่อนเวลานี้แล้ว

อยากให ้ปริวัตร สรุปประเด็น งานสัมมนา นี้ต่อครับ น่าสนใจมากครับ

เยี่ยมมากๆเลยเพื่อนมีไรดีๆก็แนบไฟล์มาให้ด้วยเน้อ

น่าสนใจจริงๆค่ะ ตอนนี้กำลังเป็นที่รู้จักกัน

แต่ยังหาข้อมูลยากค่ะ ตอนนี้กำลังเล็ง ๆ อยู่ว่าจะทำวิทยานิพนธ์เรื่องนี้มั้ย

แต่อย่างที่บอกค่ะ หาข้อมูลไม่ค่อยได้ค่ะ

ช่วยแนะนำบ้างนะค่ะ

วันหลังจะเข้ามาแวะทักทายบ่อย ๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท