๒๒๘.จงอย่ากลัวจนขลาดเขลา แต่จงเอาสติเป็นที่ตั้งในการพิจารณา


จงอย่าได้กลัวจน ขลาดเขลา แต่จงเอาสติเป็นที่ตั้งในการพิจารณาเพื่ออยู่ด้วยความไม่ประมาทเถิด ส่วนสิ่งไหน? อะไร? มันจะเกิด ก็ขอให้มันเกิดขึ้นตามเหตุและปัจจัย ถ้าเราไม่ประมาท ก็ย่อมมีทางป้องกัน และหลีกไปเสีย แต่จะให้กลัวจนรนลาน และไม่มีหลักในการประกันของชีวิตไม่ควรอย่างยิ่ง

  

    วันนี้ ผู้เขียนไปเป็นประธานฝ่ายสงฆ์บิณฑบาต พร้อมพระคุณเจ้า ๘๐ รูป จาก ๔ วัดคือวัดศรีโคมคำ(พระอารามหลวง) ๕๐ รูป วัดศรีอุโมงค์คำ ๑๐ รูป วัดราชคฤห์ ๑๐ รูปและวัดร่องห้า ๑๐ รูป ณ ค่ายพญางำเมือง ซึ่งเป็นกองกำกับการตำรวจชายแดนที่ ๓๒ เนื่องในงานส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ โดยมี พ.ต.อ.ไพโรจน์ ริมประโคน ผู้กำกับการตำรวจตระเวณชายแดนที่ ๓๒ เป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์

     งานนี้ เริ่มตั้งแต่เช้า โดยทาง ตชด.นำรถบัสมารับพระภิกษุสามเณร ไปฉันข้าวต้มที่อาคารเอนกประสงค์ หลังจากนั้นก็มีพิธีไหว้พระ รับศีล ต่อด้วยการถวายพรพระ คือการสวดคาถาพาหุง เมื่อเสร็จแล้วมีการถวายจตุปัจจัย และก่อนจะให้พร ผู้เขียนได้ให้ข้อคิดในเทศกาลช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ดังนี้

     ในวโรกาสที่ท่างค่ายพญางำเมืองได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ๒๕๕๕ นี้ อดีต-เหตุการณ์ในปี ๒๕๕๔ ที่หมุนเวียนเปลี่ยนวิถีชีวิตของเราขณะนี้ มันกำลังจะเป็นอดีตไปแล้ว แม้บางสิ่งเราอยากจะกลับไปแก้ไขให้มันดีขึ้นกว่าเดิม หรือทำให้เกิดขึ้นใหม่ แต่มันล่วงไปแล้ว ซึ่งก็หมายความว่า ไม่สามารถกลับไปแก้ไขมันได้อีกต่อไป อย่าไปคิดผิดและกังวลกับสิ่งที่เป็นอดีต จงปล่อยให้มันล่วงเลยไป

     ส่วนอนาคต คือ ๒๕๕๕ ที่จะถึงนี้ เป็นสิ่งที่ยังมาไม่ถึง ก็อย่าได้กังวลใจต่อสิ่งต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำทำนายต่าง ๆ เช่น นอตราดามุส เด็กชายปลาบู่ ฯลฯ หรือใคร ๆ แต่จงระมัดระวังตัว ไม่ให้ประมาท แต่อย่าขลาดกลัว

     หลายวันก่อน มีชาวบ้านคนหนึ่ง มาหาพระผู้ช่วยเจ้าอาวาสอีกรูปหนึ่งในวัด บอกว่าลูกชายเคยมาบวชอยู่ที่นี้ ก็จึงนำเครื่องอัฏฐบริขารต่าง ๆ มาถวายคืน พร้อมเงินอีก ๑๐,๐๐๐ บาท บอกว่าปีใหม่นี้โลกจะแตกแล้ว เมื่อตายไปจะได้ไม่ต้องตกนรกเนื่องจากเป็นหนี้สงฆ์

     อีกกรณีหนึ่ง แม่ของพระมหาเปรียญรูปหนึ่ง จากจังหวัดศรีษเกษ ได้โทรศัพท์ด่วนบอกให้พระลูกชายรีบกลับบ้านด่วน โดยให้รีบจองตั๋วรถกลับบ้านก่อนวันที่ ๓๑ ธันวาคมนี้ เนื่องจากเขือนจังหวัดตากจะแตกและเกิดภัยพิบัติขึ้น

     อีกกรณีหนึ่ง ครอบครัวของมหาเปรียญ ๔ ประโยค อยู่ฟากกว้านพะเยา บอกให้พระลูกชายกลับไปที่บ้าน หากเกิดอะไรขึ้นในช่วงดังกล่าว จะได้อยู่พร้อมหน้ากัน

     นี้คือตัวอย่างที่ทำให้เห็นว่า อิทธิพลของสื่อ ที่มีพลังอย่างมหาศาลต่อความเชื่อและความกลัวของคน หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ความกังวลต่อสิ่งที่ยังมาไม่ถึง หรือเหตุที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

     แม้ผู้เขียน จะไม่ทราบว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้างในอนาคต แต่ผู้เขียนรู้แต่เพียงว่า สรรพสิ่งล้วนมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากทุกสิ่งทุกอย่างไม่เที่ยงแท้แน่นอน ชีวิตก็ตาม สัตว์โลกก็ตาม โลกที่เราอยู่นี้ก็ตาม ล้วนแล้วแต่เกิด(การอุบัติขึ้น)-แก่(แปรเปลี่ยน)-เจ็บ(ภัยพิบัติ)-ตาย(ดับสูญสลาย) ทั้งสิ้น

     จงอย่าได้กลัวจน ขลาดเขลา แต่จงเอาสติเป็นที่ตั้งในการพิจารณาเพื่ออยู่ด้วยความไม่ประมาทเถิด ส่วนสิ่งไหน? อะไร? มันจะเกิด ก็ขอให้มันเกิดขึ้นตามเหตุและปัจจัย ถ้าเราไม่ประมาท ก็ย่อมมีทางป้องกัน และหลีกไปเสีย แต่จะให้กลัวจนรนลาน และไม่มีหลักในการประกันของชีวิตไม่ควรอย่างยิ่ง

     ดังนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ปัจจุบันขณะ ที่เราทุกคน ควรตั้งสติและมีแนวคิดเพื่อทำกุศลให้ถึงพร้อมคือการสำรวมระวังกาย-วาจา-ใจ ให้อยู่กับตัวเอง เมื่อเราไม่ประมาทแล้ว ส่วนเหตุการณ์จะเกิดขึ้นอย่างไร? ไม่ใช่หน้าที่ของเรา แต่เป็นเรื่องของกรรมที่เกิดขึ้น จะดี จะชัว เราก็ต้องประคองชีวิตให้ดีที่สุดตามแบบอย่างแห่งพุทธศาสสนิกชนที่ดีพร้อมทั้งกาย-วาจา-ใจ

     เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว ผู้เขียนจึงให้พรอยู่ ๔ คำ คือ อายุ-วรรณะ-สุขะ-พละ ซึ่งก็ได้แก่

     อายุ ขอให้ท่านทั้งหลาย มีอายุมั่นยืนยาว แม้ว่ามันจะล่วงเลยไป บางสิ่งบางอย่างที่มีอายุมักมีคุณค่า เช่น เหรียญพระที่มีอายุมาก หรือของโบราณบางประเภท ซึ่งคำว่าอายุนั้นหมายถึง เวลา ที่ล่วงจากไป ได้สอนอะไรดี ๆ ให้เรามากมาย ควรเก็บเกี่ยวประสบการณ์เอาไว้

     วรรณะ ขอให้ท่านทั้งหลาย มีวรรณะคือมีผิวพรรณอันผ่องใส ซึ่งวรรณะนั้นสะท้อนให้เห็นถึงสุขภาพของเราแข็งแรงดี มีความสดชื่น แจ่มใส แต่ผู้เขียนขอให้ความหมายเพิ่มอีกประการหนึ่งคือ วรรณะแปลว่าขอให้มีสถานภาพที่สูงขึ้น ดังแนวคิดของอินเดียที่บอกว่าวรรณะ ๔ คือพราหมณ์ กษัตริย์ แพทย์ ศูนท์ แม้เราจะไม่มีสถานภาพแบบนั้น แต่สถานภาพในปัจจุบันของเราควรสูงส่งขึ้นด้วยจิตวิญญาณที่มีคุณค่าต่อสังคม

     สุขะ ขอให้ท่านทั้งหลาย ความสุขกาย-สบายใจ หมายถึงว่ามีความสุขสวัสดีตลอดไป แม้คนจะส่ง ส.ค.ส. ก็ส่งความส่งเข้าหากัน แม้จะทักทายกันก็บอกว่า สวัสดี ซึ่งก็คือขอให้มีความสุข หรือคำว่าสวัสดิการตำรวจ ก็หมายถึงความสุขของตำรวจ เมื่อทุกท่านปรารถนาความสุขกันอยู่แล้ว ก็ขอให้มีความสุขยิ่ง ๆ ขึ้นไปด้วยการเห็นแก่ส่วนรวมมากขึ้น

     พละ ขอให้ท่านทั้งหลาย มีกำลังอก กำลังกาย กำลังใจเข้มแข็ง รถถ้าไม่มีน้ำมันก็ไม่มีกำลังงานที่จะขับเคลื่อน คนเราก็เหมือนกันถ้าไม่มีกำลังกาย กำลังใจจะขับเคลื่อนตนเองไปสู่เป้าหมายที่ดีได้อย่างไร?

     อย่างไรก็ตาม เมื่อคนเราปรารถนาการมีอายุ-วรรณะ-สุขะ-พละ กันอยู่ ในทางพระพุทธศาสนา ระบุว่าการที่เราจะได้สิ่งเหล่านี้นั้นต้องเคารพนอบน้อมต่อกัน ตามคำให้พรว่า  " วุฑฺฒาปจายิโน  จตฺตาโร ธมฺมา วฑฺฒนฺติ อายุ วณฺโณ สุขํ พลํ " ตามความหมายนี้ว่า ผู้ที่มีปกตินอบน้อมต่อผู้ที่เจริญย่อมได้ธรรม ๔ ประการนี้คือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ ตามที่อธิบายมาแล้ว

     แต่ในทัศนะผู้เขียน คนเราไม่ใช่แค่นอบน้อมต่อผู้ที่เจริญอย่างเดียว แต่ต้องแปลว่าเคารพในสิทธิของผู้บังคับบัญชา ผู้ที่เสมอกันหรือเพื่อนร่วมงาน ตลอดจนผู้ใต้บังคับบัญชา ชีวิตของเราก็จะได้พรทั้งสี่ประการนี้

     ท้ายที่สุดนี้ ผู้เขียนก็อำนวยอวยพรให้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมดได้นึกคิดสิ่งหนึ่งประการใด อันเป็นไปด้วยชอบ ประกอบด้วยธรรม สิ่งที่คิดนั้น จงพลันสำเร็จ ๆ ๆ ตามมโนรถปรารถนาทั้งท่านทุกคนเทอญ....แล้วจึงให้พรเป็นภาษาบาลีต่อไป....

 

หมายเลขบันทึก: 472971เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2011 10:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 10:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • นมัสการท่าน
  • สาธุๆๆ
  • เป็นพรปีใหม่ที่ดีมาก
  • ไม่อยากให้ประชาชนเชื่อสื่อมากนัก
  • ต้องรู้พิจารณาเลือกสื่อให้ดีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท