ต้มโคล้งปลาทูใบมะขามอ่อน


อากาศหนาวต้นเดือนธันวาคม2554 มาเยือนหลังจากคุณน้ำเธอกลับลงทะเลใหญ่ได้ไม่กี่วันเล่นเอาหลายคนในครอบครัวมีอาการไอ จาม ส่งสัญญาณคุณหวัดจะมาเยือนแน่ๆคุณกุ๊กใหญ่จึงเดินสำรวจรอบบ้านเห็นต้นมะขามผลิใบอ่อนเหมือนจะบอกว่า "ฉันยังมีชีวิตสดใสไม่เหมือนกับต้นปีบข้างๆกันที่กำลังทิ้งใบจนใจหายว่าเธอจะอยู่รอดหลังถูกน้ำท่วมขังเกือบเดือนได้หรือไม่" คุณกุ๊กรูดใบมะขามอ่อนได้ครึ่งชามใหญ่แล้วแช่น้ำไว้ ขอความช่วยเหลือจากพี่วินสองล้อข้างบ้านขับไปซื้อปลาทูให้สองเข่ง จะทำต้มโคล้งปลาทูใบมะขามอ่อนไล่หวัดให้สมาชิกในบ้านจะได้ไม่ต้องเสียค่ายา

กลับเข้ามาประจำกองบัญชาการคลังอาหารในบ้านได้ก็หยิบหม้อใบเล็กใส่น้ำครึ่งหมอ้ต้มน้ำระหว่างรอน้ำเดือด ก็หั่นข่าเป็นแว่นๆ 5 แว่น ทุบตะไคร้ 2 หัวให้พอบุบ ฉีกใบมะกรูด 3-4 ใบ ปอกหอมแดง 4หัว และทุบด้วยมีดเบาๆ พอน้ำเดือดก็โยนเครื่องปรุงใส่หม้อ พี่วินมาได้เวลาเหมาะปล่อยปลาทูลงไปทันเวลา ตามด้วยใบมะขามอ่อนแล้วชิมให้มีรสเปรี้ยวเค็มและกลิ่นหอมโชยมา คราวนี้ก็บุบพริกขี้หนูสวนลงไปให้มีรสเผ็ด ยกลงทานได้ทันที คุณลูกสาวรอชิมอยู่บอกว่ายังไม่เปรี้ยว คุณกุ๊กยกหม้อขึ้นเตาอีกครั้งปล่อยให้ร้อนสักพักยกลงแ่ค่นี้ความเปรี้ยวจากใบมะขามก็ละลายออกมาแล้ว เปรี้ยวได้ใจเพิ่งรู้ว่าต้มโคล้งใบมะขามอ่อนนี่ไม่ต้องใช้ความเปรี้ยวจากเครื่องปรุงอื่นใดทั้งสิ้นแค่ใบมะขามอ่อนใบเล็กๆเท่านั้น

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 472877เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2011 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อ่านและดูภาพแล้ว หิวข้าวเลยครับ รออ่านอีกครับ

น้ำลายสอเลยค่ะอาจารย์ ชอบมากๆ วันก่อนยังพูดกับป๋าอี๋ที่บ้าน ว่าอยากทานต้มโคล้ง ขอบคุณค่ะ:)

..อยากกินจัง..อ้ะ..ทำไงดี..อิอิ..(หวังว่า..ปลาทู.คงเวียนว่ายไปมาให้เราได้กินๆๆกันไปอีกชั่วลูกหลาน..นิ.และมะขามก็อย่าโดนน้ำท่วมแล้วท่วมอีก..จนเน่าตาย..ตามปลาทูไปกะก็แย่แน่..ทีเดียวเจียว..อ้ะ)...ยายธี

ต้มกับ ส้ม ตะลิงปิงก็อร่อยหายห่วง แต่ปลาทูต้องสดๆด้วย

นำปลาทูแม่กลอง ต้นตำหรับ "หน้างอคอหัก" มาแลกเปลี่ยนด้วยครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะอาจารย์

ขอบคุณค่ะ สำหรับภาพที่มอบให้ สวยงามค่ะ

ปีใหม่นี้ขอให้อาจารย์และครอบครัว มีความสุข สดชื่น สุขภาพดีนะคะ :)

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ขอบคุณที่ไปทักทาย ไปท่องฮิโรชิมาด้วยกัน

ชอบอาหารพื้นบ้านอย่างนี้มากเลยค่ะ ฝักมะขามอ่อนเอามาตำน้ำพริกปูเค็มก็อร่อยล้ำ ที่บ้านทำทานกันบ่อยเช่นกันค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท