ปัดฝุ่นเวบไซต์กาฬสินธุ์ 2544 – ต่อเติมความฝันสำหรับคนขี้เหงา


เมื่อทำผลงานเสร็จชิ้นหนึ่ง ถือว่าได้ทำตามความฝันแล้ว ในวันข้างหน้าสามารถกลับมาต่อเติมฝันให้สมบูรณ์ขึ้นไปได้อีก จากสิ่งที่ริเริ่มทำไว้ เพราะวิธีการก็รู้แล้ว

การทำเวบไซต์เพื่อนำเสนอข้อมูลที่ต้องการ สำหรับหลายคนดูจะเป็นเรื่องยุ่งยาก ตั้งแต่การเริ่มต้นจะต้องทำอย่างไร จึงจะเป็นเวบไซต์ในอินเตอร์เนตออกมาได้ บางคนก็จ้างคนอื่นทำ บางคนก็หัดทำด้วยตัวเอง

 

การทำเวบไซต์ด้วยตัวเอง หลายคนเริ่มต้นที่ฟรีโฮมเพจ และที่ geocities.com เป็นอีกที่หนึ่งที่หลายคนเลือก

 

เมื่อปี พ.ศ.2544 นายบอนอยากทำเวบไซต์เกี่ยวกับกาฬสินธุ์ถิ่นฐานบ้านเกิดในแบบที่ตัวเองทำได้ มีกล้องดิจิตอลรุ่นโบราณของหัวหน้าก็เอามาถ่ายรูปตามมุมต่างๆในกาฬสินธุ์ เอารูป Upload ขึ้นเวบไซต์ สมัคร geocities.com ในชื่อ kalasin2544

 

ตั้งชื่อเวบไซต์ง่ายๆว่า Walk to photo in Kalasin – เดินเก็บภาพกาฬสินธุ์ เนื้อหาไม่มีอะไรมาก เพียงลิงค์ไปยังเวบต่างๆ และใส่รูปที่ถ่ายไว้ ให้คนกาฬสินธุ์ที่ search มาเจอ เปิดดูแก้คิดถึงบ้าน

สมัคร
free guestbook เป็นสมุดเยี่ยมฝากข้อความไว้

 

อัลบั้มรูปก็แสนจะธรรมดา ภาพสวยบ้างไม่สวยบ้าง ตามคุณภาพของกล้อง และฝีมือการถ่ายภาพในระดับอนุบาล

 

แล้วก็ทิ้งเอาไว้แค่นั้น จนมาถึงปี พ.ศ. 2549 กลับมาเปิดเจอเวบนี้อีกครั้ง คลิกดูสถิติและสมุดเยี่ยม ก็ยังมีคนมาเยี่ยมบ้านหลังนี้อยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะคนกาฬสินธุ์ที่ไกลบ้านมาเปิดดูรูป

 

นายบอนจึงตัดสินใจ ปัดฝุ่นเวบกาฬสินธุ์ 2544 อีกครั้ง เพราะความคงอยู่ยาวนานของเวบไซต์ แม้จะมีโฆษณารบกวนสายตา แต่เนื้อหายังมีให้ชม

 

จึงทำการปรับปรุงข้อมูล ดึงหัวข้อในบล็อกจาก gotoknow คือ keep in mind by bon และ กลเม็ดเคล็ดลับ..ใกล้ตัว มาเติมเนื้อหาให้เวบแห่งนี้ โดยดึงในแบบ RSS Feed ทำให้มองเห็นหัวข้อใหม่เหมือนดูที่ gotoknow โดยตรง

 

และดึงหัวข้อจากบล็อกของคุณ น.เมืองสรวง ศูนย์ประชาสัมพันธ์เครือข่ายท้องถิ่นกาฬสินธุ์มาแสดงด้วย เรียกว่า เพิ่มบรรทุกตอนไหน ที่นี่ก็จะมีเนื้อหาเพิ่มตามไปด้วย และจะนำหัวข้อจากบล็อก น. เมืองสรวงไปโชว์ที่เวบอื่นๆต่อไป

ถ้าเขียนบล็อกบ่อยแค่ไหน คนอ่านก็จะสนใจติดตามบ่อยขึ้น

และอีกไม่นานก็เตรียมจะปัดฝุ่นจัดทำอัลบั้มรูปภาพของกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นภาพที่ถ่ายสะสมไว้หลายร้อยภาพ
Upload ขึ้นแสดงที่เวบแห่งนี้ อาทิ บรรยากาศงานทอดกฐินที่วัดป่าแห่งหนึ่ง , น้ำท่วมตัวเมืองกาฬสินธุ์ในปี 2547 , ขบวนแห่เทียนเข้าพรรษา ขบวนแห่งานลอยกระทง งานสมโภชเจ้าพ่อโสมพะมิตร ซึ่งเป็นรูปภาพที่ถ่ายภายในตัวเมืองกาฬสินธุ์เท่านั้น

เดิมทีการทำเวบไซต์เกี่ยวกับกาฬสินธุ์ เคยมีแนวคิดว่าจะให้คำแนะนำ, กระตุ้นให้
webmaster หลายคนในกาฬสินธุ์ทำให้ เพราะแต่ละคนก็รักบ้านเกิดกันทั้งนั้น

แต่ในความเป็นจริง ทุกคนต่างมีภาระหน้าที่การงานล้นมือ แค่ทำงานที่รับผิดชอบให้ออกมาดีที่สุดก็หนักพอแรงแล้ว การพึ่งคนอื่น ฝากความหวังไว้ที่คนอื่นโดยที่ยังไม่ลองใช้ความพยายามด้วยตัวเองเลยนั้น เป็นความรู้สึกที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ จึงพึ่งตัวเอง ลงมือทำในแบบที่ทำได้ ทำความฝันให้สำเร็จในวันนี้ เพราะวันต่อๆไป ก็จะมีอีกหลายอย่างให้ฝัน และคิดอยากจะทำต่อไป

 

เมื่อทำผลงานเสร็จชิ้นหนึ่ง ถือว่าได้ทำตามความฝันแล้ว ในวันข้างหน้าสามารถกลับมาต่อเติมฝันให้สมบูรณ์ขึ้นไปได้อีก จากสิ่งที่ริเริ่มทำไว้ เพราะวิธีการก็รู้แล้ว

การทำสิ่งเล็กๆให้สำเร็จได้เรื่อยๆ ก็เป็นการสะสมผลงาน + ประสบการณ์ + ความรู้ได้เช่นกัน

 

http://us.geocities.com/kalasin2544


หมายเลขบันทึก: 47038เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2006 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • เข้าไปดูในเวปไซต์แล้ว ไม่ update นะคะ (ยิ้ม ๆๆๆ) แต่ก็ทำให้เห็นบรรยากาศเก่า ๆ เมื่อปี 2544 ได้ดี
  • มาอยู่มหาสารคาม 2 ปีแล้ว พูดจริง ๆ เลยคะ ยังไม่เคยไปเมืองกาฬสินธุ์เลย  (เคยไปแค่เขื่อนลำปาว  ตอนสมัยเรียนโทปี 1)
  • ชอบที่สุดคือโปงลาง ฟังแล้วเพราะดีค่ะ 

-กำลังเริ่มๆทำครับวันว่างๆค่อย อัพเดท

- เดี๋ยวจะแนบไฟล์ mp3 เพลงบรรเลงโปงลางไปให้ฟังทางเมล์ในโอกาสต่อไปนะครับ 

เข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์แล้ว ชอบค่ะ  เป็นคนกาฬสินธุ์เหมือนกัน  ถึงตอนนี้จะย้ายมาอยู่ที่นนทบุรี (เพราะทำงานที่นี่) แต่ครอบครัวก็อยู่ที่ บ้านหนองแปน  อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์  และก็เป็นคนรัก  ภูมิใจในความเป็นลูกอีสาน และเป็นชาวกาฬสินธุ์อยู่ 100% ค่ะ  อยากกลับไปเดินงานกาชาด  "ตอนเด็กๆ รอคอยงานกาชาดมาก เพราะรู้ว่าพ่อกับแม่จะซื้อของเล่นให้แน่" 

เห็นภาพอาคารไม้ของ กพส. แล้วก็ใจหายค่ะ  ไม่ได้จบจากที่นี่  แต่ก็เข้า-ออกอยู่เสมอ  ไม่ว่าจะไปสอบ  หรือไปแข่งกีฬาจังหวัด  เสียดายนะคะเค้าไม่น่ารื้อออกเลย  อาคารนี้คุณตาของดิฉันยังได้ใข้เรียนเลยค่ะ

ขอบคุณคุณวิภาวรรณ Som_O WAY มากครับ
ยินดีที่ได้ค้นพบคนบ้านเดียวกันใน gotoknow อีกหนึ่งคนครับ เวบไซต์นั้นอาจจะไม่ได้ปรับปรุงมากนัก แต่ถ้ามีเวลาจะหาโอกาสในการเพิ่มข้อมูล โดยเฉพาะรูปภาพเข้าไปอย่างแน่นอนครับ

สำหรับภาพงานกาชาดที่กาฬสินธุ์ ปี 2550 เพิ่งนำมาให้ชม คุณวิภาวรรณอาจจะคลิกเข้าไปชมแล้ว ถ้ายังก็เชิญนะครับ

ประมวลภาพ 120 ภาพ จากงานมหกรรมโปงลาง แพรวา และงาน กาชาด จ.กาฬสินธุ์

..สำหรับอาคารไม้ของ กพส.  คงเหลือเพียงตำนานแห่งความทรงจำเท่านั้นครับ หลายคนอยากให้อนุรักษ์ไว้เช่นกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท