พึ่งตัวเองมั่นคงแท้แน่นอนกว่า


พึ่งตัวเองมั่นคงแท้แน่นอนกว่า

ย่อความเรื่อง     พึ่งตัวเองมั่นคงแท้แน่นอนกว่า

ผู้แต่ง        สมชาย  พิทยาอุดมฤกษ์

ชื่อหนังสือ    ชีวิตที่ดี.....คุณมีทางเลือก

          ท่านทั้งหลายเกิดมาพร้อมกับความไม่แน่นอน  ทันทีที่ออกมาสู่โลกภายนอก  ทารกน้อยเริ่มมีความต้องการอาหาร  นม  ต้องการคนดูแลตลอด  24  ชั่วโมง  ฉันไม่แน่ใจว่าฉันต้องการอะไรบ้าง  แต่ฉันต้องการไปหมดและอดทนคอยไม่ได้เสียด้วย  ฉันรู้สึกว่าชีวิตฉันมั่นคงอบอุ่นเพราะฉันมีแม่อยู่ใกล้ ๆ  ความรู้สึกไม่มั่นคงแน่นอนเมื่อแม่ทิ้งฉันไว้คนเดียว     ความรู้สึกมั่นคงอบอุ่นคงฝากไว้ให้แม่คนเดียว  เมื่อเราโตขึ้นการสร้างความรู้สึกที่มั่นคงในชีวิตเริ่มฝากไว้กับตัวเองมากขึ้น  การพึ่งพาคนอื่น ๆ ค่อย ๆ หมดไป

         พึงระลึกว่าเวลานี้ท่านทำอะไรอยู่  ท่านเป็นใคร  ท่านครอบครองอะไรอยู่  วันนี้พรุ่งนี้มันสามารถเปลี่ยนแปลงไป  ไม่มีอะไรรับประกันได้  อย่าหวัง ความนิรันดร์  ทรัพย์สิน  เงินทอง  ญาติมิตรหรือแม้แต่ตัวเราเองก็เถอะไปเหมือนกัน  ยึดมั่นในสิ่งที่มี  ยึดมั่นในความเป็นจริงที่เรารู้จักก็พอ  อย่าไปยึดมั่นในสิ่งที่ยังไม่มีโดยคิดว่าเราน่าจะมี  ยึดมั่นในสิ่งที่เราไม่รู้โดยคิดว่าเรานั่นรู้ 

         ชีวิตจะรู้สึกมั่นคงแน่นอนขึ้นถ้าชีวิตนี้พึงตนเองไม่ใช่พึงคนอื่น  ดังนั้นต้องเชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเองเชื่อมั่นว่าถ้าเราคิดอยากจะทำ  เราเองก็ทำได้

คำสำคัญ (Tags): #anw2
หมายเลขบันทึก: 465796เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2011 08:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท