406.งานประจำจริงแล้วไม่ "เจ" เลย ถ้า..


ว่าด้วย Appreciative Inquiry ตอนที่ 406

หลายคนมองว่างานประจำของเขามันจำ "เจ" มากมาย...จริงแล้วงานประจำของคุณเองอาจมีคุณค่าต่อสังคมก็ได้..คุณลองทำอะไรสนุกๆ กับสิ่งที่หลายคนมองว่าจำเจครับ..ลองดูกรณีศึกษาต่อไปนี้ครับ..

...

ลูกศิษย์ผมเจอภาวะเซ็งเป็ด โรงพยาบาลนัดคนไข้เบาหวานมา..ชอบมาผิดนัดครับ..ประมาณว่า สมมติโรงบาลวางแผนตรวจคนไข้ 100 คนต่อว่า..พี่มาวันจันทร์ 150 วันพุธ เหลือ 25 ซะงั้น..ลูกศิษย์เลยลองตั้งคำถามเชิงบวก แบบ AI ดูว่า..คนไข้ประเภทไหนที่มาตรงเวลานัด...ได้เรื่องครับ..มีหลายกลุ่ม..มาดูลึกๆ คือกลุ่มที่มี "ผู้เชื่อมต่อ (Connector-เดอะ คอนเน็คเตอร์) " ครับ..ชาวบ้านหลายคนเป็นเบาหวาน แต่ไม่มาโรงบาลตามนัด เพราะไม่มีรถ หรือหารถมายาก ต้องพึ่งคนอื่น..แต่บางคนมีรถครับ..เป็นเบาหวานด้วยกัน เลยชวนกันมาซะเลย..ลูกศิษย์เลยค้นหาต่อ..ลองถามดูตามหมู่คนไข้ว่า..ใครมีรถบ้าง..มีครับ มีหลายที่..ก็ฝากกันมาเป็นกลุ่ม ฝากให้รวบรวมเพื่อนคนไข้ด้วย..ได้เรื่องครับ..ปัญหาเรื่องคนไข้ผิดนัด แล้วไปปูดอีกวัน ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด...

...

ชีวิตดีขึ้นไหมครับ..

...

ไม่นานนี้ไปทำเวิ๊ร์คช๊อปให้โรงพยาบาลป่าติ้ว จังหวัดยโสธร..เราถามกันเล่นๆว่า ใคนฉีดยาเจ็บน้อยสุด ขั้นเทพ..มีคนหนึ่งครับขึ้นชื่อว่าฉีดยา โดยเฉพาะแทงเข็มน้ำเกลือเข้าเส้นเด็กนี่ "ขั้นเทพ" (The Maven-เดอะ มาเว่น) ก็ถามต่อ..ท่านนี้ก็เกิดแนวคิดจะไปฝึกอีก 7 ที่เหลือครับ..เป็นไงครับ..ชีวิตคนไข้จะดีขึ้นไหมครับ..

...

ที่โรงพยาบาลป่าติ้ว..ถามต่อว่าใครเป็นนักโน้มน้าวใจ (Salesman-เดอะ เซลล์แมน) ที่เก่งที่สุด.ทุกคนนึกถึงพยาบาลท่านหนึ่ง มีเทคนิคโน้มน้าวคนไข้ครับ..นี่คือวิธีเรียกคนไข้มาตรวจตา.."มาตรวจตากันเร๊ว นี่เครื่องมือใหม่ซื้อมาล้านหนึ่ง..ไปตรวจข้างนอกน่ะ เสียเป็นหมื่น"...เท่านี้คนไข้มารอคิว "พรึ่บ"..

...

ไม่ใช่ทุกคนพูดเป็นอย่างนี้..ท่านนี้สามารถเปิดคอร์สสอน หรือจัดกิจกรรม KM เพื่อเล่าวิธีการ "โน้มน้าวคนไข้" ได้..ขณะเดียวกันเราสามารถตั้งเขาเป็นผู้รู้เรื่องการโน้มน้าวคนไข้ได้..ครับ..มีปัญหาอะไรก็ไปเล่าให้พยาบาลท่านนี้ฟัง ท่านอาจแนะนำวิธีการดีๆ ให้เราไปทำงานให้ได้ผลได้ไม่ยาก

...

นี่ไงครับ..งานประจำ จะไม่มีวัน "เจ" อีกต่อไป..ถ้าเรา "ตั้งคำถามดีๆ" เท่านั้นเองครับ..คำถามดีๆ จะนำไปสู่การทำงานของคนดีๆ..เราจะเจอเรื่องราวดีๆ..เมื่อนำไปขยายผลก็จะเกิดเรื่องราวดีๆ..มากขึ้นไปอีกครับ..

...

คุณล่ะ คิดอย่างไร

 

หมายเลขบันทึก: 470022เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2011 07:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 11:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณค่ะเป็นตัวอย่างการแก้ปัญหา จากการค้นหาเรื่องดีๆ (สนุกตรงนี้เอง)

เรื่อง ผู้ป่วยต้นแบบ..มีการทำมาบ้าง แต่เป็นการยกมาทั้งคน

ในหนึ่งคน มีวิธีคิด ค่านิยม ฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่าจะเอาจากคนหนึ่งไปครอบอีกคนไม่ได้ง่าย

กรณี รพ.ป่าติ้ว ได้สกัดสิ่งที่เป็น "action" จึงเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

ขออนุญาต นำลิงค์พร้อมอ้างอิงไปสะสมไว้ในชุมชน CAP นะคะ

สวัสดีครับคุณหมอปัทมา

คุณหมอจับจุด ได้ตรงประเด็นครับ...

AI เรามองภาาพรวม แล้วเจาะจุดเปลี่ยน..

จุดเปลี่ยนที่ว่า เมื่อนำมาขยายผล จะทำให้ภาพรวมดีขึ้นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท