ของขวัญปีใหม่ให้คุณค่า


ระยะเวลารับประทานได้ 12-15 วัน กำลังรสชาติพอดี

                        ของขวัญปีใหม่ให้คุณค่า

                                   ไข่เค็ม

 

      ท่านสมากชิกต้องเคยรับประทานไข่เค็ม มาแล้วนะครับ ที่ขึ้นชื่อก็ไข่เค็มไชยา ดูจากรูปลักษณ์ คงทำยาก แต่การทำไข่เค็ม ที่จะแนะนำ เป็นสูตรง่าย ๆ รสชาติไม่แพ้ไข่เค็มไชยา ขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยาก ง่าย คำกล่าวที่ว่า สั่ง ผัดกะเพรา เป็น อาหารจานด่วน ถือว่า ทำง่าย แต่ ทำไข่เค็ม นี้ ง่าย กว่าครับ

      หน้านี้แถวชนบท หรือต่างจังหวัด หลังฤดูเก็บเกี่ยว จะมีฝูงเป็ด ฝูงใหญ่ ในทุ่งนา เรียกเป็ดไล่ทุ่ง เพราะเป็ดได้กินอาหารธรรมชาติ เม็ดข้าวที่ร่วง หอย ปู ปลา ผัก ต่าง ๆ จึงทำให้เป็ดไข่ แดง และโต ถ้าสังเกตสีแดงมากจนเป็นสีแสด เหมือนสีของทองเนื้อดี คือทองนพคุณ ทองนพคุณเป็นทองคุณภาพ สีของทองนพคุณจะออกเป็นสีแสด ที่เขาเรียก ทองประกายแสด  เมื่อสมัย ทองบาทละ 400 เนื้อทองสุกอย่างนั้น แต่ปัจจุบันเหลืองซีด ๆ ตามที่ผู้รู้เล่าบอกทองนพคุณจะอยู่แถวตะพานหิน พิจิตร หรือเปล่าครับ ถ้าไม่ใช่ก็ขออภัย

       ปีใหม่ปีนี้ ถ้ายังหาของขวัญไม่ได้ ลองทำไข่เค็มฝากญาติผู้ใหญ่ เพื่อน จะได้มีสุขภาพแข็งแรง และภาคภูมิใจที่เป็นฝีมือเราเอง สะอาด ปลอดภัย

       อุปกรณ์

       1. ไข่เป็ด ตามต้องการ (ถ้าจะทำน่าจะ 1 แผง 30 ใบ)

       2.  เกลือ

       3.  น้ำสะอาด

       4.  กระปุกใส

      วิธีทำ

       1. ล้างไข่ให้สะอาดผึ่งให้แห้ง

       2. ตวงเกลือ 1 แก้ว เทลงหม้อ

       3. ตวงน้ำสะอาด 7 แก้ว (ภาชนะตวง ใช้อะไรก็ได้ แต่ต้องเป็นภาชนะเดียวกัน)

           เทรวมกับเกลือ ยกตั้งไฟ พอเกลือละลายยกลง ทิ้งให้เย็นสนิท

           หมายเหตุ อัตราส่วน เกลือ น้ำ ก็คือ 1: 7 

      4. เรียงไข่ลงในกระปุก ควรเลือกขนาดพอดี กับปริมาณไข่ ไข่จะได้ไม่ลอย

เทน้ำเกลือลง ปิดฝาให้สนิท ถ้ากระปุกใหญ่ เหลือที่มากไข่จะลอย ให้ใช้ถุงใส ใส่น้ำรัดด้วยยางแล้ววางทับไข่ ไข่จะไม่ลอย ถ้าไข่ลอยจะเน่าครับ เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

       ระยะเวลารับประทานได้ 12-15 วัน กำลังรสชาติพอดี เหมาะสำหรับทำไข่ดาว ทานกับข้าวสวยร้อน ๆ หรือข้าวต้มข้ามหอมมะลิ และเหมาะสำหรับคนไม่มีเวลา ทำอาหารเช้า  หรือไม่ก็โยนลงหม้อข้าว ข้าวสุกไข่ก็สุุก และ ก็เป็นช่วงปีใหม่พอดีมอบเป็นของขวัญให้ญาติ มิตรพี่น้องคงถูกใจ

       ถ้าเก็บไว้นานก็จะเค็ม นำไปต้ม เก็บไว้ในตู้เย็น เก็บไว้ทานเป็นเดือน บางที่ไม่มีอะไร ก็เป็นกับข้าวง่าย ๆ ซึ่งเป็นฝีมือเรา เอาไว้ยำ หรืออย่างอื่น แต่ไข่เค็มเมื่อต้มแล้วสีจะไม่สวย แก้ไขโดย ใช้ สารส้ม ขนาดครึ่งหนึ่งของไข่ไก่ ต้มพร้อมกับไข่ สีไข่เค็มก็จะสวย เหมือนที่เขาทำขาย ครับ แต่ไข่เค็มต้องต้มก่อนนะครับ เพื่อนผม เข้าไม่เคยทำ เพราะเคยซื้อเขาทาน ก็มันสุกแล้ว พอคนที่บ้านทำ เขาก็เอามาทุบเลยครับ เขานึกว่าไข่เค็มจะทานได้เลย

      ลองดูนะครับ เพราะบอกสูตรเพื่อนร่วมงาน ญาติ ไปทำ เขาบอกอร่อยจริง ๆ บางคน ไปทำขาย ก็ขายดี แต่เราทำเองเก็บไว้ทานเอง ประหยัดเงิน เมื่อวาน ผมไปดูที่ศูนย์การค้า ตกใบละ 7 บาท สู้เราทำเอง ไข่ เป็ด ช่วงนี้ แผงละ 100-110 ถ้าไม่มีไข่เป็ดไล่ทุ่ง ก็ ไข่เป็ดทั่วไป แต่ไข่แดงจะต่างกันเห็นได้ชัด เป็ดเลี้ยงหัวอาหารสีไข่จะสีเหลืองอ่อน ออกขาว ๆ ทานไม่อร่อย ลองทำนะครับเพราะง่าย ๆ ถ้าอย่างไร ฝากมาให้ชิมด้วยนะครับ 

     

หมายเลขบันทึก: 471638เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2011 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 12:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นของขวัญที่มีคุณค่า แปลกใหม่ จากใจ ไม่ซ้ำใคร ไอเดียเจ๋ง ขอบคุณค่ะ

มาเยี่ยมชมเรือนชานครับ

  • นักศึกษาเคยได้อาศัยร่ม
  • เรียนอบรมค้นคว้าวิชาเพิ่ม
  • ร้อนอารมณ์ร้อนดินฟ้าร้อนค่าเทอม
  • ร้อนนี้เริ่มรุกไล่ไร้ปรานี

 

น่าอร่อยจังเลย อยากลองชิมครับคุณครู

ของ สิ่งใดมีค่าต่อกายจิต

ขวัญ ชีวิตคงสุขสันต์หากสุขสม

ปี เก่า - ใหม่ เลยผ่านอย่าหมองตรม

ใหม่ ภิรมย์สุขเกษมเปรมปรีเทอญ...

สวัสดีปีใหม่ครับคุณครู ...คิดถึงมาก

คิดถึงครูมาก...จึงนำกลอนบทนี้ขึ้นมาโพส เพื่อแบ่งปันความรู้สึกดีๆให้กับคนอื่นด้วย

ผมเชื่อว่ามีคนอีกหลายคนตกอยู่ในภวังค์เช่นนี้...ภวังค์แห่งความรักและความห่วงใยโดยมิหวังสิ่งใดตอบแทน

พอแนะนำของขวัญกระปุกไข่เค็มเราทำเอง วันรุ่งขึ้น รายการ T.V. ช่อง 3 ก็ออกรายการเกี่ยวกับ กระเช้าของขวัญจากร้านค้าต่าง ๆ ที่เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค ของหมดอายุบ้าง ขายเกินราคาบ้าง ฯลฯ ผมว่า ของขวัญที่เราทำเอง ดีที่สุด เพราะเราให้คนที่เรารัก ควรจะเป็นส่ิงที่เราคิดว่า ปลอดภัย และมีคุณค่า ทำเองปลอดภัย ภูมิใจ ถูกใจ ครับ

แนะนำของขวัญที่ให้คุณค่า http://www.megadict.com/main/

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท