พาสื่อตะลุย ...ชุมชนท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน


บันทึกเพื่อเรียนรู้และต่อยอดกับผู้รู้ ผู้สนใจใน Gotoknow.org อีกครั้ง...และก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีอีกครั้งของผมในโลกแห่งความรู้เสมือน

ถือเป็นโอกาสที่สำคัญ ก่อนจะถึงช่วงของการจัดงานพืชสวนโลก ที่เชียงใหม่

เวทีเสวนา "ค้นหาเสน่ห์เมืองปาย ในอดีต ตั้งเข็มทิศอนาคต"

ผมมีโอกาสได้พบนักวิชาการที่หลากหลาย ได้พบสื่อมวลชนที่เข้ามาทำข่าวกิจกรรมสร้า้งสรรค์ที่เกิดขึ้นที่บ้านของตัวเอง

 

ภารกิจที่สำคัญของผมในครั้งนี้ นอกจากเป็นผู้ร่วมเวทีเสวนาแล้ว ผมต้องทำหน้าที่ต้อนรับ กลุ่มนักวิชาการ สื่อมวลชน ในการบรรยายเรื่องเกี่ยวกับ "การท่องเที่ยวโดยชุมชน" และเป็นไกด์นำชมท่องเที่ยวในชุมชน ที่เป็นกรณีตัวอย่างที่ปาย คือ "บ้านสันติชล"

 

ในความคิดของผม  ผมอยากให้ทุกคนที่มารู้จักชุมชนท่องเที่ยว เข้าใจแนวคิดการบริหารจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน ว่า จุดมุ่งหมายของงานวิจัยและพัฒนาเราคืออะไร?

เครื่องมือ หรือช่องทางที่เรามีอยู่ในตอนนี้ คือ สื่อมวลชน ที่จะเสนอภาพการท่องเที่ยวโดยชุมชนออกไป ให้คนข้างนอกรับรู้ว่าเราเป็นอย่างไร มาเที่ยวแล้วได้เรียนรู้อะไร นอกจากมาเที่ยวอย่างเดียว.......

ชุมชนท่องเที่ยว กับ การท่องเที่ยวกระแสหลัก ต่างกันอย่างไร?

ตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญ

เวลา ๑๔.๐๐ น.

มีกลุ่มสื่อมวลชนกลุ่มแรกที่มาในหมู่บ้านสันติชล ผมได้พาไปเดินชมวิถีชีวิตทั่วไปของคนจีน การทำรองเท้า การแปรรูปผลผลิต ที่เป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นในชุมชนจีนยูนนาน

สื่อมวลชนประทับใจบรรยากาศ และภูมิอากาศที่เย็นสบาย

เวลา ๑๖.๐๐ น.

 มีกลุ่มสื่อมวลชนกลุ่มที่สอง กลุ่มนักวิชาการ และกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร มาสมทบอีกครั้ง

ผู้นำชุมชน คุณบุญหล่อ หล่ออริยะวัฒน์ กับผมได้ พูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกลุ่มที่มาในชุมชนทั้งหมด ๖๐ กว่าท่าน เกี่ยวกับ ความเป็นมาของชุมชน กระบวนการวิจัยกับการท่องเที่ยวโดยชุมชน

 

บรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นไปด้วยความสนุกสนาน  

และผมได้นำกลุ่มที่สองไปเดินชมวิถีชีวิตในชุมชนอีกครั้ง ก่อนที่พวกเราทั้งหมดจะมารับประทานอาหารแบบจีนยูนนานที่ศูนย์วัฒนธรรม จีนยูนนาน บ้านสันติชล

เวลา ๑๘.๐๐ น.

ถึงเวลาอาหารเย็นที่ทุกคนรอคอย....เป็นเมนูอาหารจีนยูนนาน ชุดใหญ่รับประทานภายใต้ค่ำคืนแห่งแสงไฟจากโคมจีน พร้อมเสียงบรรเลงเพลงจีน

 

เรามีการแสดง ศิลปวัฒนธรรมจีนยูนนาน จำนวน ๒ ชุด มาแสดงให้ชมด้วย เป็นการแสดงกังฟูของเยาวชนชาย และการแสดงรำพัดยูนนาน ของสาวๆเยาวชน การแสดงทั้งสองชุดสวยงามและแสดงถึงอัตลักษณ์ของภูมิปัญญาชุมชน

กิจกรรมทั้งหมดสิ้นสุดลง...หลังจากนั้นแขกผู้มีเกียรติทั้งหมด อำลาชุมชนกลับไปยังอำเภอปายเพื่อพักผ่อน ในวันรุ่งขึ้นจะมีงานเสวนาที่น่าสนใจอีก ๑ วัน

เหนื่อยมากครับ!!! แต่ก็มีความสุขที่ได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้น

นับว่าเป็นโอกาสที่ผมได้เรียนรู้พัฒนาตนเอง...และนำประสบการณ์ที่ได้รับแต่ละวันมาบันทึกเพื่อเรียนรู้และต่อยอดกับผู้รู้ ผู้สนใจใน Gotoknow.org อีกครั้ง...และก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีอีกครั้งของผมในโลกแห่งความรู้เสมือน 

 

หมายเลขบันทึก: 46610เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2006 08:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีคะ...คุณเอก...

กะปุ๋มยังแปลกใจเลยคะ...ว่าเช้านี้ไม่เจอคุณเอก...

แต่ก็มาแล้ว....เพื่อนที่ดีของเรา ...

....

เหนื่อยมากครับ!!! แต่ก็มีความสุขที่ได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้น

นับว่าเป็นโอกาสที่ผมได้เรียนรู้พัฒนาตนเอง...และนำประสบการณ์ที่ได้รับแต่ละวัน

....

คือคุณค่าแห่งลมหายใจที่เรามีอยู่นะคะ...ความสุขแม้ว่าความสุขนั้นจะแอบซ่อนอยู่ข้างหลังความทุกข์ก็ตาม....

ด้วยความศรัทธาต่อสิ่งที่ดีงาม

กะปุ๋ม

ขอบคุณครับ Dr.Ka-Poom

 ขอบคุณสำหรับกำลังใจยามเช้า และสิ่งดีๆที่ผมได้รับในทุกวันครับ

การงาน ที่ทำ คืิอคุณค่า ความศรัทธา ที่มีอยู่ เป็นจุดหมายของชีวิต เป็นเหมือนจุดเป้าหมายที่ผมมีและสร้า้งขึ้นในทุกวัน 

ขอบคุณค่ะ เหมือนได้ไปด้วยอีกคน แม้เวลาผ่าน......."อุดมการณ์" ......มิได้สร่างไปจากใจ.....แต่...ทว่าดูจะเพิ่มขึ้นตามจิตวิญญาณ   พี่นึกถึงวันที่พี่ได้อ่านบันทึกแรกของ "คุณเอก" ......ขณะพี่กำลังประชุมพี่แอบแว๊บจากหน้าจอประชุม(แบบ e-metting)มาท่องใน gotoknow เจอบันทึกของคุณเอก "เรื่องการตัดสินใจครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิต...ลาออกจากราชการ...พี่ยังนึกชมในใจว่า...เป็นความกล้าหาญ....วันนี้ได้ชมผลงานหลังจากหันหลังในระบบราชการ....ขอยกโป้ง...โค้งงาม งาม....เยี่ยมมากค่ะ

สวัสดีครับ พี่เมตตา

ผมค่อนข้างชัดเจนในทางที่ผมเลือกเดิน ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินของผม...หมายถึงว่า ผมเลือกที่จะลิขิตชิวิตตนเอง...

เสาะหาหนทางที่ดีที่สุดครับ และทำให้ดีที่สุดในเงื่อนไขที่ผมมีอยู่

กำลังแรงใจส่วนหนึ่ง ก็มาจากถ้อยคำดีๆจากใจ ของพี่น้องใน Gotoknow  มีส่วนสำคัญเป็นอย่างมากครับ

ไม่ว่าวันนี้ผมจะใช้ชีวิตอย่างไร แต่จุดมุ่งหมายก็คือเป็นคนดีของแม่ ของครอบครัวและของสังคม

คิดดี ทำดี พูดดี พัฒนาปรับปรุงตนเองเสมอเพื่อให้ตนเองมีศักยภาพเพียงพอ ในการทำงานใหม่ๆต่อครับ 

ยินดีและเปิดกว้างเสมอ ตลอดเวลา ในโลกของการเรียนรู้อันไพศาลครับ

อ่านบันทึกของคุณน้องพระเอก   ทุกวัน


นอกจากจะได้รู้จักและรักเมืองปาย  มากขึ้นแล้ว     เหมือนจะได้เติมฝันและกำลังใจให้กับตัวเองไปในตัว    และยังได้ซึมซับแนวคิดของคนเขียนเข้าไปทีละเล็ก  ละน้อย....โดยไม่รู้ตัว      คอยดู..ติดตามอยู่ทุกวัน   เหมือนดู  AF เลยล่ะ

พี่ Nidnoi 

โหวตให้ผมได้นะครับ...

ตอนเขียนบันทึกช่วงบ่ายนี้ผม กลับมาบ้านไม่ได้ร่วมเวทีเสวนา แต่เปิดฟังจากวิทยุชุมชนที่มีการถ่ายทอดเสียงทั่วเมืองปาย

ก็มีโอกาสได้ฟังเรื่องราวไปด้วย ทำงานไปด้วย

ดีใจที่มีส่วนช่วยเติมฝันให้คนที่มาอ่านบันทึกผมครับ 

ขอให้มีฝันอันพิสุทธิ์ ขอให้มีความสุขครับ 

เห็น บล๊อก เมืองปาย ก็เปิดเข้ามาอ่านเลยค่ะ

ด้วยความคุ้นเคยเมืองปาย...แม่ฮ่องสอน

ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

(เข้ามา gotoknow หลายครั้ง ตั้งแต่เส้นทางเก่า สู่เส้นทางหลัก...)

คุณ MEOW

ขอบคุณครับ สำหรับกำลังใจ

ไม่ทราบว่าเคยมาที่ปายหรือเปล่า...หากเคยมา ก็อาจจะมาเรียนรู้ในครั้งต่อไปอีก หากยังไม่เคยผมขอเชิญมาเที่ยวครับ

อาจได้พบและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องของ CBT. กันด้วยครับ 

CBT: Community based Tourism 

Very impressive na krab my dear friend...

Many readers, especially women, visited and supported your interesting blog. Your creative and friendly personality is stunning for them krab...

I think your schedule may be fully booked. Please don't forget to clear your time for your friend from Perth na krab...hahaha

Drive safely along the way you work...take good care krab.

อาจารย์ Pop.....

ดีใจครับที่มาเยี่ยมเยียนเพื่อนเสมอๆ อบอุ่นดีครับ

Blog ผม ก็มีเพื่อนๆเยอะๆ ที่เป็นคอเดียวกันเป็นส่วนใหญ่

ผมก็สบายดี งานเยอะ ขับรถบ่อยๆ มีตารางงานทั้งเดือนเลยแต่ก็สนุกกับงานอยู่ครับ..งานส่วนใหญ่เป็น งานท่องเที่ยวโดยชุมชนที่ต้องเดินทางไปก็ไปประเมิน ไปเยี่ยมบ้างเที่ยวไปในตัวครับผม....

กลับมาเมืองไทยเจอกันครับอาจารย์ !!!

กระบวนงานศึกษา วิจัย เกี่ยวกับการท่องเที่ยวโดยชุมชนน่าสนใจ เอกสารที่อาจารย์ส่งมาให้ผมได้ใช้ประโยชน์ ผมใช้เทียบเคียงดูกระบวนการทำงาน อย่างน้อยก็มีบางส่วนที่คล้ายกันใช้เป็นกรณีศึกษาได้ดี

ขอบคุณมากครับ สำหรับมิตรภาพครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท