การเคลื่อนไหวของศน.2


กลวิธีนิเทศ

ก่อนที่จะออกนิเทศ ทีมเรามีการกำหนดกรอบแนวคิดร่วมกันดังนี้

1. เชื่อว่าผู้รับการนิเทศมีความรู้ในเนื้อหาที่จะทำการนิเทศแล้ว

2. เชื่อว่าผู้รับการนิเทศได้เริ่มทำในสิ่งที่เรานิเทศแล้ว

3. เชื่อว่าการนิเทศที่ดีต้องต่อยอดในสิ่งที่เขารู้แล้ว เริ่มทำแล้ว

4. เชื่อว่าความสำเร็จของการนิเทศคือการช่วยให้ผู้รับการนิเทศค้นพบว่า ตนเองยังต้องเรียนรู้อะไรเพิ่ม ต้องทำอะไรเพิ่ม จึงจะทำให้ภารกิจของเขามีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จ

5. เชื่อว่าผู้นิเทศจะภาคภูมิใจกับความรู้ที่เขาค้นพบด้วยตนเอง เต็มใจที่จะปฏิบัติภารกิจที่เขาพบเองว่าเป็นสิ่งที่ต้องปฏิบัติ

จากกรอบแนวคิดนี้ ทำให้พวกเราใช้ขั้นตอนการนิเทศเมื่อเข้าไปโรงเรียนเป้าหมายแต่ละแห่งดังนี้

1. แจ้งวัตถุประสงค์วิธีดำเนินการและกิจกรรมการนิเทศให้ผู้บริหารโรงเรียนทราบ

2. ในประเด้นความพร้อมของสถานศึกษารับการประเมินรอบสาม ผู้นิเทศจะศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องการระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาทุกรายการ ที่โรงเรียนทำแล้ว มีอยู่แล้ว โดยอาจมีการเตรียมไว้ให้ หรือไปรวบรวมมาเพิ่มเติมในระหว่างการศึกษาเอกสาร พร้อมกับการสอบถาม สัมภาษณ์ผู้รับผิดชอบ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันระหว่างผู้นิเทศกับผู้บริหารหรือครูที่รับผิดชอบ

ผู้นิเทศจะใช้เกณฑ์หรือประเด็นการพิจารณาตามที่ สมศ.กำหนดไว้ในแต่ละตัวบ่งชี้ เป็นเกณฑ์ประเมินความพร้อมของสถานศึกษา ซึ่งในขั้นตอนนี้ ผู้รับการนิเทศจะวิเคราะห์ได้ว่า ตนเองมีความพร้อมระดับใด หรือต้องทำอะไรเพิ่ม

3. ในประเด็นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ผู้นิเทศเตรียมเครื่องมือประเมินความสามารถในการอ่านออกเสียง การเขียน การคิดคำนวณ ไปสุ่มประเมินนักเรียนชั้น ป.3 เพื่อ เป็นข้อมูลในการวางแผนในระดับสถานศึกษาที่จะพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามจุดเน้นที่กำหนด

4. ในประเด็นการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผู้นิเทศจะนำอภิปรายผลการสอบ Pre-O-Net ที่โรงเรียนดำเนินการไปเมื่อต้นเดือนตุลาคม 2554 ที่ผ่านมา วิเคราะห์ปัญหา วิเคราะห์สาเหตุ เสนอแนวทางแก้ไข โดยแบ่งแนวทางแก้ไขเป็น 2 แบบคือการแก้ไขเฉพาะหน้า ให้นักเรียนชั้น ป.6 พร้อมสอบ O-Net เดือนกุมภาพันธ์ 2555 นี้ และอีกแบบคือการแก้ไขปัญหาระยะยาวทั้งระบบ

วันนี้คงเล่าไว้เท่านี้ก่อน

คำสำคัญ (Tags): #นิเทศ
หมายเลขบันทึก: 470018เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2011 05:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท