ตรวจหามะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วย...เครื่องเอกซเรย์ คอมพิวเตอร์ (Virtual Colonoscopy)


ทำไมถึงต้องตรวจมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วยวิธีนี้...

โรงพยาบาลวิชัยยุทธได้ติดตั้งเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ล่าสุดชนิด Dual Source Multidetector CT Scan

 


            ซึ่งมีประสิทธิภาพในการตรวจเพิ่มขึ้นจากเครื่อง CT Scanทั่วไปและสามารถทำการตรวจพิเศษได้หลายประเภท รวมทั้งกิจการตรวจหามะเร็งลำไส้ใหญ่ในระยะเริ่มต้นด้วยเครื่อง CT Scan (CT Colonography หรือ Virtual Colonoscopy) ซึ่งเป็นการตรวจที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ร่วมกับเครื่อง CT Scan ที่มีความละเอียดสูงเพื่อสร้างภาพเสมือนจริงของภายในลำไส้ใหญ่และจะได้ภาพที่ใกล้เคียงกับการส่องกล้อง (Optical Colonoscope) โดยที่ไม่ต้องทำการใส่เครื่องมือส่องกล้องเข้าในร่างกาย

ทำไมถึงต้องตรวจมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วยวิธีนี้
            โรงมะเร็งลำไส้ใหญ่เป็นเนื้องงอกชนิดร้ายแรงและเป็นสาเหตุการตายที่พบบ่อยในประเทศไทย มีการศึกษาพบว่าในระยะเริ่มต้นของโรคจะมีการเพิ่มจำนวนของเซลล์เยื่อบุผนังลำไส้กลายเป็นติ่งเนื้อ (Polyp) หลังจากนั้นถ้ามีการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรม ซึ่งใช้เวลานาน 5-10 ปี ของติ่งเนื้อจะกลายเป็นเซลล์มะเร็งได้ ดังนั้นการตรวจหาติ่งเนื้อเพื่อตัดออกก่อนที่จะกลายเป็นมะเร็ง จึงเป็นหลักการสำคัญในการป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่
            ในปัจจุบันการตรวจด้วยการส่องกล้องเข้าไปในลำไส้ใหญ่ เป็นการตรวจมาตรฐานเพื่อตรวจหาติ่งเนื้อและมะเร็งลำไส้ใหญ่ อย่างไรก็ดีมีผู้ป่วยบางกลุ่มที่ไม่ต้องการส่องกล้อง หรือมีข้อห้ามในการตรวจ CT Colonography จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถใช้ในการคัดกรองตรวจหาติ่งเนื้อหรือก้อนมะเร็งในลำไส้ใหญ่ได้ โดยที่ไม่ต้องทำการใส่เครื่องมือเข้าไปในร่างกาย


ขั้นตอนในการตรวจเป็นอย่างไร
            การตรวจลำไส้ใหญ่ด้วย วิธี CT Colonography นี้ ต้องเตรียมลำไส้ให้สะอาด เช่นเดียวกับการตรวจด้วยวิธีส่องกล้อง โดยผู้รับการตรวจจะได้รับยา เพื่อทำความสะอาดลำไส้ล่วงหน้า 1 วัน จากนั้นในวันที่นัดผู้รับการตรวจจะเข้าเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT Scanner)เช่นเดียวกับการตรวจช่องท้องตามปกติ ระหว่างการตรวจจะมีการใส่สายสวนขนาดเล็กทางทวารหนัก เพื่อใส่ลมให้ลำไส้ใหญ่โป่งพอง และจะทำการตรวจในท่านอนหงายและนอนคว่ำ
            สำหรับเครื่อง Dual Source Multidetector CT Scanner  จะใช้เวลาในการ Scan ที่รวดเร็วมากน้อยกว่า 1 นาที และรวมขั้นตอนทั้งหมดในการตรวจใช้เวลาเพียง 15 นาทีเท่านั้น โดยผู้ป่วยได้ต้องได้รับยาสลบใด ๆ และมักไม่ต้องฉีดสารทึบรังสีเข้าเส้นเลือดด้วย ยกเว้นในบางกรณีที่แพทย์ผู้ส่งตรวจต้องการเท่านั้น

ท่านจำเป็นต้องตรวจหามะเร็งลำไส้ใหญ่หรือไม่
            ในปัจจุบันการตรวจเพื่อคัดกรองหามะเร็งลำไส้ใหญ่จะแนะนำให้เริ่มในบุคคลทั่วไปตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป โดยทำการตรวจทุก 5-10 ปี อย่างไรก็ดีในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เช่น มีประวัติบุคคลในครอบครัวเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ อาจจำเป็นต้องตรวจเร็วขึ้นนอกจากนี้อาการผิดปกติบางชนิด เช่น ถ่ายเป็นเลือดหรือถ่ายท้องผูกสลับท้องเสีย อาจเป็นการแสดงของโรคนี้ได้ ถ้าท่านมีอาการดังกล่าวควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวหรือแพทย์ระบบทางเดินอาหารเพื่อพิจารณาว่าท่านจำเป็นต้องได้รับการตรวจเพิ่มเติมหรือไม่

by Pairoj

หมายเลขบันทึก: 472973เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2011 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 13:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

creditธ.ค.55' คุณไพโรจน์ เม่นสุวรรณ คอลัมน์ สาระแนแชร์ความรู้ 1 คะแนน//HUM

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท