อาหารให้พลังงานที่ดีที่สุดช่วงน้ำท่วม


อาหารให้พลังงาน และมีประโยชน์

ช่วงน้ำท่วมเก็บอาหารแห้ง เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง หรือ เครื่องดื่มสำเร็จรูปชนิดผง ถ้าไฟดับ น้ำไม่ไหล จะทำอย่างไร ?

     อาหารที่กล่าวมาข้างต้นการรับประทานที่ให้ได้ประโยชน์ และปลอดภัยควรปรุงสุขด้วยความร้อน ครอบครัวไหนมีเตาแก๊ส และมีน้ำสะอาดสำรองก็รอดไป แต่ครอบครัวไหนพึ่งพาไฟฟ้า และ ประปาเป็นหลักแล้วละก็ฟังทางนี้

     อาหารที่เหมาะแก่การเก็บไว้ได้นานและให้คุณค่าทางอาหารสูง รวมถึงครบ 5 หมู่อีก และวิธีที่ทำให้เราได้สารอาหารเพิ่มขึ้นด้วย ด้วยมีดังนี้

1. อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต

    1.1 ขมมปัง, ธัญพืชอัดแท่ง ปัจจุบันมีขนมปังอบกรอบมีมากมายในท้องตลาด มีทั้งผสมวิตามิน และใยอาหาร ที่ขายเป็นปี๊บ , โหล หรือเป็นกล่อง แต่ต้องเลือกชนิดจืด หรือ เแบบเค็ม และไม่ควรเลือกชนิดที่มีผงชูรสและเคลือบหรือสอดใส้ครีมที่ให้ความหวาน

    1.2 เครื่องดื่มที่เป็นน้ำข้าว เช่น น้ำข้าวกล้อง, น้ำข้าวโพด ปัจจุบันมีให้เลือกหลายหลายในรูปแบบ UHT :ซึ่งเก็บไว้ได้นานและรับประทานง่าย

2. อาการจำพวกผลไม้

      2.1 กล้วย ควรเลือกซื้อกล้วยที่แก่ และไม่ควรนำมาบ่ม หรือ ห่อ เพราะจะทำให้มันสุขเร็ว และเมื่อสุขแล้วยังมีเวลาเก็บไว้ได้ อีก 5 วัน

        2.2 ผลไม้อบแห้ง ผมต้องยกให้กล้วยอีก เพราะเป็นอาหารที่ให้คุณค่าสูง เช่น กล้วยน้ำว้าอบ ที่สำคัญคือมีพลังงานสูง มีทั้งคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยง่ายกว่า ร่างกายสามารถนำพลังงานชินดนี้มาใช้ได้อย่างรวดเร็ว และง่ายกว่าโปรตีนหรือไขมัน ซึ่งหาอ่านได้ในคุณประโยชน์ของกล้วย ผมจะทำบทความให้ในคราวถัดไป

 

3. อาหารจำพวกโปรตีน

       3.1 ในหัวข้อนี้ผมขอยกให้ถั่วอบแห้งเป็นพระเอก เนื่องจากเก็บไว้ได้นาน เช่น ถั่วลันเตาอบแห้ง, ถัวลิสงอบแห้ง แต่ถ้าบ้านใครที่อยากประหยัดต้นทุนเนื่องจากการปัจจุห่อในท้องตลาดมันแพง สามารถซื้อถั่วดิบมาคั่วด้วยความร้อน อาจจะเพิ่มเกลือ หรือ เคลือบโกโก้ เพราะเก็บได้นานเหมือนกัน แต่ควบเก็บไว้ในที่แห้ง

        3.2 ส่วนอันนี้ถ้าคนมีฐานะหน่อยก็ยกให้หมูอบแห้ง, หมูทุบ, หมูสวรรค์ หรือใครจะทำเองก็ต้องมีความรู้ในการเก็บรักษา หรือถนอมอาหาร เช่น นำหมูมาทำหมูเค็มบางคนอาจทำแล้วไว้ได้ไม่กี่วัน แต่ถ้านำหมูมาตากแดดก่อนทาน้ำเกลือ แล้วน้ำมาปรุงด้วยความร้อนใช้เวลานานพอสมควร ถึงจะเก็บไว้ได้นาน แต่ถ้าใครไม่มีเวลาทำก็หาซื้อตามห้าง ซึ่งช่วงน้ำท่วมผมเห็นยังขายกันเยอะหน่อย แต่จะมีราคาแพงพอสมควร

4. วิตามิน

          4.1 วิตามันชนิดเม็ด เช่น วิตตามินซี , นำมันตับปลา หรืออื่นๆ ที่มีขายในท้องตลาดอาจจะเป็นอาหารเสริมชนิดเม็ด

5. ไขมัน

            5.1 สุดท้ายนี้ผมแนะนำนม ชนิดพร่องมันเนย เพราะอาหารข้างต้นข้อ 1-3 เมื่อเผาผลาญพวกแป้งหรือน้ำตาลไม่หมด ส่วนที่เหลือก็เป็นไขมันอยู่แล้ว นมปัจจุบันมีแบบ UHT ที่มีรสชาติดีและเก็บไว้ได้นานหลายเดือน

สุดท้ายนี้ผมขอฝากคำว่า อย่าลืมสิ่งที่สำคัญต่อชีวิต มนุษย์ คือ น้ำ ร่างกายเราจำเป็นต้องใช้น้ำสะอาดใช้ทั้งอุปโภค และบริโภค ถ้าไม่มีน้ำ (สะอาด) อาหารที่เก็บไว้ก็ไม่มีประโยชน์อะไร ฉนั้นการย้ายออกจากสถานที่เสี่ยงภัยเป็นการดีที่สุด ไม่ตายเราก็หาใหม่ได้ แค่มีแรงที่จะสู่ต่อไปก็พอ หลังจากทุกท่านที่รอดพ้นวิกฤตการณ์ครั้งนี้ได้ จงอย่างลืมสื่งที่ท่านเคยเจอ โปรดนำความทุกข์ที่ท่านประสบ มาเป็นพลังในการสร้างชีวิตใหม่ สังคมใหม่ และ สิ่งแวดล้อมใหม่ รวมถึงทุกคนจะต้องผลักดัน การบริหารการจัดการน้ำอย่างยั่งยืน ดูแลผืนแผ่นดินของท่านเอง อย่ายอมให้ใครมาตัดไม้ทำลายป่า สร้างตึกใหญ่ ที่ไม่เป็นสัดส่วน ช่วยกันรักษาความสะอาด ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมเพื่อให้โลกเราดูสดใสและน่าอยู่ขึ้นกว่าที่เป็นมา ธรรมชาติก็จะปราณี และเห็นใจมนุษย์ทุกคน คำว่าโลกร้อน แผ่นดินไหว น้่ำท่วม เป็นแค่การปรับสมดุลของธรรมชาติ ฉะนั้นจงอย่า ! ทำให้ธรรมชาติขาดความสมดุล มิฉนั้นคุณจะไม่มีผืนแผ่นดินอยู่อาจก็เป็นได้...

หมายเลขบันทึก: 466584เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2011 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณค่ะ ได้คำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการเหล่านี้เช่นกัน รวมทั้งไม่ต้องพึ่งพาฟืนไฟ ถือเสียว่าเป็นเหมือนกบจำศีล หลังน้ำลดแล้วน้ำหนักตัวลดด้วยค่ะ

เป็นบันทึกที่มีประโยชน์ดีมากคะ ขอชื่นชม อย่างกล้วยตากนี่น่าสนใจ ให้พลังงาน อิ่ม และอร่อย

วิตามินละลายในไขมัน เอ ดี อี เค มักไม่ค่อยเกิดปัญหาขาดในช่วงสั้นๆ และหากรับมากเกินอาจสะสมในร่างกาย

วิตามิน บี และ ซี มีในเนื้อ ถั่ว แต่ถูกทำลายได้ด้วยความร้อนจัด ร่างกายไม่สะสมเพราะละลายน้ำ ขับออกทางปัสสาวะ

จึงคิดว่า วิตามินบีรวม และซี น่าจะมีเหตุผลอยู่ แต่น้ำมันตับปลา (วิตามินเอ) น่าจะไม่จำเป็นคะ

น่าสนใจจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท