ความเกลียดนั้นเหมือนไฟละลายหลอม


ความเกลียดนั้นเหมือนไฟละลายหลอม

ย่อความเรื่อง     ความเกลียดนั้นเหมือนไฟละลายหลอม

ผู้แต่ง     สมชาย   พิทยาอุดมฤกษ์

ชื่อหนังสือ ชีวิตที่ดี......คุณมีทางเลือก

            ความเกลียดมีพลังทำลายที่ยิ่งใหญ่ในโลก  ความรักกับความเกลียดกันคนละขั้ว  ถ้าไม่รักกันก่อให้เกิดสงครามของมนุษย์มาแต่ครั้งโบราณกาลแล้ว  ไม่ด้วยเหตุผลทางศาสนา  การแย่งชิงดินแดน  การฆ่ากันก็ยังไม่มีที่สิ้นสุด  ตราบใดที่คนเรายังมีความเกลียดตัวชิงชังอยู่ในใจ    เป็นอำนาจการทำลายยิ่งใหญ่มหาศาล  สามารถทำให้เมืองใหญ่ ๆ พังราบลงไปได้ทั้งเมือง

            ความเกลียดเป็นไฟเผาผลาญทำลายล้างผู้อื่นได้ ในขณะเดียวกัน  ความเกลียดก็ไฟผลาญตัวเองได้เช่นเดียวกัน  ถ้าใครสักคนมาบอกท่านว่า  นายสมศักดิ์เที่ยวไปบอกใครต่อใครว่าท่านน่ะ  ไม่เอาไหนเรื่องเซ็กซ์บนเตียงเมียเลยแอบไปกับไอ้หนุ่มอื่น  เท่านั้นแหละท่านเลือดขึ้นหน้าแต่ท่านเก็บความโกรธความเกลียดไว้ในใจ

แทนที่จะไปเคลียร์ปัญหากับนายสมศักดิ์

            เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใครเป็นคนมีทุกข์  ก็ท่านนั่นแหละทุกข์เต็มอกเลยทางออกที่ดีสุดคือ  อย่าเก็บไว้ในอกต้องทำอะไรสักอย่างที่สามารถเอาไฟออกจากอกได้  ทางออกที่ดีคือปล่อยไปซะ ละวางซะ เป็นการดับไฟในตัวเอง  คิดเสียว่าการนินทาเป็นเรื่องธรรมดาโลก  การให้อภัยคือธรรมะอันประเสริฐ

คำสำคัญ (Tags): #anw2
หมายเลขบันทึก: 465797เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2011 08:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท