ปฏิทินปีใหม่ใบแรก...อยากย้อนเวลา


บันทึกวันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม 2554

บ้านของผมอยู่ห่างตัวตลาดในอำเภอพอสมควร

ผู้คนและรถราจึงไม่ค่อยพลุกพล่านมากนัก

วันไหนเงียบสงบ...ลมพัดแรงแรงจะได้ยินเสียงใบโพธิ์ผสมผสานกับเสียงระฆัง

เหมือนเสียงดนตรี

และวันไหนเศร้าเศร้า...จะได้ยินเสียงเพลงธรณีกรรแสง และเสียงประทัดให้สะดุ้งตกอกตกใจบ้าง

ด้วยเพราะอยู่ใกล้วัดป่า...ที่สุดท้ายของทุกคนในอำเภอ...

 

วันนี้...ต้องเตรียมตัวในการวางแผนการใช้น้ำ เพราะน้ำประปาจะหยุดตั้งแต่สามโมงเช้าถึงสองทุ่ม

โชคดีที่ผมและภรรยาหยุดงานวันเดียวกัน...จึงต้องช่วยกันทำงานที่ต้องใช้น้ำ ตั้งแต่รดนำต้นไม้ ถูบ้าน และซักผ้า...และต้องรีบอาบน้ำให้ทันน้ำ...เกือบวินาทีสุดท้าย

จากนั้น ก็มาตากผ้าช่วยกัน เสร็จภารกิจประมาณสี่โมงเช้า

หลังจากนั้น พวกเราก็ชวนกันพักผ่อนด้วยการนอนอ่านหนังสือในห้องกันคนละมุม

 

สักพัก...ก็ได้ยินเสียงพี่ผู้หญิงที่มาขายนมประจำวันหยุด...ร้องประกาศหน้าบ้านว่า...จะรับนมไหม ?

ปกติพวกผมจะซื้อนมจากพี่ตลอด...แต่ด้วยวันนี้...อารมณ์ไม่อยากลุกและละสายตาจากหนังสือกัน

จึงร้องประสานเสียงออกจากห้องพร้อมกันว่า...ไม่รับนมนะครับ...

ตอนแรกเห็นเงียบ ๆ ไป สักพัก ได้ยินเสียงกระดิ่งลั่น...ผมจึงรีบลุกและเดินมาในมุมที่สบตากับพี่ขายนมได้...แล้วบอกว่า....วันนี้ไม่รับนมนะครับ

ผมและพี่ขายนมก็แยกย้ายกันไป....

 

จนเวลาเที่ยงวัน...ผมจะออกไปหาข้าวเที่ยงมาทาน

มองเห็นม้วนปฏิทินที่ประตูเหล็กหน้าบ้าน

ทำให้พวกเรารู้สึกดีใจที่ได้ปฏิทินปีใหม่เป็นใบแรกแห่งปี

แต่ทำให้พวกเรารู้สึกแย่และเสียใจที่ไม่ได้ขอบคุณพี่ที่ขายนมที่มอบให้

 

และยิ่งได้อ่านบันทึกวันนี้ของพี่วินทร์ เลียววาริณ (ไม่ได้ไปทักทายกันนาน...คิดถึงนะครับ)

เรื่อง...46 วินาที   

ยิ่งมีความรู้สึกแย่ไปใหญ่...

 

ถ้ามีใครมาถามผมว่า...ปีเก่าที่จะผ่านไปนี้...อยากย้อนเวลาไปทำอะไร ?

ผมคงตอบอย่างไม่ลังเลว่า...อยากกลับออกไปซื้อนมเช่นเคย

และขอขอบคุณพี่มากครับ...ปฏิทินปีใหม่เป็นใบแรกแห่งปีของบ้านผมครับ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 471594เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2011 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 12:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • น่านะ ค่อยอุดหนุน ในวันหน้าก็ได้...
  • ขอบคุณ 46 วินาที กับเส้นราเม็งที่อร่อยที่สุด
  • ทำให้ระลึกถึง พริกน้ำปลาที่อร่อยที่สุดในโลก
  • ของแท้ คืออะไร อยากทราบไปเรียนถาม การถามแบบ AI  จากท่านนี้นะคะ

 

สวัสดีค่ะ  

Ico64

อ่านบันทึกจบ...ขอชมว่า ...เขียนได้ดีมาก...อนาคตนักเขียน style 'pocketbook' คงไม่ไกลเกินจริงนะคะ...

ขอบคุณครับ ตามไปดูบันทึก ของวินทร์ มาแล้ว

พี่ได้ปฏิทินใบแรกจากธนาคารกรุงไทยค่ะ
แว่บหนึ่งพี่ก็แทบไม่อยากยิ้มกับพนักงาน..เหมือนกัน

เสี้ยวนาทีของบางครั้ง....ก็ให้ข้อคิดดีกับเราเสมอนะคะ

 

 

บางครั้งเราก็ทำไปโดยไม่ได้ตั้งใจ

ยังไงก็สามารถแก้ไขได้ทันค่ะ



เรียนท่าน ทิมดาบ

  - ปีใหม่นี้ 2555 ขอให้ มีความสุข + มีความเก่ง + ความแกร่ง ในวิชาการมากๆๆนะคะ

  - มอบของขวัญปีใหม่มา นะคะ

 

 

      ขอบคุณนะคะที่เป็น "พันธมิตร" ที่ดีมาตลอด

 

"เสียงใบโพธิ์" ตอนผมบวชอยู่วัด เคยได้ยินเสียงนี้ แต่พอมาอยู่บ้าน ไม่เคยได้ยินจากต้นโพธิ์ข้างๆบ้านเสียที

ขอบคุณกำลังใจนะครับ ช่วงนี้ลงบล๊อกไว้หลายอัน ก็ไม่มีอะไรหรอกครับ คือผมเขียนไว้ที่พันทิพ วันดีคืนดี 500 บล๊อกที่เคยเขียนไว้หายเกลี้ยงเลย พักหลังเลยสำเนาบล๊อกจากพันทิพไว้ที่อื่นบ้าง ผมก็ไม่คิดว่าจะมีคนติดตามอ่านมันหรอก ผมก็แค่คนต่างจังหวัดธรรมดาๆเขียนหนังสือก็งั้นๆ แต่ผมเขียนไว้เป็นบันทึก ไว้ให้ตัวเองอ่าน เพื่อเวลาที่เขียนจะได้เข้าใจว่า เรารู้สึกเช่นไรกันแน่ต่อเรื่องราวต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิต และเมื่อวันข้างหน้าได้ย้อนกลับมาอ่าน ก็จะได้ไม่หลงลืมอดีต พระอาจารย์ของผมเคยเล่าว่า ว่าบางครั้งการจดบันทึกก็ช่วยให้เราได้จักษุทิพยญาณ หยั่งรู้ปัจจุบัน อดีต และอาจทำนายถึงอนาคตได้ มันคงเป็นจริงอย่างนั้นนะครับ ตาทิพที่สามารถมองเห็นตัวตนที่แท้ของเราเองได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท