mass media & social media in health systems


Social media ทางเลือกในการให้ข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพ บทพิสูจน์ Social media marketing สู่ตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา Barack Obama

คงจะปฏิเสธได้ยากว่าปัจจุบัน สังคมออนไลน์(social media) มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคอย่างมากมายทั้งด้านความคิดและพฤติกรรม ด้วยเพราะความรวดเร็ว ตรงกับความต้องการและเข้าถึงได้ง่าย เป็นเวทีสาธารณะในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สอบถามหรือค้นหาข้อมูล ทำให้ผู้บริโภคต่างหันหน้าเข้าสู่โลกออนไลน์ เช่น Facebook, Twitter หรือเว็บบอร์ดต่าง ๆ ซึ่งพฤติกรรมของผู้บริโภคดังกล่าว เป็นที่ดึงดูใจของนักการตลาด เนื่องจากเป็นช่องทางเผยแพร่สินค้าและบริการที่รวดเร็วและทั่วโลก

พฤติกรรมการใช้คอมพิวเตอร์และการดูโทรทัศน์ในกลุ่มเด็กจากรายงานผลการสำรวจสุขภาพเด็กไทยครั้งที่ 4 พบว่ามีแนวโน้มสูงขึ้น หากจะมองให้เป็นโอกาสและช่องทางการสื่อสารด้านสุขภาพสู่เด็กและประชาชนที่ "เร็วและแรง" นับเป็นความท้าทายและบทพิสูจน์ฝีมือของคนทำงานด้านสาธารณสุขอย่างเรา

จุดประกายความคิด

โดย ผศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์

ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คำสำคัญ (Tags): #mass media#social media
หมายเลขบันทึก: 472614เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2011 03:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมว่า จะใช้ blog+facebbok+youtube ทำงานด้านสุขภาพครับ

ทำงานแล้วได้ผลเป็นประการใด เล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท