ถึงวันนี้ ....วิสาหกิจชุมชน ยังเดินไปไม่เท่าไหร่..


วิสาหกิจชุมชน เหมื่อน สหกรณ์ที่ทั่วใช้ถูกความหมาย ยกเว้นบ้านเรา

ประวัติสหกรณ์

เมื่อมีการนำเอาเครื่องจักรมาใช้แทนแรงงานคน ในช่วงศตวรรษที่ 18 - 19  ทำให้พวกคนงาน ตกงานกันเป็นแถว  คนในสังคมขณะนั้น แบ่งเป็น สองฝ่าย อย่างชัดเจน  คือฝ่ายนายทุน  กับฝ่ายกรรมกร  ฝ่ายนายทุน ก็เอารัดเอาเปรียบฝ่ายกรรมกรทุกวิถีทางเพื่อแสวงหากำไร  ฝ่ายกรรมกร ก็หาทาง ที่จะปลด เปลื้อง ความทุกข์ยาก และ ความยากจนของตนทุกวิถีทางเช่นกัน

นายโรเบิร์ต   โอเว่น

                      นายโรเบิร์ต  โอเว่น  ชาวอังกฤษ  เป็นคนจนคนหนึ่ง  แต่ฉลาดรู้จักทำมาหากิน  จนไต่เต้าเป็น ผู้จัดการและมีหุ้นส่วนเป็นเจ้าของโรงงาน  มีความเห็นใจ พวกคนงาน  จึงปรับปรุงสภาพ ความเป็นอยู่ของคนงาน ให้ดีขึ้น  สอนให้รู้จักการช่วยตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  เพื่อขจัดปัญหา ความเดือดร้อนต่างๆ  ซึ่งก็คือ วิธีการ ของ ระบบสหกรณ์นั่นเอง

                    นายโรเบิร์ต  โอเว่น จึงได้ชื่อว่าเป็นผู้ให้กำเนินดการสหกรณ์ขึ้นในโลก  หรือบิดาแห่งการสหกรณ์  เขาเสนอให้มีการจัดตั้ง  " ชมรมสหกรณ์" (Coopcrative Community) ขึ้น  โดยให้ผลผลิตสิ่งของ เครื่องใช้ ต่างๆ ขึ้นมาใช้เอง  โดยไม่ใช้เครื่องจักร  ให้ทรัพย์สินต่างๆ ของชมรม เป็นของ ส่วนรวม  เพื่อไม่ให้มีสภาพ ของฝ่าย นายทุนอยู่ในชมรม  แต่ปรากฏว่าจัดตั้งไม่สำเร็จ  โอเว่น จึงไปอเมริกาและทดลองจัดตั้งชมรมสหกรณ์ขึ้นที่  นิวฮาโมนี่  รัฐอินเดีนน่า  ในปี พ.ศ. 2368  ให้ชื่อว่า นิวฮาโมนี่ (New Harmony) แต่ได้ล้มเลิกไปในเวลาต่อมา  เนื่องจากไม่มีการคัดเลือกสมาชิก  และไม่มีกิจกรรมที่คุ้ม กับค่าใช้จ่าย  นอกจากนี้ ยังมีปัญหา เกี่ยวกับการปกครอง และ การศาสนาในสมัยนั้นอีกด้วย

ที่มาข้อมูล : สหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขเลย จำกัด...

บ้านเรามี "สหกรณ์" หลายประเภท โดยใช้หลักคิด/หลักการ คือ เห็นอกเห็นใจกัน เพื่อช่วยเหลือกันและกัน ในการขจัดปัญหาความเดือดร้อนต่าง ๆ หรือไม่? แต่ข้ออ่อนของ "สหกรณ์" ก็ยังอยู่ที่การคัดเลือกสมาชิก ถ้าให้ดี จะต้องมี คนหัวไวใจกล้า...เข้ามาก่อน พวกให้เพื่อนทำก่อนดีแล้วค่อยทำตาม และพวกสุดท้าย คือ คัดค้านไว้ก่อน พอดีจึงเอาด้วย...การทำงานจึงต้องแบ่งเป็น ๓ เฟรส เพื่อให้การบริหารในช่วงต้นผ่านได้ด้วยดี แล้วมาสร้างระบบคุ้มกันคนที่เหลือ...ประเด็นสุดท้ายที่ล้มกันมากมาย คือ กิจกรรม ..หรือวิสาหกิจชุมชนนั่นเอง จึงจะไปรอด   ส่วนปัญหาเรื่องการปกครอง และการศาสนา เป็นปัญหาในยุคนั้น แต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว ...

เพราะ" สหกรณ์" ที่ควรจะเป็นจึงต้องมีบุคคล/แกนนำที่เข้าใจ "วิสาหกิจชุมชน" ด้วย ไม่อย่างนั้น สิ่งที่ ผญ.โชคชัย  ลิ้มประดิษฐ์ จัดตั้งโรงสีข้าว ,นารวมจะเกิดประโยชน์อะไร...รู้ว่าทำแล้วขาดทุน แต่กำไรไปอยู่ที่รำข้าวและปลายข้าว....วิสาหกิจชุมชนไม่ได้ให้กำไรในคราวเดียวสำหรับกิจกรรมเดียว แต่ให้ประโยชน์ในกิจจกรรมที่เชื่อมโยงกับกิจกรรมแรกตังหาก......ดังนั้น "สหกรณ์" จังอยู่ได้ แต่ในรูปแบบของ "วิสาหกิจชุมชน" เท่านั้น..

หมายเลขบันทึก: 473181เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2012 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 00:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท