การทำจิตให้เบา โปร่งสบาย ทุกอย่างสำเร็จด้วยบุญหนุนเนือง จิตนี่แหละคือแก้วสารพัดนึก


จิตเศร้าหมองกังวลเป็นตัวปิดบุญเก่าไม่ให้มาหนุนกรรมปัจจุบัน, ให้มีสติรู้เท่าทันธรรม 2 อย่างนี้ ยกระดับจิตไม่ให้เกลือกกลั้วกับความพอใจหรือไม่พอใจ
เกี่ยวกับเรื่องจิตเปิดโปร่งโล่งใจนั้นจะมีผลเร็วขึ้นเห็นผลทันตาเมื่อบุคคลท่านนั้นทำใจให้เบิกบาน จิตโปร่งๆ มีพลังหนุน จิตปล่อยวาง คือจิตโปร่งๆ ไม่ตกอยู่ใต้อำนาจของความอยากได้จนมากเกินไปจนกลายเป็นความเครียด จิตเศร้าหมองกังวลเป็นตัวปิดบุญเก่าไม่ให้มาหนุนกรรมปัจจุบันได้ เมื่อมีสิ่งกระทบ อายตนะทั้งหลาย ที่มากระทบปรุงเป็นความไม่พอใจขึ้นมากระทบเมื่อใด มันจะกลายเป็นความพอใจและไม่พอใจ
ให้มีสติรู้เท่าทันธรรม 2 อย่างนี้ ยกระดับจิตไม่ให้เกลือกกลั้วกับความพอใจหรือไม่พอใจในขณะนั้นโดยมีกุศโลบายรู้เท่าทันของจิต เมื่อความไม่พอใจเกิดขึ้นก็ให้แผ่เมตตาให้บุคคลนั้น ขอให้มีความเจริญๆๆๆ  ความพอใจก็เช่นกัน ก็แผ่เมตตาให้เขาไม่ว่าเขาจะเป็นมิตรหรือศัตรูก็ดี ขอให้เขามีความสุขเจริญๆ เพราะสิ่งเหล่านี้ที่เกิดขึ้นเป็นมาด้วยเหตุ ทั้งที่มีมาจากอดีตชาติ เป็นเหตุมาจากบาป–บุญ ความรักความไม่ชอบใจ ไม่พอใจจากอดีตชาติ ความพยาบาทจากอดีตชาติสิ่งเหล่านี้เป็นการหนุนเนื่องมาจากกรรมเก่าทั้งสิ้น ส่วนเหตุในปัจจุบันก็คือสิ่งที่มากระทบทางหู  ตา จมูก ลิ้น กาย ใจ  ให้รู้เท่าทันแล้วปล่อยวางยกระดับจิตให้อยู่เหนือสิ่งเหล่านี้  โชคลาภก็จะเข้ามาได้ง่าย แสดงว่าประตูแห่งความสำเร็จเกิดขึ้นแล้ว ญาณทัศนะก็จะเกิดความรู้เห็นในสิ่งที่ถูกต้อง จะสามารถวินิจฉัยปัญหาได้อย่างถูกต้อง….
จิตปิดก็เพราะท้อแท้ หดหู่  เศร้า ลังเลสงสัยในบุญกุศล ในคุณงามความดี  ต้องเฝ้าระวังจิตเหล่านี้ เพราะจิตเหล่านี้มีแต่จะชักนำวิบากกรรมเปิดโอกาสให้วิบากกรรมเข้ามาจองล้าง จองผลาญ เรื่องร้ายๆ ก็จะสามารถแทรกเข้ามาได้ในชีวิต..   
ถ้าใจมีความปิติ มีความภาคภูมิใจในความเป็นมนุษย์ของตนเองแล้ว คุณธรรมตัวอื่นจะตามมา ภูมิใจในสติ ปัญญา เห็นตัวบุญ–บาป  รู้จักแยกแยะสิ่งใดเป็นคุณ เป็นโทษ เป็นประโยชน์ มีสติ ปัญญาในทางนี้ แล้วอย่ายึดติดอยู่ที่ความความภูมิใจ  อย่ามัวหลงกับความภูมิใจ ให้ทำจิตใจโปร่งๆ 3 วาระนี้ คือ จิตเปิด
1.  อย่าอยากมากเกินไป
2.  อย่าให้โทสะ ความหลงเข้าครอบงำ
3.  อย่าให้ความหดหู่  มีเข้ามาในจิต
ให้ทำจิตให้เบา โปร่งสบาย ทุกอย่างสำเร็จด้วยบุญหนุนเนือง จิตนี่แหละคือแก้วสารพัดนึก

 

ขอบคุณข้อมูลธรรมะจาก :

1. จิตเศร้าหมองเป็นตัวปิดบุญเก่า : พระอาจารย์สมบัติ จิตตปัญโญ
2. ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต นักบุญศักดิ์สิทธิ์ เปิดฟ้า พลิกแผ่นดิน เปิดบุญมหาบารมี พลิกชะตาให้สมปรารถนา

หมายเลขบันทึก: 472621เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2011 08:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 09:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท