...น้ำท่วม...


-

...น้ำท่วม...

 


          ปลายเดือนมิถุนายน ต่อเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๔ เราได้ยินข่าวฝนตกติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน ด้วยอิทธิพลของพายุและลมมรสุม ภาคเหนือหลายจังหวัดรับไปเต็ม ๆด้วยการถูกน้ำป่าพัดแผ่นดินถล่ม มีทั้งเสียชีวิต บ้านเรือนและทรัพย์สินเสียหายไปอย่างมากมาย แทบสรุปประเมินค่าเสียหายไม่ได้เลย


          ด้วยที่เป็นฤดูฝนประเทศไทยยังรับลมมรสุมอีกหลายลูก และผลกระทบจากความกดอากาศที่พาดผ่านทั้งตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมอีกหลายพื้นที่ เป็นเหตุทำให้มีฝนตก ถึงจะตกไม่หนักแต่มันก็ตกแบบต่อเนื่อง มีผลทำให้ปริมาณน้ำมีอย่างล้นเหลือเกินความจำเป็นและความต้องการใช้จริง ๆ

  

          เป็นเวลาเกือบจะหกเดือนแล้วที่ประชาชนได้รับความเดือนร้อนรวมแล้วหลายจังหวัดเกือบครึ่งประเทศ ด้วยความที่เป็นคนไทยเมื่อเห็นคนไทยด้วยกันเดือดร้อน จึงได้ยินคำศัพท์ที่นำมาใช้ในครั้งนี้ อาทิ เช่น "วิกฤต" "มหาอุทกภัย" คำฮิตติดชาร์ทคือ "เอาอยู่" แต่ต้องคำนี้ดูจะดีที่สุดในเวลานี้คือ "เราคนไทยไม่เคยทิ้งกัน"

 

          ผลกระทบจากภัยธรรมชาติในครั้งนี้ ก็คงจะเป็นบทเรียนที่สำคัญอีกบทหนึ่ง ที่ทดสอบความอดทน ทดสอบความสามัคคคี ทดสอบความเป็นผู้เสียสละ ทดสอบความกล้าหาญ และอีกหลาย ๆ กระบวนการ ที่จะต้องหาคำตอบด้วยตนเอง และที่สำคัญ "น้ำท่วม"เมื่อไร ต้องมีเรือพายไปแจกน้ำทุกครั้งไป แปลกดี

 

...อย่าลืม ...ช่วยเป็นกำลังใจให้คนไทยที่ประสบภัยรีบพ้นทุกข์ด้วยนะครับ

( ขอบคุณภาพประกอบ  จาก เฟสบุค )

คำสำคัญ (Tags): #-
หมายเลขบันทึก: 468183เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2011 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใครๆก็รีบจะพ้นทุกข์กันทั้งนั้นแหละ..น้องเอ๋ย

 

  • Ico32  ...สวัสดีครับ ท่าน คุณ ครู ป. 1 พี่แฝดคนละฝา...
  • ...การทำงานแบบเลี่ยงบาลีไงล่ะ ข้าพเจ้าต้องถูกต้องเสมอ เท่านั้น ...
  • ...ผลประโยชน์ต้องเป็นของข้าฯ และพวกพ้องเท่านั้น คนอื่น ๆ จะเป็นอย่างไรก็ช่างเถอะ...
  • ...คนเราจะเห็นใจ และรู้ใจกัน ก็ต่อเมื่อประสบกับความยากลำบากเท่านั้นแหละ จริงไหม่พี่แฝด...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท