กู้ - ยืมเงินตัวเอง.


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

 

กู้ - ยืมเงินของตนเอง. 

เขียนเมื่อ ๓๐ ธ.ค. ๒๕๕๔

 

ใกล้ปีใหม่แล้ว ถ้าไม่เขียนเรื่องการกู้-ยืมเงินให้ท่านได้อ่านกัน ก็เกรงว่าจะตกเทรน.เรา-ท่านๆคงได้ยินกันมานานแล้วน๊ะครับ..ในเรื่องการกู้หรือการยืมเงินกันนั้น..จริงๆแล้วผมว่ามีมานานแล้วแต่จะเป็นสมัยไหน..ก็ยังไม่เคยมีการบันทึกไว้แต่อย่างใด ? แรกๆก็คงจะหยิบยืมกันด้วยปากเปล่า..เพราะความไว้เนื้อเชื่อใจกัน..ระหว่างผู้ให้และผู้ยืมนั่นเอง!..พอนานไป-นานไปและมีการหยิบยืมกันบ่อยขึ้นจึงมีคนนำมาดำเนินการในรูปธุรกิจ คิดดอกเบี้ยกันขึ้น.แรกๆก็คงจะไม่แพงนักต่อมาจึงเพิ่มขึ้นตามอำเภอใจเพราะผู้กู้-ยืม..แทบจะไม่มีสิทธิ์เลือกแต่อย่างใด ? แถมยังเป็นที่นิยมของพ่อค้า-แม่ขายตามตลาดเล็กๆ โดยมีการให้ยืมเป็นเงินก้อนและบวกลบคูณหารรวมแล้วเท่าไร ? ผลลัพท์ออกมาเป็นการจ่ายคืนรายวัน ผู้กู้หลายร้อยคนรู้จักกันในชื่อว่า.." เงินกู้นอกระบบ." 

หัวข้อที่ผมเขียนนี้เป็นการให้กู้-ยืมกันในระบบ. ผมว่าหลายๆคนอ่านแล้วคงจะเกิดอาการงงหรือไม่เข้าใจ.รวมทั้งคงไม่เชื่อว่าจะมีการให้กู้-ยืมจริง.ใครจะมาให้ยืมเงินโดยเฉพาะเงินของตัวเอง. มีสิครับและเพิ่งจะมีได้ไม่นานนี้เอง.  ผมเคยโทรคุยเรื่องเงินกับเพื่อนรุ่นน้อง.ที่ลาออกไปก่อนแล้ว.เพราะอยากขายที่ดินสองแปลง.ปลายสายแนะนำให้ไปติดต่อขอกู้เงินบำนาญตัวเองได้..ตามธนาคารต่างๆ เพราะเขามีการเปิดให้ข้าราชการกู้ยืมเงินบำนาญของตัวเอง ผมยังไม่เชื่อตามที่เพื่อนบอกมาทางโทรศัพท์แต่อย่างใด ? ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา  ผมได้รับเอกสารเชิญให้ไปใช้สิทธิกู้เงินตามที่เพื่อนผมอธิบายมาทางโทรศัพท์ มาจากธนาคารกสิกรไทยบ้าง ธนาคารกรุงเทพฯบ้าง และธนาคารออมสินเองก็ได้ส่งเอกสารไปตามบ้านลูกค้า แต่ผมไม่ได้รับ.เพื่อนๆผมคุยเรื่องนี้บ่อยๆเวลาที่เราไปรวมกันร้องคาราโอเกะ มีการอธิบายสิทธิต่างๆ  จำนวนเงินที่จะสามารถกู้ได้..ฟังแล้วน่าสนใจครับ..แม้สิทธิของผมจะกู้ได้ไม่มากเท่ากับเพื่อนๆระดับนาวาเอก นาวาโทบางท่าน. เพื่อนคนหนึ่งคุยว่าตนเองเพิ่งไปกู้มาเมื่อสัปดาห์ก่อนและได้รับเงินมาเรียบร้อยแล้วด้วย..แถมยังมาชวนเชิญเพื่อนๆในวงเหล้า แม้จะไม่ได้ค่าคอมมิชชั่น.  ฟังแล้วน่าสนใจสิครับ.แถมพี่แกยังพูดเสียงดังว่ากูรับมาแล้วหนึ่งล้านบาท. ท่านจะไม่เชื่อก็ไม่เป็นไรพออ่านจบผมว่าท่านคงเปลี่ยนใจกลับมาเชื่อแน่ๆกล่าวคือ..เพื่อนนาวาเอกของผมรับบำนาญเดือนละสี่หมื่นเศษๆ ถ้าตายจะได้เงิน ๓๐เท่า.=หนึ่งล้านสองแสนบาท.ก่อนหน้านี้สมัยรัฐบาลพ.ต.ท.ท่านหนึ่งท่านกลัวว่า..ข้าราชการบำนาญจะไม่ได้ใช้เงินของตนเอง จึงอนุมัติให้จ่ายก่อนครึ่งหนึ่งแต่ไม่เกินสองแสนบาท เพื่อนผมจึงรับมาแล้วสองแสนบาทที่เหลือ..จึงเพิ่งรับมาอีกหนึ่งล้านบาท. แถมยังมายุเพื่อนๆด้วยกันว่าเฮ้ย ! กู้เถอะเพราะเป็นเงินของเราทั้งนั้น !สุดท้ายยังแนะนำว่าให้เตรียมหลักฐานไปที่บก.ทร.ไปถึงจะมีจนท.ธนาคาร..หลายสาขามาแย่งลูกค้ากัน..แทบจะอุ้มเราเลย..อุ้มไปฆ่ารึเปล่า..ผมแย้ง.ความจริงผมเองก็อยากใช้สิทธิ์  เพราะเป็นเงินของตัวเองเกือบสองแสนบาท..แต่มิได้กระตือรือร้นเพราะ..เจ้าของเงินบำนาญจะต้องไปติดต่อด้วยตัวเองที่กองบัญชาการกองทัพเรือ.เพื่อนคนอื่นนั้นไม่มีใครมีปัญหาเพราะสุขภาพแข็งแรง แข้งขาก็ดี นอกจากผมที่ค่อนข้างจะลำบากในการเดินทางจึงเงียบเฉยมาตลอด..วันพุธที่ผ่านมาจึงรู้ข่าวเพิ่มเติมเรื่องการกู้ยืมเงินของตัวเอง  จากเพื่อนๆกลุ่มเดิม..ที่เดิมในวงคาราโอเกะที่บ้านเพื่อนแถวๆหมู่บ้านนาวีเฮ๊าส์.

พอผมรู้ว่าที่ธนาคารใกล้บ้านให้บริการทุกอย่าง..โดยเราไม่ต้องเดินทางไปที่กทม.ด้วยตนเองแล้ว..ผมจึงห้ามใจไม่อยู่..เที่ยวนี้ผมจึงได้ตัดสินใจที่จะใช้สิทธิ์ตามที่เพื่อนๆพยายามเชียร์.เฮ้ยเงินของเราเองกู้เข้าไปสิ..ตายแล้วก็ไม่ได้ใช้รีบกู้มาใช้เสียก่อน..ฟังแล้วเกิดการเข้าข้างตัวเองและเห็นตามที่เขาพูด.เพราะยังไงๆตายแล้วจะได้ใช้ไหมล่ะ ? ที่สำคัญและไม่ยุ่งยากสำหรับผมหรือผู้ที่ต้องการจะกู้อีกแล้วเพราะ.ล่าสุดทางธนาคารกรุงเทพเปิดให้บริการแบบประทับใจ. นโยบายดึงลูกค้าให้มาใช้บริการ. ผู้ต้องการกู้เพียงแต่นำหลักฐานไปให้ครบตามที่ทางธนาคารระบุไว้..เท่านั้นเอง!เพื่อนผมยังอธิบายเพิ่มอีกว่า ขณะนี้เราอายุ๖๒ ปีสมมุติว่าเรากู้หนึ่งล้านบาท ระบุว่าจะผ่อนคืนในเวลา๑๐ปีทั้งต้นและดอกเบี้ย ถ้าตายก็จบกันไปเพราะทางธนาคารเขาก็จะยึดเงินบำนาญของเราทั้งหมดไปตามสัญญา..ไม่มีปัญหาใดใด ? แต่ถ้าเราหนังเหนียวยังอยู่เกินอายุ ๗๒ ปี เงินบำนาญดังกล่าวก็ต้องกลับมาเป็นของเราตามเดิม ที่ผ่านมาถือว่าเรากู้เงินของตนเองออกมาใช้ก่อนเท่านั้น  ธนาคารก็ได้ดอกเบี้ยไป เราก็มีเงินของเราเองออกมาใช้ไปพร้อมๆกัน..ดีหรือไม่ ? คิดเอาเอง เรื่องนี้ถ้าสมาชิกท่านใดที่เป็นข้าราชการบำนาญจะนำไปใช้ก็ไม่สงวนสิทธิ์ครับ แต่อยากบอกว่าควรรีบดำเนินการเสียเลย..หลักฐานก็ไม่ยุ่งยากหรอกครับผมขอนำลงเผื่อหลายท่านจะสนใจขึ้นมา  :

- สำเนาทะเบียนบ้าน * ตัวเอง  * ภรรยา  * บุตร/ ธิดา.  - ถ้ามี.

- ใบมรณบัตรพ่อ-แม่. * ถ้ายังมีชีวิตอยู่ต้องมีเอกสารยินยอม.

  ขอเอกสารได้จากธนาคารที่เราไปดำเนินการ.

- บัตรประชาชน + สำเนาและเซ็นต์รับรองสำเนา.

  ของตนเอง + ภรรยา + บุตร / ธิดา.

- บัตรประจำตัวข้าราชการบำนาญ. + เซ็นรับรองสำเนา.

- บัตรรับเงินจากต้นสังกัด.+ เซ็นรับรองสำเนา.

- บัตรประชาชน + ทะเบียนบ้านบุคคลที่สาม.+ เซ็นรับรองสำเนา.

* เมื่อทางธนาคารตรวจสอบแล้ว ถ้าถูกต้องทางธนาคารจะให้ท่านไปเปิดบัญชีรอไว้ ไม่เกินสามวันทำการ การผ่อนชำระคืนมีตารางที่ทางธนาคารกำหนดให้ จะผ่อนมากหรือน้อย ตั้งแต่ ๕ปี - ๑๐ ปี - ๑๕ ปี ๒๐หรือ ๓๐ ปี ขึ้นอยู่กับอายุของผู้กู้. ทางจนท.ธนาคารจะเป็นผู้แจ้งให้ทราบ.สำหรับผมเรียบร้อยแล้ว..เพียงแต่ต้องรอหลังปีใหม่จึงต้องไปเซ็นสัญญา  แล้วจึงรับเงินจากนั้นก็เริ่มผ่อนคืนตามกำหนด..

ความจริงผมมิได้อยากเป็นหนี้ และมาเชิญชวนท่านให้เป็นหนี้ไปด้วย แต่เรื่องเงินทองนั้นผมว่าคนเรามักมีความจะเป็นกันทุกคน อาจจะเป็นคนละแบบและการกู้เช่นนี้ก็เป็นการกู้-ยืมในระบบ ยังไงๆก็ต้องดีกว่านอกระบบแน่ๆ ข้อสำคัญเอาเงินมาใช้แล้วก็ผ่อนคืนเขาไปตามสัญญาก็แล้วกัน ธุรกิจการเงินจะได้สะพัด อ่านจบแล้วลองทบทวนให้ดี..ก่อนจะดำเนินการกู้ก็แล้วกัน.

สวัสดีปีใหม่ครับ.

โตนี่ - ฟาง.

* ที่จริงผมอยากแนบรูปธนาคารและที่เกี่ยวข้องมาให้ดูด้วย แต่เกรงว่าจนท.จะห้ามถ่ายภาพ จึงมีแต่เนื้อเรื่องเพียงอย่างเดียว..นึกภาพเอาเองก็แล้วกันว่าเมื่อเข้าไปธนาคารแล้วจะต้องทำอย่างไร ? เริ่มต้นจากการจับบัตรคิวก่อน..

* * ถ้าใครอยากจะกู้มากกว่าเดิมควรจะรออีกหนึ่งเดือน เพราะทางรัฐบาลจะจ่ายเงินพ.ช.ค.ให้ตั้งแต่ ๑ ม.ค.๕๕ เป็นต้นไป ยอดจะได้เพิ่มอีกอย่างน้อย ๓๐ เท่า..

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #เพื่อความรู้
หมายเลขบันทึก: 472972เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2011 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท