สัญญาณ (ดาน) ไม่ดี


นักเรียนป.๒ร้องเพลงเพราะมาก

สัญญาณ (ดาน) ไม่ดี

      ความเป็นครู ประสบการณ์บอกได้ว่า ณ ปัจจุบัน นักเรียนระดับประถมศึกษา ร้องเพลงนอกบทเรียนได้ไม่กี่คน เช่น เพลงลูกทุ่ง เพลงไทยสากล อาจเป็นเพราะเด็กๆไม่ชอบ ไม่สนใจฟัง หรืออาจเป็นเพราะมีสื่อทีวี และโฆษณาหลากหลายเกินไป เด็กจึงร้องได้เฉพาะเพลงประกอบละคร หรือเพลงที่ยอดนิยมเท่านั้น แถมบางครั้งร้องผิดคีย์และไม่ถูกต้องตามคำร้อง

          ย้อนไป๓๐ - ๔๐ปีก่อนโน้น ผมกับเพื่อนๆยังเป็นนักเรียนประถม ช่วงนั้น ครูชอบให้ร้องเพลงลูกทุ่ง มีการสอบเก็บคะแนนด้วย (เหมือนกันไหมครับ)นึกถึงบรรยากาศเวลานั้น อยากกลับเอามาใช้กับสมัยนี้จัง

                  จริงๆ ก็เริ่มฝึกนักเรียนแล้วเหมือนกัน ทำได้ไม่ยาก ด้วยอิทธิพลของ รุ่ง สุริยา สุขรื่น นักเรียนชั้น ป.๖ ที่ชนะเลิศร้องเพลงลูกทุ่งได้ เป็นตัวแทนเขต เข้าแข่งขัน ระดับภาคในวันที่ ๑๑ มกราคมนี้

             มีแมวมองมาบอกผมว่า ด.ช.สหรัฐ อินรักษา นักเรียนชั้น ป.๒ ร้องเพลงได้เพราะมาก ผมตกตะลึง ขนลุกซู่ไม่เชื่อหูตัวเองว่าจะเป็นไปได้ เพราะเมื่อปีที่แล้ว ตอนสหรัฐ อยู่ป.๑ แม่มาขอร้องครู ไม่อยากเห็นลูกสอบตก สหรัฐมาเรียนทุกวัน แต่เรียนช้ามาก สมาธิสั้น อ่านและเขียนหนังสือไม่คล่องเลย ไม่เป็นไปตามวัย ครูยังนึกเสียดายว่า สหรัฐน่าจะอยู่ชั้นอนุบาลหลายๆปี แม้อายุจะถึงป.๑ แล้วก็ตาม

             ผมก็เสียดาย แต่เห็นว่าผู้ปกครองสนใจลูกดีและให้ความช่วยเหลือกิจกรรมของโรงเรียนดีมาก ก็เลยซ่อมเสริมให้ไป แม่สหรัฐดีใจและบอกว่า "สหรัฐ อยู่ในท้องไม่ถึง ๗ เดือนก็คลอดแล้ว เกือบเอาชีวิตไม่รอด" ผมรู้สึกได้และเข้าใจทันที เด็กไม่สมบูรณ์นี่เอง เด็กพูดได้ ร่วมกิจกรรมสังคมกับเพื่อนได้ ก็นับว่าบุญแล้ว แม่บอกผมอีกว่าที่ให้ชื่อว่า "สหรัฐ" ก็เพราะอยากเห็นชีวิตลูกอยู่รอดและก้าวไปไกล ให้ได้ดั่งฝัน

         ใกล้ถึงงานวันเด็กแล้ว ต้องซ้อมเพลงกันหน่อย ผมเรียกสหรัฐมาทดสอบเสียงเริ่มจากแนะนำตัวเอง สหรัฐทำได้ และขอขับร้องเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิต ชื่ิอเพลงสัญญาณ(ดาน)ไม่ดี ร้องปากเปล่าไม่มีดนตรี สหรัฐร้องได้ถูกต้องทั้งคำร้องและทำนอง เวลาร้องมีโยกส่ายเอวไปมาด้วย

         คณะครูชื่นชมผลงานสหรัฐด้วยน้ำตาที่ซึมซาบ เพื่อนปรบมือชอบใจ ผมไม่รอช้ารีบบอกแม่สหรัฐ ให้ช่วยสนับสนุนแรงใจ(ช่วยกันปั้น) ส่วนผมรีบไปสั่งทำเสียงดนตรี (แผ่น)เพื่อเพลงนี้โดยเฉพาะ ทุกวันนี้ มีโอกาสได้ซักซ้อมเพลงให้สหรัฐ อินรักษา หลายครั้ง ทั้งครูและนักร้องต่างมั่นใจซึ่งกันและกัน เสียงของสหรัฐเข้ากับดนตรีเป็นอย่างดี เรียกเสียงกรี๊ดได้ทุกครัง

          สหรัฐ เพิ่งเรียนอยู่ชั้น ป.๒ เท่านั้น ยังอาจหาญเช่นนี้ ถ้ารุ่นเดียวกับรุ่ง สุริยา ไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น กับเด็กที่เกือบไม่รอด เพราะคลอดก่อนกำหนด แต่ตอนนี้ได้เกิดเต็มตัวแล้ว ครับ

หมายเลขบันทึก: 472979เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2011 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ชอบมาก
  • ผอ.ครับ
  • มาเชียร์
  • เพลงนี้ใช่ไหมครับ
  • มีเจ้าหน้าที่ทุนติดต่อผอ.บ้างไหมครับ
  • http://www.youtube.com/watch?v=42DL1Cb7tz4

คุณขจิต ครับ ไม่มีใครติดต่อผมเลย นอกจากคุณขจิต นะครับ

เพลงที่ส่งมาให้ผมฟัง....ถูกต้องนะครับ

สหรัฐ อินรักษา นักเรียน ป.๒ เป็นน้องชาย

ของลูกศิษย์สาวที่ผมไปงานแต่งงานเมื่อ กลางปีที่ผผ่านมา

พี่สาวก็ไม่เบา (เสียง) มีเวทีที่ไหน เป็นต้องขึ้นประกวด

สวัสดีปีใหม่ค่ะท่านผอ.

ปี 2555 ขอให้ท่านผอ.มีสุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจ ปลอดภัยจากภัยต่างๆทั้งปวง ตลอดป 2555 ค่ะ

นับว่าเป็นบุญของนักเรียนโรงเรียนนี้ ที่มีท่าน ผอ. เป็นคนที่เข้าใจเด็กและส่งเสริมเด็กได้ตามศักยภาพ

แวะเข้ามาทักทายและขอบคุณที่ให้กำลังใจค่ะ

รู้สึกยินดีกับคำอวยพรมาก เป็นคำพรแรกของปีอย่างเป็นทางการ จะพยายามรักษาสุขภาพใจ สุขภาพกาย เพื่อสุขภาพแห่งงานที่จะตามมา รวมทั้งความสุขแห่งครอบครัว ถ้าสุขภาพดี ดูเหมือนอะไรก็จะดีตามมา ขอบคุณ คุณจิตติมา อีกครั้ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท