spyware
นาย ธีรยุทธ์ เดียว ใจแข็ง

ลดโลกร้อน ก่อนที่โลกสีเขียวจะหมดไป


Think Green

Think Green คิดจริงทำจริงเพื่อลดโลกร้อน

United Nations Environmental Program:UNEP
โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ

“ศุภลักษณ์ อัมพุช” บอสใหญ่ แห่งค่ายเดอะมอลล์ กรุ๊ป เจ้าของโปรเจกจต์สุดสร้างสรรค์ ได้เล่าถึงกิจกรรมหลักๆ ของโครงการ Think Green ว่า “…เพื่อเป็นการตอกย้ำจุดยืนความเป็นผู้นำ “กรีน รีเทล บิสเนส” ของเดอะมอลล์ กรุ๊ป ปีนี้เราได้มุ่งเน้นการปลุกจิตสำนึก และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักช็อปเป็นหลัก เพื่อให้นักช็อปหันมาลดการใช้พลังงาน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ ซึ่ง เป็นตัวการที่ทำให้อุณหภูมิโลกร้อนขึ้น เรายังได้เข้าร่วมนโยบายการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของ UNEP รวมทั้งสานต่อ 3 แนวคิดสำคัญในเรื่องการประหยัดพลังงาน, การใช้พลังงานทางเลือก และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพของกระทรวงพลังงาน โดยจะเดินหน้ารณรงค์ให้เกิดวัฒนธรรมสีเขียวในเมืองไทย ผ่านกิจกรรมต่างๆ ภายในห้างสรรพสินค้า และศูนย์การค้าเดอะมอลล์ ทุกสาขา, รวมทั้งศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม และสยามพารากอน”

กิจกรรมดีๆ เพื่อลดภาวะโลกร้อน มีตั้งแต่การกระตุ้นจิตสำนึกผ่านข้อความรณรงค์ภายในห้างฯ โดยนำความรู้เรื่องพฤติกรรมที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อมจาก UNEP มาจัดทำเป็นแคมเปญกระตุ้นนักช็อป ขณะเดียวกัน ทางห้างฯ ยังปรับรูปแบบถุงและภาชนะใส่อาหารทั้งหมด โดยรณรงค์ ให้งดการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากโฟม ซึ่งย่อยสลายได้ยาก และเปลี่ยนมาเป็นไบโอดีเกรดเดเบิล คอนเทนเนอร์ ที่สะอาดและปลอดภัย สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ และย่อยสลายได้ตามธรรมชาติภายใน 180 วัน ส่วนถุงกระดาษทุกใบจะเปลี่ยนเป็นถุงรีไซเคิลเช่นกัน

“… ปลูกฝังการรณรงค์ลดใช้พลังงานและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้แก่ลูกๆ และปฏิบัติจริงภายในบ้าน 2 ปีแล้ว เปิดเครื่องปรับอากาศเฉพาะตอนนอนหรือให้ลูกๆ ห้องเดียวกัน ด้วยความที่บ้านมีต้นไม้มากบางครั้งจึงเปิดพัดลมแทน ใช้กระดาษต้องใช้สองหน้า หากไม่ทำตามจะทำโทษด้วยการงดกิจกรรมที่ชอบ เช่น ห้ามเล่นเกมส์ ห้ามดูรายการทีวี เพื่อให้เด็กจำ ซึ่งเห็นผลชัดเจนมากจากเดิมค่าไฟ 30,000 บาท เหลือ 15,000 บาท ทุกคนควรเริ่มลดการใช้พลังงานตั้งแต่ที่บ้านตัวเอง เพราะสิ่งที่เราทำตอนนี้จะเป็นผลดีกับลูกหลานในอนาคต”

คำสำคัญ (Tags): #kmanw2
หมายเลขบันทึก: 471123เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2011 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 10:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท