ความทรงจำ


ในห้วงความคิด

หลายครั้ง หลายครา

ที่พยายามจะลบเลือนความทรงจำที่ร้ายๆ ออกไป

แต่ก็เป็นเรื่องแปลก

ที่คนเรามักจะจดจำแต่เรื่องที่ไม่ควรจำ

 

หมายเลขบันทึก: 47500เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2006 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

"อดีตคือความทรงจำ...การกระทำคือความจริง

ทำและนำปัจจุบันที่เห็นและเป็นอยู่ให้ดีที่สุดก็พอแล้ว....

คุณ น. เมืองสรวง

ปัจจุบันที่เป็นอยู่

ล้วนเป็นผลมาจากอดีต

ถ้าเมื่อวานนี้ยังไม่ดีพอ

วันนี้อจะทำให้ดีกว่า เมื่อวานค่ะ

  • ก้อนหินเหมือนความทุกข์
  • หากอยากกำ มันก็จะอยู่กับเรา
  • หากวาง มันก็จะร้างไปชั้วคราว
  • หากขว้างทิ้ง มันก็จะหายไป
  • อยู่ที่ใจ
  • ให้กำลังใจค่ะ

Memory ของคนมีรูปแบบหลากหลาย

Recent

Recall

และ

Dejavu

- -" อย่างหลังไม่ได้เรียกว่า memory ก็จริง แต่มันน่ากลัวกว่า เพราะมันเหมือนลางบอกว่ามันเคยเกิดขึ้นจริงมาแล้ว ทั้งๆ ที่เรากำลังเผชิญหน้ากับเหตุการณ์นั้นอยู่

 

กรเคยบอกแจงว่า ขอร้องแหละ.... ขอไม่บอกว่าเรื่องอะไร เพราะกรรู้สึกว่ามันคือ Dejavu

งืมมมม

หนูมั่นใจว่าทุกอย่างที่ผ่านไปแม้ว่าเราจะหลงลืมไปบ้าง หากมีสิ่งใดมากระตุ้นให้เกิดการ recall ความทรงจำมันก็จะค่อยๆ ย้อนกลับมาเติมได้ แค่อาจจะใช้เวลานิดหน่อย ไม่นานเกินไปหรอก

ส่วนเรื่องดีร้ายอย่างไรนั้น

อยู่ที่เรากำหนดว่าอยากให้จดจำในลักษณะใดมากกว่า อย่างเรื่องดีๆ จำได้ก็ยิ้มทั้งวัน เรื่องร้ายๆ เราจำในรูปแบบอีกอย่างให้เป็นบทเรียนไปซะ มันก็คงไม่ย้อนมาทำร้ายเราได้หรอก ใช่ไหม ;) แต่หากว่าเรายังเอามันมานั่งคิดวกไปวนมา มันก็ทำให้เราเจ็บหนักขึ้นเรื่อยๆ เรื่อยๆ เหมือนพายเรือวนไปวนมาในอ่าง ซ้ำไปซ้ำมา มันเจ็บนะ งิงิ

น้อง jang

ขอบคุณนะคะ สำหรับความเห็นที่เป็นทั้งทฤษฎี และความจริง

ต่อไปจะเลือกจดจำแต่สิ่งดีๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท