ชีวิตภายนอกที่เรียบง่าย ย่อมนำไปสู่ภายในที่สูงส่งเสมอ


ปาฎิหาริย์จากการตื่นเสมอ

ท่าน ผศ.ดร.นพ. ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ ได้แบ่งปันเรื่องราวที่ถือเป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิต และ การทำงาน บทเรียนที่ได้รับเป็นแรงกระตุ้นให้ได้คิดต่อ และ อยากขยายผลให้รับรู้ถึงเคล็ดลับของความสำเร็จที่น่าประทับใจ

 

มูลนิธิข้าวขวัญ กับโรงเรียนชาวนา จากจุดเริ่มต้น ต่อยอดผ่านประสบการณ์ เรียนไปทำไป โรงเรียนระดับประถม มัธยม และ อุดมศึกษานำพา ชาวนาก้าวข้ามผ่านเส้นพึ่งพิงไปได้ด้วยศักยภาพของชาวนาเอง หันกลับมาสู่ธรรมชาติ เป็นความรู้-สึก-ตัว นำจิตวิญญาณ + ภูมิปัญญา ความรู้จากข้างใน สู่ความรู้จากภายนอก สร้างเครือข่ายธรรมชาติก้าวเดินไปด้วยกัน

บทเรียนจากพ่อประยงค์ รณรงค์ แห่งบ้านไม้เรียง ที่นำพาชาวบ้านออกจากการตลาดแบบพึ่งพิง กระตุ้นให้ชาวบ้านพึ่งพาตนเอง นำพาชาวบ้านสร้างทำนบกั้นเงินไม่ให้ไหลออกจากชุมชน  สร้างกระบวนการเรียนรู้ในชุมชนให้ถึงมาตรฐานของโลก ด้วยความมุ่งมั่น "การพึ่งพาตนเองของเราเท่นั้นที่จะให้ชุมชนอยู่ได้ด้วยตนเองอย่างยั่งยืน และ ความยั่งยืนของชุมชนคือเสรีภาพของแผ่นดิน"

มูลนิธิพุทธฉือจี้ไต้หวัน (Tzu chi) ที่ก่อตั้งโดยท่านธรรมาจารย์เจิ้งเอี่ยน ตั้งแต่ปี 2509 ด้วยสมาชิก 30 คน จนในปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 12 ล้านคนทั่วโลก โดยส่งสอนผู้มั่งมีให้แบ่งปันแต่ผู้อื่นที่ยากไร้ ในรูปของ 8 ภาระกิจหลัก (ของมูลนิธิฯ ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

หมู่บ้านพลัม (plum village) ของท่านติช นัท ฮันห์ ซึ่งวรรณสิงห์ ประเสริฐกุล ได้สำรวจ และ นำเสนอผ่านรายการสำรวจความคิด ให้เห็นถึงความเป็นหมู่บ้านพลัมที่สามารถฝึกปฎิบัติธรรมได้ในทุก ๆ ขณะเน้นความเรียบง่าย มีสติทุกขณะ  มองทุก ๆ อย่างเป็นองค์ประกอบของส่วนอื่น ๆ เชื่อมโยงสัมพันธ์กัน สันติภาพภายใน ไม่สามารถแยกออกจากสันติภาพภายนอกได้ อยู่รวมกันเป็นชุมชนแห่งสังฆะ (มีสิ่งสำคัญ 4 ประการคือ Instant happiness, Mindfulness, Inter-being และ Sangha) เป็นปาฎิหาริย์ แห่งการตื่นเสมอ...(มี software mindful clock สำหรับติดตั้งใน computer เพื่อการฝึกจิตด้วยครับ)

 

จากเรื่องราวทั้งสี่เรื่องสะท้อนถึงชีวิตภายนอกของผู้นำที่เรียบง่าย แต่เต็มเปี่ยมไปด้วยภายในที่สูงส่ง ทำให้เห็นถึงบทเรียนที่ต่อการพัฒนาสุขภาพชุมชน การพัฒนาที่ยั่งยืนนั้น ควรเป็นการพัฒนาจากภายในสู่ภายนอก เป็นการสร้างความเข้มแข็งของบุคคล สร้างพลังสำนึกรักและศรัทธาตนเอง ให้มีความมั่นใจ และ พึ่งตนเองได้ นำสู่การเผื่อแผ่ต่อคนรอบข้าง และ สังคมที่ใหญ่ขึ้นไป ช่วยเหลือเกื้อกูลอยู่ร่วมกันโดยเชื่อมโยงสัมพันธ์กันอย่างแยกออกจากกันไม่ได้.............

=============

แบ่งปัน และ จุดประกายความคิดโดย ผศ.ดร.นพ. ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์

หมายเลขบันทึก: 473179เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2012 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาเฉี่ยว...คนบ้านนี้ 555+

โปรโมชั่น แถมดอกไม้ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท