ไปแอ่วเชียงใหม่ เปลี่ยนทิวทัศน์


ผู้เขียนไม่อยู่บ้านหลายวัน ไม่ได้หนีน้ำท่วมไปไหนหรอกค่ะ เพราะที่บ้านน้ำลดลงมากทางเดินพ้นน้ำ รถราเข้าถึงหน้าบ้านได้แล้วแม้ว่าน้ำในแม่น้ำยังสูงอยู่กว่าปกติมากอยู่

 

ระดับน้ำยังอยู่สูงถึงคอต้นมะเดื่อ

ที่ได้ไปเพราะกัลยาณมิตรจากกทม.หนีน้ำท่วมออกจากรุงแล้วชวนผู้เขียนว่าจะไปเชียงใหม่ด้วยกันไหม ตอบตกลงทันทีเลยค่ะ เป็นการขับรถไปเอง ได้แวะนมัสการพระพุทธชินราชที่พิษณุโลกเป็นศิริมงคล ประจวบกับเป็นวันลอยกระทงเสียด้วย ไปนอนเชียงใหม่  

 

เจดีย์วัดอุปคุต ถนนท่าแพ จุดเล็กๆคือ โคมลอย มีหลายขนาด

ทางเชียงใหม่เขามีลอยกระทงสองวัน คือ วันลอยกระทงเล็ก และ วันลอยกระทงใหญ่ ผู้เขียนไม่เคยเดินทางในช่วงเทศกาลหรือ เที่ยวงานลอยกระทงมากว่ายี่สิบปีแล้ว เลยเป็นโอกาสได้เห็นความเป็นไปของการลอยกระทงในยุคนี้ โดยเฉพาะการลอยกระทงที่เชียงใหม่

 

แม่น้ำปิง ที่เห็นเป็นแถวๆคือ กระทงที่เขาจัดลอยไว้เป็นแถว

เชียงใหม่ไม่เคยทำให้ผู้ไปเยือนผิดหวังเพราะความที่มีวัฒนธรรมชัดเจน เข้มแข็ง อากาศหน้าหนาวดีเยี่ยม อาหารการกินอุดมสมบูรณ์ ช้อปปิ้งสนุก และเหนืออื่นใดมี “คนเมือง”ที่ยิ้มแย้ม โอภาปราศรัยม่วนใจ ขนาดผู้เขียนไปอยู่บ่อยๆเพราะคุณแม่และพี่สาวอพยพไปอยู่นานหลายสิบปีจนกลายเป็นชาวเชียงใหม่ไปแล้ว ก็ยังไม่เคยเบื่อเชียงใหม่ วางแผนเตรียมสร้างบ้านเล็กๆไว้อยู่ยามแก่(กว่านี้)

ไปครั้งนี้น้องที่มาพาไปชวนกันทำบุญ ไปถึงเชียงใหม่ได้ซื้อภัตตาหารไปถวายพระที่ วัดสมเด็จดอยน้อย ซึ่งผู้เขียนเพิ่งได้มีบุญไปเป็นครั้งแรกก็คราวนี้

 

ท่านเจ้าอาวาสรับภัตตาหารที่นำไปถวายและให้ศีลให้พร

การเที่ยวก็เป็นการเที่ยวชมธรรมชาติ ชวนกันไป สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ สูดอากาศแห่งป่าเขาเต็มปอด ใครที่ไปเชียงใหม่แล้วยังไม่เคยไปต้องหาโอกาสไปเยี่ยมชมให้ได้ เพราะที่นี่เป็นสวนพฤกษศาสตร์ระดับนานาชาติ จัดไว้ดีมาก การเข้าชมก็แสนสะดวกสบาย

สูดโอโซนภูเขาเมืองเชียงใหม่สามสี่วันก็กลับบ้านอยุธยา อากาศดีไม่แพ้กัน

ยามนี้บ้านคงเหมือนหลายๆท่านที่น้ำท่วมได้จากไป ทิ้งคราบไคลไว้ให้ขัดถู

เหล่าต้นไม้สู้ชีวิต บ้างก็รอดอย่างงดงาม บ้างก็อาการไม่ค่อยดี บ้างก็ทนแช่น้ำยาวนานไม่ได้จำต้องลาจากกันไป เป็นธรรมดา

 

 

ต้นบุนนาคซ้ายมือ ต้นปีบขวามือ อาการไม่ค่อยดี กำลังลุ้นว่าให้อยู่เป็นเพื่อนกันต่อไปเถอะ

ช่วงที่น้ำเริ่มลงจนเรี่ยๆผิวทางเดิน ฝูงลูกปลาหลากหลายมาว่ายให้เห็น

 

 

นกกระยางมาวันละหลายรอบ เดินอยู่ไม่ห่างจากศาลานัก ก็คงมาหากินปลาที่เห็นนี้ ชาวบ้านหาปลาได้มากมาย มีคนเอาปลามาให้พี่น้อยทุกวัน มีทั้งปลาหมอกลม ปลาช่อน ปลาตะเพียน และปลาตัวเล็กตัวน้อย

 

ไม่ว่าจะไปที่ไหน เรื่องน้ำท่วมยังคงเป็นหัวข้อสนทนา(บวกวิวาทะ)ได้เสมอ สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนรู้สึกแปลกๆ คือ การที่ผู้คนสมัยนี้สะท้อนความรู้สึกของตนผ่านการเรียก “น้ำ” มีทั้งจากความรู้สึกเป็นศัตรู รังเกียจว่าเป็นผู้ทำลายก็แล้วแต่จะผรุสวาท แต่คนที่พยายามจะแสดงความเป็นมิตร ก็เรียกขานว่า “น้องน้ำ”

ผู้เขียนกลับรู้สึกว่าไม่ว่าจะอย่างไร สายน้ำมีความยิ่งใหญ่เกินกว่าที่จะเป็น “น้อง”ของเรา หากจะเรียกแบบให้รู้สึกมีอารมณ์ขัน น่าจะเรียกว่า “ท่านแม่” คงพอไหว นอกจากนั้น มวลน้ำมหึมาครั้งนี้ยังเป็น “ครูบาอาจารย์” มาเตือนให้มนุษย์เด็กน้อยหลงระเริง ให้ใช้ชีวิตอย่างมีความรู้ มีสติ ทบทวนตัวเองให้มากๆว่าเราได้ทำอะไรไม่ดีหมกเม็ดไว้เต็มไปหมด ท่านมาขุดคุ้ยประจานให้ปฏิเสธไม่ได้เลย หากปฏิบัติตัวอย่างเดิมๆที่ผ่านมาหลายสิบปี ชีวิตคงสอบตก

 

ขออธิษฐานให้มนุษย์มีสติปัญญาที่จะหาทางอำนวยให้น้ำได้เดินทางสะดวกตามธรรมชาติ ให้ผู้คนพ้นความเดือดร้อนในเร็ววัน และคนไทยสามารถรวมพลังให้ประเทศชาติฟื้นตัวอย่างไม่อายโลกค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 468271เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2011 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดีค่ะ

 

ชอบข้อความนี้มากค่ะ อยากให้ทุกคนได้ทบทวน

".....ให้ใช้ชีวิตอย่างมีความรู้ มีสติ ทบทวนตัวเองให้มากๆว่าเราได้ทำอะไรไม่ดีหมกเม็ดไว้เต็มไปหมด ท่านมาขุดคุ้ยประจานให้ปฏิเสธไม่ได้เลย..."

ที่สพป.สพ.๒ กำลังไปดูแลโรงเรียนของเรา ๒๖ โรงที่น้ำยังท่วม

และบางโรงที่น้ำเริ่มลดลงค่ะ

การฟื้นฟูต้องช่วยกันทุกฝ่ายค่ะ

* เชียงใหม่น่าเที่ยวทุกฤดูกาล พี่ใหญ่ขึ้นไปบ่อยมากค่ะ และมักเลยไปเชียงรายถึงดอยตุงด้วย

* ช่วงน้ำท่วมกรุงพลาดโอกาสเป็นชาวน้ำ เพราะน้องๆและหลานไม่ยอมให้อยู่บ้านที่ถูกน้ำปิดกั้นทางจราจร แม้ตัวบ้านจะไม่ท่วมค่ะ

ยินดีด้วยค่ะ  ที่จะได้เห็นพื้นดินสักที

  • สวัสดีค่ะพี่นุช
  • ไปพักผ่อนได้ความสุขใจนะคะ
  • หนูแวะมาอ่านเรื่องราวดีๆและมาส่งกำลังใจให้เช่นเดิมเจ้าค่ะ

พี่นุชเลือกวันมาดีครับ เพราะอากาศหนาวพอดี ปกติก่อนหน้าลอยกระทงนี่ร้อนกับร้อนจัด แล้วฝนตก ๒ วัน หลังจากนั้นความหนาวมาแบบลดฮวบ ๆ พอดี ;)...

วัดสมเด็จดอยน้อย ... อยู่แม่ริมใช่ไหมครับ ;)...

ดีใจที่บ้านอาจารย์น้ำลดแล้ว

และดีใจที่อาจารย์อยากมาอยู่เชียงใหม่คะ :-)

.

คุณปู่เป็นคนกรุงเทพโดยกำเนิด

40 ปีที่แล้ว ท่านมาเชียงใหม่ สร้างบ้านในป่าดงดิบ(สมัยนั้น)เรียกว่าหากท่านไม่ใช่ทหาร คงไม่กล้าอยู่แน่

แล้วก็ไม่ไปไหนอีกเลยจนท่านเสีย ลูกหลานเลยได้อยู่เชียงใหม่จนถึงทุกวันนี้

..

สวัสดีค่ะ พี่นุช

ได้เปลี่ยนทิวทัศน์..อย่างบุญหนุนนำจริงๆนะคะ

ยินดีที่ทราบว่าพี่นุชสุขกายสบายใจดีค่ะ

ครึ่งเดือนแล้ว..อยู่บ้านแต่ชั้นสองค่ะ

ถึงวันนี้น้ำลดลง30cmค่ะ คงลดลงเรื่อยๆ

และดีที่เป็นน้ำในคลอง น้ำไม่เน่าขัง

ดูเหมือนว่าน้ำนิ่ง แต่จริงแล้วน้ำไหลเชี่ยวมากขนาดพายเรือเก่งแล้วยังลำบาก

น้ำท่วมก็มีสิ่งดีค่ะ...ได้ดูแลครอบครัวอย่างใกล้ชิดมากขึ้น

ได้สะสางงาน ได้ว่างๆๆ ได้พายเรือ ได้แอบขี้เกียจ และได้ล้างบ้านแน่นอนด้วยค่ะ....^___^

สวัสดีค่ะอาจารย์

ได้ไปแอ่วเชียงใหม่ช่วงที่ดีจังเลยนะคะ

ดีใจกับอาจารย์ด้วยนะคะ...ที่ชีวิตจะได้กลับมาลุ้นต้นไม้ใบหญ้า

แถมยังพาข้อคิดดี ๆ มาช่วยชีวิตพวกเรา...ให้สอบได้กันมากขึ้น

หากยังเคารพท่านแม่ (น้ำ) และดิน ลม ไฟ ทอง...ธรรมชาติ

สวัสดีค่ะอาจารย์ลำดวน การฟื้นฟูโรงเรียนเป็นงานสำคัญยิ่งเลยนะคะ ลูกหลานขาดเรียนไปนาน ได้อ่านข่าวว่าบางโรงเรียนเก็บของไม่ทัน ห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์น้ำท่วมเสียหายหมด

หลังน้ำท่วมไปพ้นแล้ว ขยะเป็นปัญหาใหญ่ของทุกที่ คงเหนื่อยกันมากเรื่องการกำจัดขยะและการทำความสะอาด อย่างไรก็ดีต้องปลอบใจกันว่ายังมีอาคารเหลืออยู่ ไม่เกินความสามารถที่ทุกคนจะช่วยกันสร้างสวรรค์ในโรงเรียนขึ้นมาใหม่

ขอบคุณที่อาจารย์มาเยี่ยมเสมอๆค่ะ

ค่ะพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ เชียงใหม่น่าท่องเที่ยวทุกฤดูกาล แม้หน้าร้อนพอหลบไปตามป่าเขาก็เย็นสบาย หน้าหนาวเป็นหน้าที่นุชชอบที่สุดเลยล่ะค่ะตามประสาคนขี้ร้อน เชียงรายดูจะสงบกว่าเชียงใหม่มาก นุชชอบเส้นทางเชียงใหม่-เชียงรายสวยงามเวลาขับรถได้แวะไปเป็นจุดๆเพลิดเพลินทีเดียวค่ะ

ดีใจที่พี่ใหญ่พลาดการเป็นชาวน้ำที่กทม. ปีหน้าจะเรียนเชิญมาเป็นชาวน้ำที่อยุธยานะคะ

ขอบคุณค่ะคุณครู ป.1ที่ช่วยลุ้นเป็นกำลังใจให้กัน ดีใจที่เห็นพื้นดินโผล่และเดินได้รอบบ้านค่ะ แต่น้ำยังอยู่อีกมาก ตอนเดินทางขึ้นเชียงใหม่ เห็นน้ำยังเต็มทุ่งสองข้างทางจากอยุธยาขึ้นไปถึงใกล้ๆนครสวรรค์เลยค่ะ

สวัสดีค่ะน้องหนูรี ได้ไปเปลี่ยนวิวบ้างก็ดีค่ะ ตอนน้ำท่วมชมวิวน้ำท่วมอย่างอิ่มตา อิ่มใจ ไปเชียงใหม่ได้ไปสูดอากาศเย็นแบบภูเขาก็ชอบมากแถมได้ไปกินของอร่อยมากมาย อิ อิ ปล่อยผีค่ะ

ขอบคุณที่มาส่งกำลังใจให้เสมอๆ

แหมแสดงว่าพี่พอจะมีบุญอยู่บ้างนะคะอาจารย์Wasawat Deemarnหรือว่าเป็นเพราะได้อาศัยเกี่ยวบุญไปกับคู่หนุ่มสาวใจบุญที่มาพาพี่ไปด้วย อากาศสดชื่นมาก

วัดสมเด็จดอยน้อยอยู่ที่แม่ริม ถูกต้องค่ะ เดิมเป็นวัดร้างแล้วบูรณะมาตั้งแต่ปี ๒๕๓๐ มีการสอนปริยัติธรรมด้วย ในวัดต้นไม้ร่มรื่นมาก ในซอยเดียวกันก่อนถึงวัดนี้ก็มีวัดเก่าแก่อีกวัดมีโบสถ์แบบล้านนาสวยมา ชื่อวัดแม่สาหลวง ประทับใจมากที่ได้ไปค่ะ

ปลายเดือนนี้อาจมีเหตุให้ได้มาเชียงใหม่อีก^____^

ขอบคุณค่ะคุณหมอป. เชียงใหม่เป็นเมืองในฝันตั้งแต่เด็กๆเลยค่ะ ดีใจที่ได้ไปเรียนเชียงใหม่ และตอนนี้ก็ได้ไปเชียงใหม่บ่อยๆ และแก่ๆก็คงได้ไปอยู่เป็นช่วงๆ

คุณปู่เป็นผู้มีวิสัยทัศน์มากเลยค่ะ

ค่ะคุณแจ๋ว ดีใจที่มีคนอยู่กับน้ำท่วมอย่างเป็นสุขได้ เป็นเพื่อนกันค่ะ^____^

น้ำท่วมมีสิ่งดีๆเกิดขึ้นมากมายจริงๆค่ะ นอกจากครอบครัวได้ใกล้ชิดกันแล้วยังอาจทำให้หลายคนได้คิด คิดได้ถึงการมีวิถีชีวิตที่เป็นส่วนหนึ่งของปัญหา และมาชวนกันปรับวิถีชีวิตใหม่ที่ทำความรู้จักธรรมชาติให้มากขึ้น

ขอบคุณค่ะคุณหมอทพญ.ธิรัมภา น้ำลดทำให้ไปไหนสะดวกขึ้นค่ะ ได้เห็นภาพเมืองอยุธยาหลังน้ำลดแล้วมีแต่ขยะทุกหนทุกแห่ง คนไทยต้องปรับวิธีคิด วิธีการดำรงชีวิตอย่างมากเลยนะคะ

อากาศที่บ้านก็ดีมาก ตอนเช้ามีหมอกเหนือแม่น้ำ กาแฟอร่อยขึ้นมากเลยค่ะ ^____^

พี่นุช ภาพโปรไฟล์ใหม่ งามแต๊ ๆ เจ้า

สีเขียวของใบไม้และใบไม้ขนาดใหญ่เช่นนี้หนุนและเข้ากับบุคลิก คนรักต้นไม้ มาก ๆ เลยค่ะ

เพี้ยง ขอให้ต้นปีบแข็งแรงไว ๆ เจ้าค่ะ

พี่นุชสุดสวาทบาดใจจ๋า

ไปแอ่วเวียงมา น่าม่วนขนาด

ภาพท้องฟ้าราตรี มีโคมลอย เหมือนมีดวงดาวสุกสกาวน้อยๆ ล่องลอยไปมา น่าพิสมัยมากค่ะ

ส่งความคิดถึง สุขีส่งท้ายปีเก่าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท