แลกเปลี่ยนเรียนรู้


แลกเปลี่ยนเรียนรู้

เมื่อวาน (วันที่ 7 ตุลาคม 2554) ที่ทำงานผม (กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1) ได้จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตามที่กำหนดเป็นวัฒนธรรมการทำงานของพวกเราไว้ว่า แต่ละเดือนจะมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน 1 ครั้ง ในแต่ละครั้งจะมีผู้นำเสนอความรู้ 3 คน ทำเป็นปฎิทินไว้ตลอดปีงบประมาณ 2555 (https://www.google.com/calendar/render?tab=mc&pli=1)

ผมเป็นคนนำเสนอในลำดับที่สามของวันนี้ นำเสนอเรื่อง คุณค่าของการค้นพบความรู้ ซึ่งเป็นเรื่องราวที่ผมไปปฎิบัติงานนิเทศที่โรงเรียนวัดหนองศาลาในช่วงภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 ที่ผ่านมา  (อ่านบันทึกที่นี่ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467373

หลังจากนำเสนอจบ มีเพื่อนร่วมงานหลายท่านได้ให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมที่เป็นประโยชน์ต่อผมเองมากๆ โดยบอกว่าขั้นตอนการดำเนินงานที่มีอยู้ 7 ขั้นตอน น่าจะพัฒนาเป็น Model ได้ และกรุณาตั้งชื่อให้ว่า 7Rs Model ซึ่งประกอบด้วย

—               1. ร่วมกันทบทวน

               —2. ร่วมกันตรวจสอบ

               —3. ให้คำเสนอแนะคณะครูในการประเมินโครงการ

               4. —แบ่งกลุ่มทำงานร่วมกัน
—               5. สร้างข้อสรุปร่วมกัน
—               6. สร้างแนวทางใหม่
               7. ปรับปรุงงานตามแนวทางใหม่

 

 

 

ตอนนี้ผมก็ยังปรับไม่ค่อยถูกต้องยังใส่ชื่อกิจกรรมแต่ละขั้นตอนไม่เหมาะสม ต้องหาคำที่สื่อความหมายได้ตรง ตรงกับตัวย่อภาษาอังกฤษที่ตั้งใจจะนำมาใช้ คงต้องขอคำปรึกษาจากเพื่อนๆร่วมงานอีก งานนี้ต้องขอขอบคุณ ท่านผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศฯ อ.พรรณภา  พูลบัว ดร.พรรณีย์  บัวโต  ดร.สามารถ  ทิมนาค  ดร.เกรียงศักดิ์  สังข์ชัย อ.สุรพงษ์  โลหิตพินทุ ที่กรุณาให้คำแนะนำ

หมายเลขบันทึก: 467545เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2011 05:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท