407. สู้ต่อไปทาเคชิ (ด้วยR2R สิ)


ว่าด้วย appreciative Inquiry ตอนที่ 407

ผมก็ทำ R2R กับ Appreciative Inquiry ครับ..สอนไปทุกครั้งก็จะถามว่า..ชอบเนื้อหาที่ผมสอนตรงไหน..ชอบกระบวนการอะไร

....

..ตัวอย่างครับ..หลายครั้งผมต้องพยายามอธิบายว่า AI คืออะไร ให้กับเพื่อน คณะจารย์ ลูกศิษย์ ในระยะเวลาอันสั้น..ก็เริ่มตั้งแต่ให้นิยาม..AI มาจาก Appreciative Inquiry..ต่อด้วยการพยายามอธิบายว่า..โลกนี้มีอะไรดีๆซ่อนอยู่..

...

ไม่เข้าใจเหรอ...ไม่นะ..สู้ต่อไป..ทาเคชิ...จะพยายาม..ว่าแล้วผมก็อธิบายต่อด้วยทฤษฎีจิตวิทยาบวก...

...

นอกจากสร้างความงุนงงเพิ่มเติมแล้ว..ดูเหมือน..ทุกคนที่ผมเจอ..อยากเลิกคุยเรื่อง AI ซะให้รู้แล้วรู้รอด...

...

ผมรู้สึกว่าผมเจออุปสรรค์สำคัญในชีวิตครับ..คือ..ไม่สามารถอธิบายให้คนเข้าใจได้เลยว่า AI คืออะไร..แต่ก็ต้องเจอสถานการณ์นี้อยู่เป็นประจำ..ทำไงครับ..

...

ก็ R2R มาเรื่อย..ที่สุด..วันหนึ่งระหว่างที่ผมคุยกันเล่นๆ กับลูกศิษย์กลุ่มหนึ่งที่สนิทกัน..ก็มีคนหนึ่งถามว่า AI คืออะไร..คนถามมีบุคลิกกวนๆหน่อย..ผมก็เลยให้นิยามว่า..

...

"คุณเคยถามอะไรชาวบ้านไหม.."

"เวลาถามอะไรกวนๆ คุณจะได้คำตอบแบบไหน.."

"ก็กวนๆครับ"

"ถามอะไรเบลอๆ ได้คำตอบแบบไหน"

"ก็เบลอๆครับ"

"ถามอะไรดีๆ ได้คำตอบแบบไหน"

"ก็คำตอบดีๆสิครับ"

...

นี่ไง AI แต่ไม่ได้แค่คำตอบดีๆ แล้วจบแค่นี้นะ..เราก็เอาเรื่องดีๆ..มาขยายผลให้เกิดเรื่องดีๆมากขึ้นไปอีก..นี่ไง AI"

"อ๋อ"

...

แล้วเราก็ต่อกันติดครับ..พบว่าพอพูดอะไรสนุกๆแบบนี้คนไม่ต่อต้านและไปต่อได้..

...

ตั้งแต่นั้นก็เอาไปใช้ในการสอน อบรมด้าน AI กผมจะเริ่มด้วยประโยคนี้เลยครับ..แล้วค่อยเข้าเนื้อหา..ราบรื่นขึ้นเยอะ...

...

พอเช๊คกลับว่า..ตั้งแต่ที่ผมสอนมาชอบตรงไหน..ก็ได้คำตอบเช่น..

"ชอบตรงที่อาจารย์พูดว่า ถามกวนๆก็ได้คำตอบกวนๆ ถามดีๆก็ได้คำตอบดีๆ หนู​เห็นภาพ AI เลยค่ะ อาจารย์"

...

คนทำ AI ก็ต้องทำ R2R ครับ..ถึงจะไปรอด..ไม่งั้น..เหนื่อยครับ...

...

ชีิวิตการทำ AI ของผมราบรื่นมีชีวิตชีวา ได้ผล ต่อติดได้มากขึ้น..ก็เพราะผมทำ R2R กับ AI ของผมเองครับ..

...

คุณล่ะคิดอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 470153เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2011 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ถามดีดี ก็จะได้คำตอบดีดี เข้าใจเลยครับ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท