Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

ศูนย์พักพิงผู้ประสบอุทกภัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


ศูนย์พักพิงผู้ประสบอุทกภัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม สะอาด สะดวก ปลอดภัย เปิดรับลงทะเบียนผู้ประสบภัยเพื่อเข้ามาพักพิงที่ศูนย์ ฟรีค่ะ ต้องการที่พักพิงใกล้กรุงเทพฯ พร้อมอาหาร 3 มื้อ ที่มีเมนูอร่อยๆหลากหลาย โปรดติดต่อมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม เปิดศูนย์พักพิงผู้ประสบอุทกภัย สามารถรองรับได้จำนวน 1,000 คน พร้อมอาหาร 3 มื้อ มีเมนูที่หลากหลาย ขนม ผลไม้  และมีกิจกรรมผ่อนคลายความเครียดสำหรับทุกวัย ทุกวัน มีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครและตำรวจดูแลความปลอดภัย 24 ชั่วโมง และสถานที่จอดรถ 800 คัน พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัย ผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคเครื่องอุปโภค บริโภค ได้แก่ วัตถุดิบ อุปกรณ์ในการปรุงอาหาร  ยารักษาโรค  และของใช้จำเป็นสำหรับผู้ประสบภัยที่เข้ามาพักพิง  สามารถติดต่อได้ที่  ผศ.ดร.เกศินี  ประทุมสุวรรณ ค่ะ 

 
ศูนย์พักพิงผู้ประสบอุทกภัยอยู่ได้ด้วยการรับบริจาคค่ะ  ไม่ได้รับงบประมาณใดๆจากรัฐบาล  ท่านใดสนใจจะนำอาหารปรุงสุกมาเลี้ยงผู้ประสบภัย หรือนำกิจกรรมดีๆมาจัดให้ผู้ประสบภัย สามารถติดต่อได้ค่ะ ทางศูนย์ขอขอบพระคุณทุกท่านอย่างยิ่ง

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

  ตารางกิจกรรมในศูนย์พักพิงผู้ประสบอุทกภัย

 

05.30 - 06.30 น.  ธรรมรับอรุณ  สวดมนต์ ทำวัตรเช้า

06.30 - 07.30 น.  ออกกำลังกายยามเช้า

08.00 - 09.00 น.  รับประทานอาหาร

09.00 - 11.00 น.  กิจกรรมนันทนาการสำหรับเด็ก

                         กิจกรรมเรียนภาษาอังกฤษ จีน เวียดนาม

                             กิจกรรมศิลปะเพื่อชีวิตที่เป็นสุข

                             กิจกรรมพิเศษสำหรับทุกวัย

11.30 - 13.00 น.  รับประทานอาหาร

13.00 - 16.00 น.  กิจกรรมพิเศษ

17.00 - 19.00 น.  รับประทานอาหาร

17.00 - 19.00 น.  กิจกรรมดนตรีสากล

19.00 - 19.30 น. ธรรมส่งนอน  สำหรับคนชรา

19.30 - 20.30 น. สวดพระปริตร อธิษฐานจิตเพื่อแผ่นดินไทย  ฟังธรรมบรรยาย

  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  

 อ่านเรื่องราวของอาสาสมัคร  จิตอาสา และปัญหาภายในศูนย์พักพิง เพื่อการเรียนรู้ได้ที่นี่ค่ะ

  ครัวยิ้มสู้น้ำ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467267  

 
 
  
  
  
  
  
  
  

 

  ศูนย์พักพิงผู้ประสบอุทกภัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ยังคงดำเนินความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องเต็มที่กับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทั้งในด้านที่พักพิง  อาหาร 3 มื้อ  การดูแลตรวจสุขภาพผู้พักพิง  และกิจกรรมเสริมสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ด้วยค่ะ 

 ที่นี่มีกิจกรรมดีๆเพื่อเยียวยาผู้ประสบภัย สำหรับทุกเทศ ทุกวัยค่ะ กิจกรรมดีๆมีทุกวันค่ะ ทั้งเรียนภาษาจีน ฝึกวิชาชีพ กิจกรรมบันเทิง  ดนตี  กิจกรรมสำหรับเด็กๆ เช่น  สันทนาการ วาดรูป เล่านิทาน และกิจกรรมพุทธจิตวิทยา  สวดมนต์ เจริญจิตภาวนาด้วยค่ะ  เพื่อคลายเครียดและใช้ชีวิตอย่างมีความสุขภายในศูนย์พักพิงค่ะ

 ครัวน้ำใจใต้นำโดยพระอธิการทรงชัย  ตปสีโล  เจ้าอาวาสวัดเกาะลันตา จ.กระบี่ เปิดโรงทานแจกจ่ายอาหารช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ศูนย์พักพิงผู้ประสบภัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม และทำอาหารกล่องเพื่อไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยนอกศูนย์ด้วยค่ะ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467267   อ่านแล้วศรัทธาในน้ำใจของพระอาจารย์  ติดต่อให้กำลังใจหรือบริจาคอาหารสด  อาหารแห้ง  เพื่อใช้ในการประกอบอาหารไว้ช่วยเหลือผู้ประสบภัย หรือขออาหารปรุงสุกเพื่อให้ผู้ประสบภัยได้ที่ พระอธิการทรงชัย  ตปสีโล ทุกวันค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 เมื่อวันที่  1  พฤศจิกายน ที่ผ่านมา  ทางศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย  มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ได้ให้ความช่วยเหลือผู้พักพิงและมีกิจกรรมประจำวันเป็นปกติ  ซึ่งในวันนี้  มีกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษสำหรับเด็ก  โดยครูอาสาทั้งชาวไทยและต่างประเทศ   เพื่อแบ่งเบาภาระผู้ปกครองในช่วงที่ยังไม่สามารถไปโรงเรียนได้ตามปกติ  กิจกรรมนันทนาการสำหรับเด็ก อายุระหว่าง  6-15 ปี   กิจกรรมศิลปะ โดย สพช.   ให้การดูแลผู้ป่วยและตรวจสุขภาพให้กับผู้พักพิง  โดยทีมแพทย์สนาม  ซึ่งมีหลายหน่วยงานเข้ามาดูแล อาทิ คณะพยาบาลศาสตร์ของมหาวิทยาลัย  โรงพยาบาลจังหวัดนครปฐม  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม  เป็นต้น   กิจกรรมสวดมนต์ – ฟังเทศน์ โดยพระอาจารย์ชัยรัตน์  สิริปุญโญ   พร้อมกันนี้ ได้ไปรับผู้ประสบภัยเข้ามายังศูนย์พักพิงฯ เพิ่มอีกจำนวน 8 คน พร้อมด้วยเครื่องครัวและแม่ครัว จากมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ศาลายา จ.นครปฐม       

 ผศ.ดร.เกศินี  ประทุมสุวรรณ  รองอธิการบดี  ผู้ดูแลและประสานงานศูนย์พักพิงผู้ประสบอุทกภัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม  ได้มีการประชุมร่วมกันระหว่าง ผศ.ดร.วิชัย  ลำใย รองอธิการบดี  ดูแลด้านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม  เจ้าหน้าที่และนักศึกษา มหาวิทยาลัย ราชภัฏนครปฐม  พร้อมด้วยภาคีเครือข่าย เพื่อหารือในเรื่องการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารและสถานการณ์น้ำท่วม  ณ  ศูนย์พักพิงผู้ประสบอุทกภัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม จะมีการประสานการทำงานร่วมกัน  ภายใต้ชื่อ “ศูนย์ข่าวน้ำท่วม จ.นครปฐม” เพื่อรายงานข่าวสารและสถานการณ์น้ำท่วมในปัจจุบันให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครปฐมได้ทราบ โดยใช้พื้นที่ภายในอาคารกิจการนักศึกษา    ซึ่งปัจจุบันได้จัดเป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้ประสบอุทกภัย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

วันที่ 2 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ThaiPBS เดินทางมาถ่ายทำข่าว รายงานความเคลื่อนไหวของศูนย์พักพิงชั่วคราว มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม โดยทีมข่าว ThaiPBS  ของคุณณาตยา     แวววีรคุปต์ เกาะติดอยู่กับศูนย์พักพิงฯ ตลอดทั้งวัน โดย ผศ.สมเดช นิลพันธุ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม และ ผศ.ดร.เกศินี ประทุมสุวรรณ รองอธิการบดี ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความเป็นไปในศูนย์พักพิงฯ     สำหรับกิจกรรมภายในศูนย์พักพิงฯ ที่จัดให้สำหรับผู้ประสบอุทกภัย ประกอบด้วย การออกกำลังกายผู้สูงอายุ การเรียนภาษาอังกฤษสำหรับเด็ก  โดยครูอาสาทั้งชาวไทยและต่างประเทศ,  กิจกรรมนันทนาการสำหรับเด็กเล็ก โดยอาจารย์ประจำโปรแกรมการศึกษาปฐมวัย, ศิลปะ สำหรับเด็กอายุระหว่าง  6-15 ปี โดยศูนย์พัฒนาสังคมหน่วยที่ 18 จังหวัดนครปฐม กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, การฉีดวัคซีน ให้กับสัตว์เลี้ยง, งานประดิษฐ์, คาราโอเกะ โดยภาควิชาดนตรีสากล, ให้การดูแลผู้ป่วยและตรวจสุขภาพให้กับผู้พักพิง  โดยทีมแพทย์สนาม  

 
ศูนย์พักพิงผู้ประสบภัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ยังคงต้องการเครื่องอุปโภค บริโภค อาทิ ยารักษาโรค  อุปกรณ์ในการปรุงอาหาร  และของใช้จำเป็นสำหรับผู้ประสบภัยที่เข้ามาพักภายในศูนย์ ผู้ที่ประสงค์จะมอบสิ่งของต่างๆ สามารถติดต่อได้ที่ ผศ.ดร.เกศินี  ประทุมสุวรรณ ค่ะ

 ขอขอบพระคุณผู้มีน้ำใจทุกท่านที่นำสิ่งของมามอบให้ศูนย์พักพิงค่ะ 

 

 อ่านบันทึกการทำงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ผ่านมาได้ที่นี่ค่ะ 

 
 
นักศึกษาอาสาธรรมเพื่อสังคม ม.ราชภัฏนครปฐม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/468160

 ลงพื้นที่ ต.บางระกำ อ.บางเลน จ.นครปฐม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467057

 ลงพื้นที่ ต.หินมูล อ.บางเลน จ.นครปฐม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467060 

 ลงพื้นที่ ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467193

 ลงพื้นที่ ต.นาราภิรมณ์ อ.บางเลน จ.นครปฐม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467198

 
 ลงพื้นที่หมู่บ้านนครชื่นชุ่ม พุทธมณฑลสาย 4

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467280

  ลงพื้นที่ ต.ทรงคนอง อ.สามพราน จ.นครปฐม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467760

  ลงพื้นที่วัดสิรินธรเทพรัตนาราม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467963

  ขอให้บุญรักษา  ธรรมคุ้มครองทุกคนนะคะ

 

 
 สาธุ  สาธุ  สาธุ อนุโมทาม

หมายเลขบันทึก: 467096เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2011 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2020 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอชื่นชมอีกหนึ่งแบบอย่างดีๆของมหาวิทยาลัยรับใซ้สังคมค่ะ

  • ถึงยามค่ำน้ำกระฉอกระลอกคลื่น
  • สะดุ้งตื่นเหว่ว้าน้ำตาไหล
  • ในคืนเปลี่ยวเดี๋ยวนี้ไม่มีใคร
  • แฝงพิษภัยไร้หวังให้กังวล

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท