ลำดวน
นาง ลำดวน ไกรคุณาศัย (เรือนรื่น)

ภาษาอังกฤษสมัยเด็ก


เพราะฉะนั้นครูจึงให้คะแนนเพราะครูสอบเรื่องการสื่อสารไม่ได้สอบความรู้

    เมื่อสมัยเป็นเด็กนักเรียน ดิฉันเรียนภาษาอังกฤษกับครูถวิล  วิทยถาวรวงศ์ และครู ผอ.เกียรติ  ทองลิ้ม สอนและทำให้ดิฉันมีทักษะที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษมาจนถึงทุกวันนี้

    มีครั้งหนึ่งที่ประทับใจมากและได้จดจำไว้เสมอและนำมาใช้ในการสอนของตัวเอง และทำหน้าที่ครูผู้สอน คือ อาจารย์สอนวิชาภาษาอังกฤษ โดยการสัมภาษณ์นักเรียน เรื่องการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยถามดิฉันเป็นภาษาอังกฤษว่า เมืองหลวงของออสเตรเลีย คือ เมืองอะไร ดิฉันตอบว่า นิวยอร์ค จำได้ว่าเพื่อน ๆ หัวเราะที่ดิฉันตอบผิด แต่ครูให้คะแนนดิฉันในข้อนี้ โดยบอกว่าดิฉันสื่อสารโดยใช้ภาษาอังกฤษได้ คือฟังออกตอบโต้ได้แต่เพียงดิฉันขาดความรู้ เรื่องชื่อเมืองหลวงของออสเตรเลีย เพราะฉะนั้นครูจึงให้
คะแนนเพราะครูสอบเรื่องการสื่อสารไม่ได้สอบความรู้

    ดิฉันเล่าเรื่องนี้เพราะอยากให้คุณครูหรือทุกท่านได้เห็นว่าวิธีการสอน และวิธีการสอบของครูต้องดูให้รอบด้านในการตัดสินผลเรื่องราวจากสมัยเรียนนี้ทำให้ดิฉัน มีทัศนะคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษตลอดมา

หมายเลขบันทึก: 47377เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2006 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

        ครับมีผลจริงๆครับ ครูที่สอนมีส่วนทำให้นักเรียนเกลียดชัง วิชานั้นๆไปเลยตลอดชีวิตเลย หรือในทางกลับกัน อาจชอบเรียนและต่อยอดไปเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาเลยก็มี

       กระผมเองรักคุณครูนารี ท่านสอนภาษาอังกฤษตอนเรียนอยู่ชั้นมัธม ร.ร.พนมทวนชนูปถัมภ์ จนอยากเป็นครูภาษาอังกฤษ แต่ก็เป็นได้ เพียงครูแก่ๆ เองครับ ก็ภูมิใจ

แค่นี้ก็พอเพียงครับ

ฝาก สพท.สพ๒  สร้างครูอังกฤษแบบ ๒ ท่านนี้ทีจะได้ผ่านประเมินภายนอก ครูถวิล  วิทยถาวรวงศ์ และครู ผอ.เกียรติ  ทองลิ้ม คนหลังย้ายไปอยู่บ่อพลอยแล้วครับ คนเก่งก้าวหน้าเร็ว

สวัสดีค่ะ...อาจารย์ลำดวน

แวะเข้ามาอ่านเรื่องเล่าของอาจารย์...ถูกใจมากค่ะ...สมัยเป็นนักเรียนก็ชอบครูที่สอนภาษาอังกฤษมากนะคะ..คือ ผ.อ.อนงค์ ชาทอง และ ครูอาสาสมัครชาวอเมริกัน Mr. Clark Henderson   ทำให้นีนาถมีทัศนคติที่ดีต่อวิชานี้มาก ...จนเลือกวิชาภาษาอังกฤษเป็นวิชาเอกตลอดมาค่ะ...และก็มาเป็นครูสอนวิชาภาษาอังกฤษ และสุดท้ายก็ทำหน้าที่ศึกษานิเทศก์(กรมสามัญฯเมื่อ 17 ปีที่ผ่านมา) ภาควิชาภาษาอังกฤษ....และทุกวันนี้ก็เลยได้ย้ายไปทำมาหาเลี้ยงชีพในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาประจำชาติค่ะ...สมใจ..เป็นผลจากมีทัศนคติที่ดีค่ะ...

  • สวัสดีค่ะคุณนีนาถ
  • ดีใจมากค่ะที่คุณแวะมาเยี่ยม
  • ปีนี้ผลสัมฤทธิ์ภาษาอังกฤษ ชั้น ป. ๖ ของเขตลดลงมากเลยค่ะ
  • ต้องหาสาเหตุและทางแก้โดยเร่งด่วน
  • ต้องขอคำปรึกษาจากหลายฝ่าย
  • ขอจองคุณนีนาถไว้ด้วยนะคะ
  • ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท