ชีวิตที่พอเพียง : 1428. สรรพชีวิตล้วนพึ่งพาอาศัยกัน


จุลินทรีย์เขาช่วยเหลือกันในธรรมชาติ

ชีวิตที่พอเพียง : 1428. สรรพชีวิตล้วนพึ่งพาอาศัยกัน

ยิ่งความรู้ทางวิทยาศาสตร์ชีวภาพก้าวหน้าขึ้น เราก็ยิ่งพบว่าสรรพชีวิตล้วนพึ่งพาอาศัยกัน ชีวิตของ สัตว์ใหญ่ต้องพึ่งพาสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่เรียกว่าจุลชีพ อย่างคนเราถ้าไม่มีเชื้อแบกทีเรียบางชนิดในลำไส้ใหญ่ (อี โคไล) เราจะมีชีวิตอยู่ไม่ได้ เพราะจะโดนเชื้อแบกทีเรียชนิดอื่นที่ก่อโรคมารุกราน คือการมีเชื้อ อี โคไล อยู่ใน ลำไส้เป็นการช่วยปกป้องชีวิตมนุษย์จากการรุกราน และนอกจากนั้นมันยังช่วยสร้างสารบางชนิดที่จำเป็นต่อ ร่างกายของเราด้วย

ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติมีความเกี่ยวข้องกันอย่างซับซ้อนมาก และยังไม่ค่อยเข้าใจ กลไกรายละเอียด บทความเรื่อง Gut Bacteria Lend a Molecular Hand to Virus ลงพิมพ์ในวารสาร Science ฉบับวันที่ ๑๔ ต.ค. ๕๔ บอกว่าพบกรณีหนึ่งที่เชื้อแบกทีเรีย ช่วยเชื้อไวรัสให้เข้าไปก่อโรคมะเร็งในหนูได้ โดยที่เชื้อแบกทีเรียอยู่ในลำไส้หนู และปล่อยสารชนิดหนึ่งออกมาจากผิวของมัน สารนี้เมื่อไปจับกับเชื้อไวรัส ทำให้เชื้อไวรัสเข้าตัวหนู ไปก่อมะเร็งเต้านมของหนูได้ ทั้งหมดนี้เป็นการเล่าแบบทิ้งรายละเอียด เอาพอเข้าใจ ว่าจุลินทรีย์มันช่วยเหลือกันในธรรมชาติ

ที่บ้านผม เราอยู่ในสภาพอยู่กับธรรมชาติ ส่งเสริมให้จุลินทรีย์อยู่กันอย่างดีตามพื้นดิน ด้วยการปล่อย ให้ใบไม้กิ่งไม้สุมอยู่ รวมทั้งเมื่อมีโอกาสผมจะเอาขยะที่เป็นอินทรียสารทิ้งตามโคนไม้ เพื่อให้อาหารแก่จุลินทรีย์ ในธรรมชาติ หรือขุดหลุมฝังเศษอาหาร ส่งเสริมให้ธรรมชาติในระดับจุลภาคเขาอยู่กันอย่างมีความสุข โดยที่ ผมจะแผ่เมตตาให้แก่จุลินทรีย์เพื่อนบ้านของผมที่มีอยู่นับอสงไขยล้านตัว ให้อยู่กันอย่างอุดมสมบูรณ์

ในภาษาวิชาการเขาเรียกวิธีมองจุลินทรีย์ที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างซับซ้อนว่า microbiome ดังนั้น หากนับผมเป็นสมาชิกด้วยก็น่าจะเหลือ biome เฉยๆ ในวิธีคิดแบบนี้ผมไม่ใช่เจ้าของบ้าน เป็นแค่สมาชิก คนหนึ่งของ biome ในบ้านผม ที่ได้ชื่อว่ารกที่สุดในหมู่บ้าน

วิจารณ์ พานิช

๑๕ ต.ค. ๕๔

หมายเลขบันทึก: 467544เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2011 04:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2015 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท