แนะนำเว็บไซต์ commoncraft


             มีเว็บไซต์เว็บหนึ่งน่าสนใจ ชื่อ คอมม่อนคร๊าฟ [http://www.commoncraft.com/] เป็นเว็บไซต์ที่ช่วยให้ครู หรือนักการศึกษา นักฝึกอบรม สามารถ อธิบายความหมาย หรือความคิดเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ในการสอนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ให้เข้าใจความหมายของคำนั้น หรือเรื่องนั้นได้ง่ายขึ้น โดยอาศัยการสร้างเรื่องราว การเปรียบเทียบ การยกตัวอย่างให้เข้าใจง่าย

             นักเทคโนควรดูเว็บไซต์นี้อย่างไร เว็บนี้ คือแนวความคิดในการออกแบบการสอน ซึ่งพวกเราชาวเทคโนภูมิใจกันนัก ว่าเป็นหัวใจของเทคโน คือการออกแบบการสอน เว็บนี้จะทำให้เราได้ไอเดียวเรื่องการแปลความจากสิ่งที่เป็นนามธรรม ไปสู่รูปธรรม ในการสร้างข้อความให้เป็นรูปและคำบรรยายที่ยกตัวอย่างประกอบให้เข้าใจได้ง่าย โดยอาศัยช่องทางของวิดีทัศน์ ในรูปแบบที่เรียกว่า สต็อบโมชั่น (Stop Motion) ซึ่งสามารถใช้อุปกรณ์หลากหลายมาสร้างเป็นภาพ สต็อปโมชั่น เช่น กระดาษ ผ้า คน ดินน้ำมัน แล้วนำมาพร๊อทเป็นเรื่องราวในการนำเสนอ นำไปถ่ายภาพด้วยภาพนิ่ง นำมาตัดต่อร้อยเรียงด้วยโปรแกรมตัดต่อวิดีโอง่ายๆ อะไรก็ได้ และนำไปเผยแพร่ผ่านช่องทางเว็บไซต์

          เราสามารถนำไปทำกิจกรรมเพิ่มเติมเพื่อใช้สอนนักเรียนโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมได้ เช่น การให้นักเรียนร่วมปั้นดินน้ำมัน จากเรื่องที่ครูนำเรื่องนิทานคุณธรรม มาสร้างความมีวินัย หรือความรับผิดชอบ แล้วถ่ายทำเป็นสต๊อบโมชั่น นำไปเผยแพร่ให้นักเรียนรับชม และอภิปรายร่วมกัน เป็นต้น

 

คำสำคัญ (Tags): #stop motion#"coorperative Learning"
หมายเลขบันทึก: 473701เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2012 09:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 12:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณมากครับ อาจารย์ ;)...

อาจารย์สบายดีไหมครับ ?

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๕ นะครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท