แลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานทันตฯ ในผู้สูงอายุ (6) รวมกลุ่มผู้สูงอายุจัดกิจกรรม (ตอนที่ 4 จังหวัดลำปาง)


ทาง สสจ. ก็กำลังทำหน้าที่เป็นแมวมองหาโรงพยาบาล หรือชมรมผู้สูงอายุที่สนใจ จะทำโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุเพิ่มเติม และขณะนี้ก็ได้ทาบทามไว้ อีกประมาณ 2-3 แห่ง

 

กิจกรรมกลุ่มในการประชุม ลปรร. นี้ เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่อง

  1. ความสำเร็จในพื้นที่นำร่อง ตามประเด็น
    - เรื่องที่ดำเนินการสำเร็จ
    - วิธีการ / กระบวนการได้ดำเนินการ
    - สิ่งที่คิดว่าจะต้องทำต่อไป (ถ้ามี) และ
  2. สรุปประเด็น ... ปัจจัยความสำเร็จ

เรื่องนี้ เป็นเรื่องของจังหวัดลำปางค่ะ ที่ลงไปดำเนินกิจกรรมใน 2 พื้นที่ ก็คือ อำเภอห้างฉัตร และแจ้ห่ม

ทพญ.ธาริณี แสงแก้วผู้เล่าเป็นทันตบุคลากรที่ดำเนินงานใน สสจ.ลำปาง รพ.ห้างฉัตร และ รพ.แจ้ห่มค่ะ

รพ.แจ้ห่ม ได้เล่าไปบ้างแล้วจากช่วงของการนำเสนอ ... แลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานทันตฯ ในผู้สูงอายุ (4) รวมกลุ่มผู้สูงอายุจัดกิจกรรม (ตอนที่ 2 รพ.แจ้ห่ม)

จะมีเนื้อหาที่เล่าเพิ่มเติมก็คือ

  • ทพญ.สรัญญา สิงห์อุสาหการเลือกทำกิจกรรมผู้สูงอายุใน ชมรมผู้สูงอายุแจ้ห่ม เนื่องจากชมรมค่อนข้างมีความเข้มแข็ง คิดทำอะไรเองได้ และมีกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพอยู่แล้ว รวมทั้งเรื่องสุขภาพช่องด้วย โดยจะมีการเชิญบุคลากรไปให้ความรู้เป็นประจำ และอันดับที่สองที่เข้มแข็งก็คือ ชมรมผู้สูงอายุแม่สุก ซึ่งที่แม่สุก ทันตบุคลากรจาก รพ.แจ้ห่มก็จะเป็นผู้ไปช่วยดำเนินกิจกรรมกันเอง
  • ทันตบุคลากรมีความตั้งใจ อยากให้ชมรมฯ ทำงานกันเอง ไม่ต้องมาหวังพึ่งสาธารณสุขเพียงอย่างเดียว พยายามสร้าง concept ให้ทำอะไร ที่เริ่มจากตัวเองเป็นหลัก และถ่ายทอดต่อให้กับลูกหลาน

คุณหมอบ๊วย ... ทพญ.เย็นจิตร คุรุภากรณ์รพ.ห้างฉัตร เล่าเรื่องโดย คุณหมอบ๊วย (ทพญ.เย็นจิตร คุรุภากร) ซึ่งกองทันตสาธารณสุขได้เคยไปเยี่ยมชมการดำเนินกิจกรรมของคุณหมอบ๊วยมาแล้ว ที่นำมาเผยแพร่ที่ ... ฒ ผู้เฒ่า สุขภาพดี ... แปรงสีฟันไม้ข่อย ... ทำเองก็ได้ ง่ายจัง ... ตอนนี้ก็มีการพัฒนาต่อยอดไปบ้างแล้วเหมือนกันนะคะ

หมอบ๊วยเล่าว่า ของห้างฉัตร ทำอยู่ 2 ที่ คือ ที่บ้านสถานี และบ้านเหล่า ได้ประเด็นเรื่องเล่าว่า

  • คุณกิติมา ธัชโอภาสถ้าจะพูดถึงความสำเร็จจะอยู่ที่การประสานงานของทันตฯ เอง ซึ่งจะเป็นทันตาภิบาล ที่ไปประสานกับประธานชมรมผู้สูงอายุเอง ที่บ้านสถานีเป็นการประสานด้วย กิจกรรมที่ออกไปเยี่ยมบ้าน (ทำมาประมาณ 3 ปีแล้ว) โดยการไปให้ความรู้ให้กับผู้สูงอายุที่อยู่ในบ้านนั้นด้วย
  • จัดทำกิจกรรมกลุ่มในลักษณะของฐานความรู้ ซึ่งประกอบด้วย ความรู้เรื่องอาหาร การตรวจสุขภาพช่องปาก การทำความสะอาดช่องปาก โรคที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ การฝึกทักษะการแปรงฟัน เป็นต้น
  • การเข้าไปหาเครือข่าย คือ ผู้สูงอายุเอง และ อบต. ซึ่ง อบต.ที่บ้านสถานี จะมีความสนิทสนมกับประชาชน และผู้สูงอายุ ที่บ้านเหล่า จะมีทันตาภิบาลที่มีความสนิทสนมกับ ผู้ใหญ่บ้าน
  • ผู้สูงอายุที่บ้านสถานี จะมีกิจกรรมในกลุ่ม เช่น มาปลูกผักปลอดสารพิษอยู่แล้ว จึงนำมารวมกลุ่มดูแลสุขภาพช่องปากเพิ่มขึ้น
  • ปัจจุบันมีกิจกรรมที่ผู้สูงอายุนำไปทำต่อยอด คือ นัดกันไปตรวจฟัน แปรงฟันที่วัด โดยเจ้าอาวาสให้ความช่วยเหลือเรื่อง การสนับสนุนแปรงสีฟัน
  • ผู้สูงอายุให้ความสำคัญเรื่องการตรวจฟันกันเอง โดยจะมีสมุดประจำตัวกันทุกคน บันทึก และเตือนกันให้ไปรักษาฟันที่ รพ.
  • อบต. ที่บ้านสถานี มีส่วนช่วยเขียนโครงการ เพื่อของบประมาณจัดสรรสำหรับทำกิจกรรมจัดอบรมในปี 2550

แนวคิดการทำงานผู้สูงอายุ ของ รพ.ห้างฉัตร

  • ไม่ได้คิดลงกิจกรรมที่ชมรมเข้มแข็ง จะเลือกลงในชมรมที่เล็กหน่อย เพื่อการศึกษา เรียนรู้ การเริ่มต้นดำเนินกิจกรรมไปด้วยกันกับชมรมผู้สูงอายุ

ทาง สสจ.ลำปาง โดย คุณหมอลลนา กาคำฟู และคุณบุญเกิด อินยะบุตร ได้เพิ่มเติมว่า ... ทาง สสจ. ก็กำลังทำหน้าที่เป็นแมวมองหาโรงพยาบาล หรือชมรมผู้สูงอายุที่สนใจ จะทำโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุเพิ่มเติม และขณะนี้ก็ได้ทาบทามไว้ อีกประมาณ 2-3 แห่งค่ะ

ทพญ.ลลนา กาคำฟู คุณบุญเกิด อินยะบุตร

ไชโย !!! ประเทศไทย

รวมเรื่อง แลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานทันตฯ ในผู้สูงอายุ ครั้งที่ 1

 

หมายเลขบันทึก: 46630เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2006 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท