ร้าน Office ออนไลน์ (No Microsoft)


Model ธุรกิจ ในยุคที่อินเตอร์เน็ตครองโลก

จากตัวอย่างที่แล้ว www.settrade.com เป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการซื้อขายหุ้นแบบออนไลน์ และเก็บค่าบริการต่อหนึ่งครั้งตามมูลค่าการซื้อขายหุ้น เมื่อจัดประเภทตาม Internet Business Models คือ Transection broker

 อ่านตัวอย่างก่อนหน้า 

รวยจากมือสอง แบบมือโปร

ขาดหุ้น ซื้อได้ที่ settrade.com

มาดูตัวอย่างสุดท้าย ที่จะทำให้ธุรกิจของเราอยู่รอดท่ามกลางภัยคุกคามต่างๆ กันครับ

www.officemate.co.th

 

โดย   บริษัท ออฟฟิศเมท จำกัด (มหาชน)

ที่อยู่ : 24 ซ.อ่อนนุช 66/1 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250

โทรศัพท์ : 02-739-5555

อีเมล :  [email protected]

ก่อตั้งโดย คุณวรวุฒิ อุ่นใจ

 

จากการถาโถมเข้ามาของบริษัทข้ามชาติในธุรกิจเครื่องเขียนและอุปกรณ์สำนักงานอย่าง Office Depot และ Makro Office ทำให้ร้านค้าเครื่องเขียนรายย่อยแทบจะต้องปิดกิจการไป คุณวรวุฒิ อุ่นใจ เป็นคนหนุ่มไฟแรงที่กล้วหาญท้าสู้กับยักษ์ใหญ่ด้วยความที่เขามีกิจการครอบครัวมาช้านาน ชื่อว่า “กิจวิทยาสเตชั่นเนอรี่” นับวันธุรกิจมาถึงจุดวิกฤตเหมือนธุรกิจอื่นๆ แต่คุณวรวุฒิ อุ่นใจ ได้ใช้ความรู้จากการทำวิทยานิพนธ์ด้านบริหารธุรกิจ จากนิด้า และได้คิดช่องทางใหม่แบบที่ยังไม่มีใครทำ นั่นคือ การขายสินค้าผ่านแคตตาล๊อคออนไลน์

อะไรเป็นสินค้าหรือบริการของกิจการ

www.officemate.co.th  เป็นเว็บไซต์ที่ขายเครื่องเขียนอุปกรณ์สำนักงานต่างๆ อย่างครบวงจร โดยเน้นการทำธุรกิจแบบ B2B ซึ่งเน้นการขายในจำนวนมากๆ

 

กิจการผลิตสินค้าหรือบริการอย่างไร

  ทาง บริษัท ออฟฟิศเมท จำกัด (มหาชน) ได้ทำการสั่งซื้อสินค้าจากพันธมิตรทางการค้าจากต่างประเทศและในประเทศ โดยเน้นการสั่งซื้อเป็นจำนวนมหาศาล จึงทำให้ลดต้นทุนและมีอำนาจการต่อรองเป็นอย่างมาก ซึ่งในสิ่งของบางอย่าง ทางบริษัทได้มีการริเริ่มที่จะผลิตเองเป็นบางอย่าง จากเหตุผลที่ว่า บางอย่างหากเราผลิตได้ แต่ต้นทุนแพงกว่าคนอื่นผลิต เราก็ซื้อจากคนอื่นดีกว่าผลิตเอง

 

กิจการนำส่งสินค้าหรือบริการสู่ลูกค้าและการเก็บเงินเป็นอย่างไร

ในการนำส่งบริการไปยังลูกค้า ทาง  บริษัท ออฟฟิศเมท จำกัด (มหาชน) จะจัดแคตตาล็อคสินค้าขึ้นใหม่ทุกๆปี และแจกฟรีให้แก่ลูกค้าเพื่อเป็นคู่มือสำหรับลูกค้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งฝ่ายจัดซื้อขององค์กรต่างๆ โดยสามารถเลือกซื้อสินค้าผ่านทางwww.officemate.co.th ได้โดยตรงด้วยระบบตะกร้าสินค้าเหมือนร้านค้าอื่นๆ โดยจะไม่เกี่ยวข้องกับการทำงานภายในองค์กรของลูกค้า

และได้มีการพัฒนาระบบ OfficeMate – E-Procurement ขึ้นมา เป็นระบบที่ออกแบบเพื่อช่วยลดเวลาและขั้นตอนในการดำเนินการต่างๆ ให้รวดเร็วและเหมาะสมกับลูกค้าในแต่ละราย โดยรายได้ส่วนใหญ่จะมาจากการขายสินค้า และการโฆษณาเป็นบางส่วน สำหรับการจัดส่งสินค้า จะบริการจัดส่งฟรีทั่วประเทศ สำหรับการเก็บเงินก็จะหักผ่านทางบัตรเครดิต VISA  และ MasterCard

 

 จัดอยู่ใน Internet Business Models แบบใด

          www.officemate.co.th  เป็นเว็บไซต์ที่ขายสินค้าผ่านทางแคตตาล๊อกออนไลน์ เมื่อจัดประเภทตาม Internet Business Models คือ Virtual storefront

 

และเมื่อพิจารณาจากยอดขายปี 2549 อยู่ที่ 752 ล้านบาท จากลูกค้า 60,000 ราย จะเห็นได้ว่า บริษัท ออฟฟิศเมท สามารถสร้างความแตกต่างและต้นทุนของช่องทางการจัดจำหน่ายที่ต่ำ อีกทั้งยังมีโปรแกรมจัดการการสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ที่สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย เป็นสิ่งที่ทำให้ บริษัท ออฟฟิศเมท จำกัด (มหาชน) ประสบความสำเร็จจนถึงปัจจุบัน

 

จากบทความทั้งหมดที่ผู้เขียนได้นำเสนอไป คงทำให้ผู้อ่านหลายๆ คนอาจมองว่าพูดง่าย แต่ทำอยาก ในส่วนตัวผมไม่มีอะไรอยากเกินคำว่า “พยายาม” หลายคนอาจเป็นเจ้าของกิจการที่ทำมาค้าขายแบบปกติ และได้เห็นแล้วว่า การออนไลน์นั้นมีผลดีอย่างไรและจะมีการ จัด Business Model แบบใด ผมว่าหากผู้ที่สนใจลองศึกษา การทำร้านค้าออนไลน์ ด้วย Joomla และหากมีโอกาส ผมจะมานำเสนอ สร้างเว็บไซต์จาก Joomla 1.7 กัน

หมายเลขบันทึก: 468176เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2011 13:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 15:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท