พระมหาสมปอง "สุขกับงาน" คนพันธ์สูงเนิน


หลังจากที่เราได้สร้างแรงบันดาลใจไปเมื่อเดือนสิงหาคม ๒๕๕๔ โดยมีอาจารย์วีรพงศ์ ทวีศักดิ์ นักดนตรีพิณแก้วเป็นผู้ปลุกเร้า .. รู้สึกว่าพวกเรามีพลังใจในการทำงานมากขึ้น มีความอดทน ทนอด พร้อมสู้และอึดมากขึ้น ยิ้มรับกับทุกสถานการณ์ จนเรารับการประเมิน HA Re-accredit ผ่านไปได้ด้วยดี

 

ในเดือนธันวาคม ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา โรงพยาบาลสูงเนิน ได้นิมนต์ท่านพระมหาสมปอง (ตาลปุตโต) มาช่วยชี้แนะหนทางสู่ "การทำงานให้เป็นสุข และสนุกกับการทำงาน" kunrapee มัวแต่สนุกกับการท่องเที่ยวและฉลองปีใหม่ จึงไม่มีเวลานำบรรยากาศมาเล่าให้เพื่อนๆฟัง

ทีมงาน เตรียมการมาตั้งแต่ปีที่แล้ว.. เดินทางไปกราบนิมนต์ให้ท่านมาเทศนา บรรยายธรรมประเด็น "ทำอย่างไรให้สนุก+มีความสุขกับการทำงาน" ท่านคิวยาวมาก ให้คิวเราข้ามปี.. แต่พวกเรารอได้ค่ะ.. เมื่อใกล้วันเข้ามาเราประชาสัมพันธ์ให้โรงพยาบาลข้างเคียง - ญาติพี่น้องของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล - ชาวบ้านที่สนใจมาร่วมฟังบรรยาย (ต้องจำกัดคนเข้าฟัง เพราะห้องประชุมศรีจนาศะของเราเล็ก)

แค่ชื่อของท่าน.. ทุกคนคงต้องยอมรับว่า.. พวกเราจะมีแต่รอยยิ้ม ภาพที่นำมาให้ท่านดูเป็นหลักฐานได้ดีทีเดียว บางคนหัวเราะท้องคัดท้องแข็งจนน้ำตาไหล เมื่อยแก้มไปตามๆกัน ท่านเริ่มด้วยการ.. เอาความจริงมาพูด เสียงหัวเราะลั่นทั่ว "Hall ศรีจนาศะ" - สถานภาพ (คู่-โสด) มีผลต่อการทำงานและการฟังเทศน์ (ท่านยกตัวอย่าง เต๋า'สมชาย ก่อนแต่งงานใจร้อนมีเรื่องชกต่อยประจำ หลังจากมีลูกใจเย็นลงมาก ทำอะไรจะคิดมากขึ้น) - ท่านแซวเรา "SN=Sungnoen สูงเนิน" วันนี้ต้องมาพบกับ "SP=Sompong สมปอง" ซะแล้ว - มีคนเหนือมาอยู่ SN บ้างไหม (น้องหนึ่งมาจากเชียงราย) คนเหนือทำอะไรไม่เคยชนะ เพราะจะเจ๊าตลอด - SN มีใครเป็นคนไฮโซบ้าง (ไฮ=สูง โซ=อดหยาก รวมกัน=อดอยากอย่างสูง)

แม่ของท่าน Positive Thinking อย่างมาก : ท่านทำไฟไหม้บ้าน แม่บอกว่าลูกคนนี้เกิดมา Hot มาก อนาคตคงเป็นใหญ่เป็นโต พุ่งกระฉูด เพราะเกิดมากับความร้อนแรง ขนาดบ้านยังไม่ยอมอยู่ ไหม้ไปซะแล้ว.. ** ครอบครัวคิดบวกเป็นพื้นฐาน ที่ส่งผลทำให้ท่านมีความสุขในการทำงาน ** พักยก.. เอ้า.. ทุกคนยืนขึ้นแล้วหันหลังไปทางโน้น (ท่านชี้ไปด้านหลัง) ทุกคนยืนขึ้นแล้วหันหน้าไปด้านหลัง.. ฮา ซิค่ะ (สรุปว่าสติพวกเราหลุดไปแล้ว ไม่เว้นแม้แต่ท่านผอก. จริงๆท่านสั่งให้ลุกขึ้นยืน.. แค่นั้นเอง..) ความสามัคคี (มีผลต่อความสุขในการทำงาน) สามารถทำให้สิ่งที่เป็นไปไม่ได้.. ให้เป็นไปได้, งานที่ยาก จะเสร็จง่ายหากเราร่วมใจกัน 

- ผู้บริหารอย่าแบกภาระไว้ทุกเรื่อง ต้องรู้จักกระจายอำนาจ

- ผู้นำอย่านั่งอยู่บนหัวคน ต้องนั่งอยู่ในใจลูกน้อง (ถ้านั่งอยู่บนหัว เมื่อถูกสะบัดจะตกง่าย แต่ถ้านั่งอยู่ในใจ สะบัดยังไงก็ไม่มีวันตก)

- ทำงานด้วยกัน (กัลยาณมิตร) ต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

- อย่าให้งานสำคัญกว่าครอบครัว และอย่าให้ครอบครัวสำคัญกว่างาน มันต้องไปพร้อมๆกัน ไม่งั้นจะไม่ได้เรื่องซักอย่าง

- หัวเราะช่วยรักษาโรคได้ (เวลาหัวเราะ จะทำให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโรฟิน สารแห่งความสุข) หัวเราะเป็นประจำมีผลต่อระบบหายใจ: ขณะหัวเราะจะมีการหายใจเข้าขับ CO2 กลั้นหายใจมีผลต่อการแลกเปลี่ยน gas เปลี่ยนเลือดดำเป็นเลือดแดง เซลล์ประสาทเจริญดีขึ้น / ระบบขับถ่าย: อวัยวะส่วนท้องมีการเคลื่อนไหว ระบบย่อย ขับถ่ายดีขึ้น / ระบบไหลเวียน: กระปรี้กระเปล่า / ระบบพักผ่อนและผิวพรรณ: ตามเพลงของแจ้ 'คนุพล คนคิดริษยาตาร้อน-มักนอนไม่หลับ คนคิดดีนอนปั๊บ-หลับผล่อย-อร่อยไปเลย / ระบบเจริญพันธุ์: ป้องกันภาวะไร้อารมณ์ การเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ / ระบบต่อมไร้ท่อ: หลั่งสารเอ็นโดรฟิน สารความสุข / ระบบสัญชาตญาณของการอยู่รอด: ช่วยลดภาวะซึมเศร้า อัตราการฆ่าตัวตายลดลง

- พระอาจารย์ให้ดูรูป.. สิ่งที่อยู่ใกล้ดวงตามากที่สุด เรามักมองไม่เห็น (ต้องให้คนอื่นช่วยมอง ช่วยวิจารย์ วิเคราะห์ ช่วยบอกเพื่อนการปรับปรุงพัฒนา) อยู่ด้วยกันต้องมีความกลมเกลียวกัน.. มองผิวเผินเพียงผ่าน ย่อมไม่เห็นสิ่งที่ซ่อนเร้น (ฝึกมองบวก คิดบวกจากภาพ-มองเห็นชายหญิงกอดกัน-มองเป็นโลมาหลายตัว เป้นต้น)

- ความสื่อสัตย์ (สำคัญมาก) ทั้งต่อตัวเอง และต่อผู้ร่วมงาน

อยากทำงานให้ประสบความสำเร็จ ต้องยึดหลัก

- อิทธิบาท ๔ - ฉันทะ สนใจ สนใจ ใฝ่เรียนรู้ - วิริยะ เพียรสู้ เพียรสู้ ไม่ท้อทอย - จิตตะ ใส่ใจ ใส่ใจ ไม่เลื่อนลอย - วิมังสา เฝ้าคอย ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง พัฒนา)

- อยากรู้ปัญญา ให้สนทนาคุยกัน อยากรู้นิสัย ให้ดูเมื่ออยู่ร่วมกัน อยากรู้ความสามารถ ให้ดูเมื่อลงมือทำงาน อยากเห็นน้ำใจ ให้ดูในภาวะวิกฤติ เราต้องดูสี่ข้อนี้ ดูกันให้นานๆ

- การออกกำลังกายที่ดีที่สุด คือการก้มลงแล้วดึงมือคนที่ล้มให้ลุกขึ้นมา (เป็นสิ่งที่ควรทำมากที่สุด)

ข้า=ผู้ดูแลรับใช้บริการประชาชน ราชะ=ต่างพระเนตร กระกรรณแทนในหลวง กาละ=ผู้กระทำ ข้าราชการ=บุคคลผู้ดูแลรับใช้บริการประชาชน ต่างพระเนตรพระกรรณแทนในหลวง ฉะนั้นเราควร "กตัญญูกตเวที" ต่อพ่อแม่ ต่อองค์กร ต่อประเทศชาติ ต่อพ่อหลวงของเรา

บันทึกนี้ คงไม่สนุกเท่ากับที่พระอาจารย์มาบรรยาย แต่ kunrapee หวังไว้อาจได้อะไรบ้างบางประเด็น หรืออาจมีปิ๊งแว๊บบ้าง (เท่านั้นก็พอ)  

สาธุ.. ขออนุโมทนาบุญ ให้กับทุกๆท่านที่มาร่วมอ่านบันทึกนี้

หมายเลขบันทึก: 474720เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2012 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มีช่วงเศร้า.. ซึ้งและปิติกับพระคุณพ่อ-แม่

สวัสดีค่ะ

เห็นบรรยากาศแล้วมีความสุขร่วมด้วยค่ะ

ได้ทั้งข้อคิดดีๆ และมีความสุขเป็นการส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่ที่น่าชื่นชม

ขอบคุณที่นำรอยยิ้มมาแบ่งปันค่ะ

ถ่าย VDO ไว้ด้วยใช่ไหมคะ

อยากเห็นบรรยากาศ คนพันธ์สูงเนินหัวเราะ

อยากได้ อยากได้

"คุณปริม"

เพียงแค่รอยยิ้ม.. ก็ตอบอะไรๆได้หลายอย่าง

ขอบคุณที่แวะเข้าร่วมรับรู้ค่ะ

"สาวตุ่น" มีจ้า

แวะมาเอาได้เลย.. สนุก - มัน - ฮา

ลืมเวลาไปเลย ฮ่าฮ่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท