กิจกรรมทันตฯ ที่ โรงพยาบาลดอนตาล


 

โรงพยาบาลดอนตาล อยู่ที่จังหวัดมุกดาหาร ไปมุกดาหารครั้งนี้ สสจ. จัดให้ไปเยี่ยม รพ.ดอนตาล จึงขอใช้โอกาสนี้ นำเรื่องเล่ากิจกรรมทันตฯ ที่ดอนตาลมาให้ฟังกันสักหน่อยนะคะ

รพ.ดอนตาล ทำกิจกรรมทันตฯ ในเรื่องของผู้สูงอายุ และเด็กเล็ก ที่จะได้ส่งเสริมป้องกันไม่ให้เกิดการเจ็บป่วยด้วยโรคในช่องปาก ให้มีสุขภาพช่องปากที่ดี ตั้งใจจะร่วมกันทุกภาคส่วน ให้งานทันตฯ ได้พัฒนาก้าวหน้าไปมากกว่านี้

รพ.ดอนตาล มีวิสัยทัศน์ "เป็นเลิศบริการ มาตรฐานสากล คนใส่ใจสุขภาพ" และ สิ่งที่ภาคภูมิใจ คือ ได้รับรางวัล ผ่านการ Reaccreditation โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ซึ่ง การที่โรงพยาบาลเป็น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ และ โรงพยาบาลสายใยรักแห่งครอบครัว เป็นช่องทางที่สำคัญ ที่จะเข้าไปร่วมทำงานทันตฯ

สำหรับการพัฒนาคุณภาพทางคลินิก โรงพยาบาลได้ผ่านการรับรอง HA ตอนนี้อยู่ขั้นที่สอง และได้รับการประเมินต่ออายุทุกปี จึงเป็นกระบวนการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และได้นำมาตรฐาน Dental safety goal มาพัฒนา โดยการทำ Gap analysis

ทันตบุคลากรของอำเภอดอนตาล ประกอบด้วย ทันตแพทย์ 3 คน เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข 2 คน ผู้ช่วยทันตกรรม 2 คน รับผิดชอบการให้บริการ ทั้งที่โรงพยาบาล และ รพ.สต. 13 แห่ง

เป้าหมายอของงานทันตฯ ก็คือ "การทำให้ทันตสุขภาพของประชาชนดี" โดยมีแผนการทำงาน ได้แก่

  • กลุ่มแม่และเด็ก - มีโครงการในหญิงมีครรภ์ คลินิกเด็กดี ผ่านโครงการสายใยรักแห่งครอบครัว ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ทาฟลูออไรด์วานิช และเยี่ยมประเมินศูนย์เด็กปีละ 1 ครั้ง
  • กลุ่มเยาวชนและวัยรุ่น - มีโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ เครือข่ายโรงเรียนเด็กไทยฟันดี โรงเรียนคู่หู กิจกรรมฟันสะอาดเหงือกแข็งแรงใน โรงเรียนมัธยม การเคลือบหลุมร่องฟัน และบริการ Complete case การเฝ้าระวังทันตสุขภาพ
  •  กลุ่มวัยทำงานและผู้สูงอายุ - โครงการฟันเทียมพระราชทาน รากฟันเทียมพระราชทาน ทันตกรรมป้องกันในผู้สูงอายุในคลินิก ชมรมผู้สูงอายุ
  • การบริการปฐมภูมิ - รพ.สต. มีการให้บริการทันตกรรมตามชุดสิทธิประโยชน์ ในคลินิก
  • การพัฒนากำลังคน - บุคลากรได้รับการอบรมอย่างน้อย 10 วันต่อคนต่อปี บุคลากรข้างเคียง คือ ครูผู้ดูแลเด็ก อสม. ครูอนามัยโรงเรียน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข มีโครงการรองรับ
  • การบริหารจัดการ - นำร่องในการส่งเสริมป้องกันสุขภาพ จาก CUP ไปสนับสนุน รพ.สต. เชิงรุก โดย เริ่มนำร่องไปสู่ตำบลที่มีปัญหามากก่อนในปีแรก เพื่อที่จะทำให้งานครอบคลุมมากขึ้น
  • การคุ้มครองผู้บริโภค - จากปัญหา ประชาชนนิยมใส่ฟันเทียมชาวบ้าน และทักษะการแปรงฟัน จะแก้ไขเป็นรายๆ และให้ความรู้ ช่วยกันบอกต่อว่า ไม่ควรไปทำ

แผนงาน ตามกองทุนทันตกรรม 70% จัดสรรให้กับกิจกรรม

  1. โครงการส่งเสริมสุขภาพช่องปากหญิงตั้งครรภ์
  2. โครงการส่งเสริมสุขภาพช่องปากเด็กในคลินิกสุขภาพเด็กดี
  3. โครงการส่งเสริมทันตสุขภาพในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
  4. โครงการยิ้มสดใส เด็กไทยฟันดี
  5. โครงการบริการทันตกรรมเคลื่อนที่ในโรงเรียนประถมศึกษา
  6. โครงการฟันเทียมพระราชทานและการส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุเฉลิมพระเกียรติฯ
  7. โครงการจัดบริการทันตกรรมในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล

แผนงาน ตามกองทุนทันตกรรม 30%

  1. โครงการพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในการดำเนินงานทันตสาธารณสุข
  2. โครงการอบรมครูในงานเฝ้าระวังทางทันตสุขภาพ
  3. โครงการพัฒนาศักยภาพ อสม. แกนนำด้านทันตสุขภาพ
  4. โครงการอบรมผู้ดูแลเด็กในการจัดกิจกรรมด้านทันตสุขภาพในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

โครงการฟันเทียมพระราชทาน ใส่ฟันเทียม 33 ราย หาคนไข้รากฟันเทียม 8 ราย จัดบริการทันตกรรมใน รพ.สต. เป็นการจัดบริการระบบเครือข่าย เน้นการส่งเสริมทันตสุขภาพ และทันตกรรมป้องกัน จัดให้มีทันตบุคลากรหมุนเวียนให้ครบตามเครือข่าย และมีบริการทันตกรรมพื้นฐาน ได้แก่ ถอนฟัน อุดฟันอย่างง่าย ขูดหินปูน มี รพ.สต.ปากชาด และเหล่าหมี ที่มีบริการใส่ฟันเทียมด้วย การถือกล่องออกไปใส่ฟันเทียมให้ถึงที่

 

หมายเลขบันทึก: 472624เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2011 09:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมเคยไปมาแล้ว ปี 2548 ไม่รู้ทันตะแพทย์ คนเดิม หรือเปล่า จนท. โรงพยาบาลว่า ทำงานดี ทุ่้มเทมาก

  • Ico48
  • ตอนนี้ ค่อนข้างเชื่อว่า น้องๆ ที่อำเภอ ทำงานกันหนักมาก เพราะว่า ที่ผ่านมา มีงบฯ กองทุนทันตกรรม ที่ลงมาเยอะ ทำให้งานก็เยอะมากตาม น้องๆ ทำงานกันตัวเป็นเกลียว หัวเป็นน๊อตเลยละค่ะ อิอิ
  • ... ขอบคุณนะคะ ที่ติดตามอ่าน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท