อีกหนึ่งรูปแบบ ของการพัฒนาบุคลากร เห็นผลทันที


ดิฉันได้เรียนรู้ว่าการทำงานร่วมกับผู้คนเยอะๆ และการมอบความรับผิดชอบให้แบบเต็มๆ อย่างนี้เร่งให้ดิฉัน ปรับตัวปรับปรุงวิธีทำงานแก้ปัญหางาน เก่งขึ้น ทันตาเห็น

          วันนี้เป็นวันที่ ม.อ.นัดกันเพื่อสอบยันข้อมูลรอบสุดท้าย เพื่อส่งข้อมูลให้กับ สมศ. การออกแบบรวบรวมข้อมูลของมหาวิทยาลัยครั้งนี้แตกต่างจากรอบที่แล้ว ครั้งนี้ออกแบบให้มีเจ้าภาพข้อมูล สำหรับข้อมูลที่มีฐานข้อมูลกลางไม่มีปัญหาอะไร คณะหน่วยงานป้อนข้อมูลเข้ามาในฐานกลางเพื่อมาประมวลจากข้อมูลดิบที่มีอยู่ในแง่มุมต่างๆ สำหรับข้อมูลที่ยังไม่มีในฐานกลางหรือมีแต่ไม่ครบถ้วนขอยกตัวอย่าง  ตัวบ่งชี้  5.10 จำนวนเงินที่ใช้พัฒนาอาจารย์ งานพัฒนาฯตรงกลางจะต่อท่อข้อมูลไปยังการเจ้าหน้าที่ ที่อยู่ที่คณะหน่วยงานให้ส่งข้อมูลในส่วนพัฒนาบุคลากรมาประมวลรวมกับ ข้อมูลที่ตรงกลางจัดให้โดยรับผิดชอบร่วมกับงานหลักสูตรและพัฒนาอาจารย์ กองบริการการศึกษาซึ่งมีข้อมูลเรื่องทุน ข้อมูลเงินที่ใช้ในการพัฒนาอาจารย์ส่วนที่มหาวิทยาลัยจัดเองคิดค่าใช้จ่ายคืนกลับไปให้คณะบวกเพิ่มกับข้อมูลเงินที่คณะใช้ ตัวบ่งชี้นี้จึงมีที่มาจาก 3 แหล่งคือ จากคณะเอง จากกองบริการการศึกษา จากกองการเจ้าหน้าที่ แล้วประกันคุณภาพคณะจะคอยอธิบายผู้ดูแลตัวเลข วิธีนับ ที่ตรงกัน ตรงกลางจะเข้าไปรวมข้อมูลตามวิธีที่เรากำหนด(ให้คณะแขวนในสารสนเทศประกันคุณภาพของคณะ) ดึงข้อมูลมารวมในตารางรวมแขวนตารางอีกครั้งเว็ปไซด์กองฯเจ้าภาพข้อมูล  จากนั้นสำนักประกันของมหาวิทยาลัยจะนำข้อมูลที่หน่วยกลางแขวนไปเทียบเกณฑ์เป็นผลลัพธ์ออกมาว่าผ่านเกณฑ์หรือไม่ผ่านเกณฑ์  การทำงานรอบนี้ใช้เวลาอย่างใส่ใจ คลิ๊ก 
ดิฉันได้เรียนรู้ว่าการทำงานร่วมกับผู้คนเยอะๆ และการมอบความรับผิดชอบให้แบบเต็มๆ อย่างนี้เร่งให้ดิฉัน ปรับตัวปรับปรุงวิธีทำงานแก้ปัญหางานเก่งขึ้น ทันตาเห็น เป็นวิธีพัฒนาบุคลากรที่ยอดเยี่ยมเห็นผลทันตา
ดิฉันเรียนรู้ว่าจากการที่มหาวิทยาลัยมอบหมายให้รับผิดชอบงานชิ้นนี้ส่งผลให้ 
1.ดิฉันมีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้นในฐานะ หน่วยงานที่ดูแลข้อมูลกลาง
2.ดิฉันมองเห็นข้อมูลในภาพรวม เห็นจุดโหว่ของการลงทุนพัฒนา
3.สามารถนำไปเป็นข้อมูลประกอบการจัดสรรงบ
เป็นข้อมูลการเร่งเชียร์ให้ node ของเราเร่งงานด้านพัฒนาบุคลากร เพื่อให้ทันกับคณะหน่วยงานอื่นๆ
4.ดิฉันได้พูดคุยข้ามคณะ ข้ามสาขามาก รู้จักคนเพิ่มขึ้น    
5.รู้จักวางแผนงานให้เป็นระบบยิ่งขึ้น เพราะถ้ามั่วเราจะปวดหัวเองต้องนั่งรื้อแล้วรื้ออีก
5.ดิฉันเหมือนว่าจะมีภาวะผู้นำ ในงานของตนเองเพิ่มขึ้นจากการให้คำปรึกษาคณะ การให้บริการตอบคำถามแก่ลูกข่ายของเรา
6.ดิฉันรู้สึกได้ว่างานพัฒนาบุคลากรของเราอบอุ่นเราช่วยกันทำงานไปพร้อมๆ กันทั้งมหาวิทยาลัย
       ซึ่งแต่เดิมทางสำนักประกันกลางจะประมวลข้อมูลคอยแก้ปัญหาข้อมูลสุดท้ายส่งข้อคิดเห็นมาให้เราทราบ บางครั้งก็ลืมเลือนที่จะหยิบมาดูเพราะส่งเป็นเอกสาร ครั้งนี้อยู่ในเหตุการณ์ในฐานะ"เจ้าภาพ"คิดแก้ปัญหาไปพร้อมกัน ระหว่างทาง.

หมายเลขบันทึก: 46850เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2006 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • คุณเมตตาทำงานได้อย่างเยี่ยมยอดจริง ๆ ครับ
  • มีการคิดวิเคราะห์และหาคำตอบอยู่ตลอดเวลา (ปีนี้น่าได้ 2 ขั้นครับ) เพราะอย่างที่คุณเมตตาบอกครับ "เก่งขึ้นทันตาเห็น"
  • ขอบพระคุณอย่างสูงครับที่นำสิ่งที่ดี ๆ มาแบ่งปันให้พวกเราชาว G2K ตลอดมาครับ
  • ขอพลังความรู้จงสถิตกับท่านตลอดไปครับ
ขอบคุณค่ะ มาเร็วจัง  "เข้าถึงหน้าที่อย่างสุดใจเป็นคำตอบให้มีแรงทำงานอยู่ทุกวันนี้ค่ะ"
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท