เครือข่ายแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู 2


สืบเนื่องจากมีผู้พิการจำนวนมากขาดการเข้าถึงบริการฟื้นฟูสภาพ ทาง สปสช จึงได้วางแผนทำโครงการนำร่อง SNAP (2555 ) ใน 4 กลุ่มโรคคือ stroke , traumatic brain injury , spinal cord injury และ multiple trauma

SNAP (sub-acute ,non-acute patient )

วันที่ 16 ธันวาคม 2554 คุณอรจิตต์ (สปสช)ได้ทำการนัดหมายผู้แทนจากราชวิทยาลัยแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูประกอบด้วยคุณหมออุบลวรรณ คุณหมอดลฤดี จากศูนย์สิรินธรฯ และดิฉัน ไปพูดคุยกับทีม สปสช ที่วางแผนทำเรื่อง SNAP โดยมีคุณหมอปรีดา แต้อารักษ์ ผอ.สปสช เขต 8 เป็นหัวหน้าโครงการ

สืบเนื่องจากมีผู้พิการจำนวนมากขาดการเข้าถึงบริการฟื้นฟูสภาพ ทาง สปสช จึงได้วางแผนทำโครงการนำร่อง SNAP (2555 ) ใน 4 กลุ่มโรคคือ stroke , traumatic brain injury , spinal cord injury และ multiple trauma โดยใช้พื้นที่นำร่องสปสช เขต 2 , 4 , 6 , 8 และ 12

ในเบื้องต้นนี้ทางสปสช อยากได้ service profile รวมถึง care path ใน sub-acute rehab model ฟังดูแล้วคงเป็นระดับการใช้ชุมชนเป็นฐาน มากกว่า ระดับ institutional based

ดิฉันได้นำเสนอ sub-acute rehab model ในระดับต่างๆ จาก 5 ดาว ไปจนถึง 2 ดาว ดูได้ที่นี่ จากการประชุมระดมสมองกันรอบนี้ ได้แนวคิดว่าทางราชวิทยาลัยฯ น่าจะผลิตแพทย์ฟื้นฟูไปอยู่ตามโรงพยาบาลชุมชนให้มากขึ้น ทำงานร่วมกับแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป และเพิ่มแนวคิดเรื่อง community-based rehab (CBR) เข้าไปในหลักสูตรแพทย์ประจำบ้าน วฟ. ให้เข้มข้นกว่าเดิม จะช่วยตอบโจทย์เรื่องการให้บริการ SNAP ได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นจะต้องสร้าง rehab ทีม เช่นพยาบาลฟื้นฟู นักกายภาพบำบัด นักกิจกรรมบำบัด คู่ขนานไปด้วยกัน

ผลสรุปจากการประชุมรอบนี้มอบหมายให้คุณหมออุบลวรรณและคุณอรทัย (นักวิจัย)ไปทำร่างตุ๊กตา SNAP service profile , clinical guideline และ care path แล้วนำมากลั่นกรองอีกรอบประมาณ 1 เดือนถัดไป

คำสำคัญ (Tags): #snap#สปสช#sub-acute rehab model
หมายเลขบันทึก: 471591เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2011 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 09:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Casemix classification payment for SNAP อ่านงานวิจัยของคุณอรทัย ได้ข้างล่างนี้

http://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/000/782/081/original_casemix.pdf?1326536665

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท