นำผึ้งเดือนห้า


มีภูมิปัญญาชาวบ้านที่น่าสนใจอีกเรื่องค่ะ คือการที่ชาวบ้านจะไปตีผึ้งเอาน้ำหวานนั้น ในเจ็ดวันที่เค้าพบรังผึ้งไม่มีฝนตก เขาจึงจะตีผึ้ง แต่ถ้ามีฝนตกภายใน 7 วัน ก็จะได้น้ำผึ้งทีเหลวไม่เข้มข้น ถึงแม้ว่าจะเป็นเดือนห้าก็ตาม จริงๆแล้วน้ำผึ้งเดือนห้าก็คือน้ำผึ้งที่มีความเข้มข้น ความชื้นน้อยนั่นเองค่ะ

เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ดิฉันได้เรียนวิชาผึ้ง เกี่ยวกับเรื่อง ปฏิทินผึ้ง ทำให้ดิฉัน รู้และเข้าใจมากขึ้นว่าน้ำผึ้งทีเราเห็นทีเรากินกันนั้น มันมาจาก น้ำหวาน หลายชนิด แล้วแต่ว่าเดือนนั้นดอกไม้ชนิดไหนจะออกดอก เราเริ่มนับเดือน

1.    ธันวาคม เป็นเดือนที่ 1 เป็นเดือนที่ดอกสาบเสือ ซึ้ง จะให้ nectar มากว่า pollen 

2.    มกราคม เป็นเดือนที่มีต้นนุนออกดอก ผึ้งก็จะเก็บน้ำหวานจากดอกนุ่น ซึ่งจะให้ necta มากว่า pollen

3.  กุมภาพันธ์ เป็นเดือนที่มีลิ้นจี่ จะออกพร้อมกับลำไย เราก็จะแบ่งผึ้งออกเป็น 2 กลุ่ม

4.  มีนาคม เราจะย้ายผึ้งไปเก็บน้ำหวานจากดอกลำไย ซึ่งจะให้ pollen น้อยกว่า nectar

5.  เมษายน มีดอกมะกอก และจะพักผึ้ง

6. พฤษภาคม รวมรังผึ้ง เพื่อผลิต นางพญา

7. มิถุนายน งาออกดอก

8. กรกฎาคม ทานตะวันออกดอก

9.  สิงหาคม ทานตะวัน/งา

10.  กันยายน ทานตะวัน

11.  ตุลาคม ทานตะวัน

12.  พฤศจิกายน ทานตะวัน        

คนส่วนใหญ่ ชอบทานน้ำผึ้งเดือน ห้า แล้วน้ำผึ้งเดือนห้า มันคืออะไร วันนี้ดิฉัน ทราบแล้วค่ะ น้ำผึ้งเดือน ห้า ก็คือ  ถ้าเราต้องอการน้ำผึ้งเดือนห้าต้องผลิตตั้งแต่เดือนสี่ ซึ่งจะเป็นน้ำผึ้งลำไย พอเดือนห้าเราจะได้น้ำผึ้งที่มีความเข้มข้นเพราะผึ้งจะบ่มได้ดีในอากาศร้อน และต้องมีความชื้น น้อยกว่า 21 % /w/w ให้น้ำตาล ซูโคส มีได้ 5% ผึ้งจะมีน้ำตาลหลัก คือ ฟลุคโทส หวาน มากกว่าน้ำตาลกลูโคส 1.4 เท่า มีภูมิปัญญาชาวบ้านที่น่าสนใจอีกเรื่องค่ะ คือการที่ชาวบ้านจะไปตีผึ้งเอาน้ำหวานนั้น ในเจ็ดวันที่เค้าพบรังผึ้งไม่มีฝนตก เขาจึงจะตีผึ้ง แต่ถ้ามีฝนตกภายใน 7 วัน ก็จะได้น้ำผึ้งทีเหลวไม่เข้มข้น ถึงแม้ว่าจะเป็นเดือนห้าก็ตาม จริงๆๆแล้วน้ำผึ้งเดือนห้าก็คือน้ำผึ้งที่มีความเข้มข้น ความชื้นน้อยนั่นเองค่ะ ถึงแม้ว่าจะเป็นเดือนห้าก็ตาม จริงๆแล้วน้ำผึ้งเดือนห้าก็คือน้ำผึ้งที่มีความเข้มข้น ความชื้นน้อยนั่นเองค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #นำผึ้ง
หมายเลขบันทึก: 46996เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2006 09:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ดีจังเลยค่ะ  ได้รับความรู้เรื่องน้ำผึ้ง  ขอบคุณค่ะ

ครับแต่ละเดือนก็จะพละอองเรณูในน้ำผึ้งที่แตกต่างกัน

ดีมีประโยชน์

อัฐสิทธิ์ พรหมจักร

น้ำผึ้งเดือนห้าคือน้ำผึ้งที่เก็บในช่วงเดือนห้าในจันทรคติครับ ซึ่งจะไม่ได้ตรงกันทุกๆปี ส่วนมากจะเก็บกันในช่วงตรุษจีน-วันมาฆบูชาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท