ไอซีทีกับน้ำท่วม


ตั้งแต่มีเหตุการณ์น้ำท่วม  การที่เป็นคนทันสมัย ทันเหตุการณ์  ประกอบกับใช้ ไอซีทีเป็น  รวมทั้งมีอุปนิสัย ชอบการบริโภคข่าวสารหลายด้าน  จะทำให้เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนาความคิด ไปได้ด้วยดี

*****

ครูอ้อย ไปต่างจังหวัด  พบกับชาวบ้านหลายคน  หลายหน้าที่ ได้เข้าใจวิถีชีวิตของชาวบ้านระดับหนึ่ง จากการสังเกต  ชาวบ้านบริโภคข่าวสารด้านเดียวคือ  ดูโทรทัศน์

*****

ไปชี้แนะ แนวทางการบริโภคข่าวสารให้พวกเขา เหมือนกับการเปลี่ยนแปลงชีวิต ความเป็นอยู่ของพวกเขา ไม่ได้หรอก  แต่พอ ครูอ้อยอธิบาย....พวกเขาก็เข้าใจ

*****

แต่พอเห็น วัยรุ่น หนุ่มสาว  การเข้าถึงข่าวสารบ้านเมือง ก็ผิดหวัง  พวกเขา ใช้ไอซีที  กับการพูดคุยกันใน ซีบ็อกซ์ หรือเฟสบุคเพื่อเล่นเกมออนไลน์เท่านั้น  การเข้าถึงข่าวสารบ้านเมือง  เป็นไปกับ นักศึกษาที่กำลังเรียนอยู่  ซึ่งมีอัตราน้อยมาก

*****

ดังนั้น  การเข้าใจ  เข้าถึง  และการพัฒนา จึงเป็นไปได้โดยช้า

*****

โดยเฉพาะมีเหตุการณ์ น้ำท่วมนี้ บางบ้าน  แทบจะไม่มีโอกาสเข้าถึงการรับข่าวใดใดเลย  เพราะ ความยากจนหรือ การทำมาหากิน  หรืออุปนิสัยของคนไทยที่ไม่บริโภคข่าวสาร  ก็ได้

*****

จึงทำให้ พบกับความสูญเสีย  ทรัพย์สิน  ของมีค่า หรือ ชีวิต

*****

เป็นเพียงแค่ครูน้อย คนหนึ่ง ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้มากนัก  แต่  จะต้องบรรจุไว้ในการจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียน  ผ่านไปยังครอบครัวของนักเรียนด้วย

*****

เฝ้าสังเกต  วัยรุ่น  ใช้เน็ต  ส่วนใหญ่ เฟสบุค และ เกมออนไลน์ ดูหนัง ฟังเพลง ในร้านเกม อินเทอร์เนตคาเฟ่  ไม่มีใครอ่านข่าวใดใดเลย

*****

ครูอ้อย แนะนำ นักศึกษา ระดับอุดมศึกษา  ให้เข้ามาอ่านบล็อก สมัครเขียน บล็อก  ก็มีคนเข้ามาสมัครเพียงน้อยนิด

*****

ดังนั้น  ไม่แปลกใจเลยว่า เมื่อมีเหตุการณ์น้ำท่วม  มีหลายครัวเรือน ที่ไม่รู้ข่าว  เกิดภัยมาถึงบ้าน โดยไม่รู้ตัว  ไม่มีการเตรียมตัว  ช่วยเหลือตัวเอง  และสูญเสียไปมากมาย  รอ  แต่ให้  เจ้าหน้าที่  ผู้รับผิดชอบ  มาช่วยเหลือ และรับผิดชอบ ชีวิตและทรัพย์สิน ของตนเอง

*****

จากการสัมภาษณ์ โดยนักข่าว ทีวีช่องดัง  พบว่า  คนระดับ เจ้าของร้านใหญ่ๆ  ในนครสวรรค์  เรียกร้องให้ เจ้าหน้าที่ของรัฐ  ไปซ่อมแซม ฝาผนังร้านของตนด้วย.....พบกับภัยแบบนี้  รัฐต้อง ช่วยเหลือ  ละเอียดแบบนี้....ใจคอ  จะไม่ช่วยตัวเองเลยหรือ.....

หมายเลขบันทึก: 465793เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2011 04:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านแล้วเหนื่อยใจเลยครับ ครูอ้อย

ขอบคุณค่ะ น้อง

Ico48

ช่วยกันคนละนิด นะคะ  ไม่ใช่หน้าที่ ใครโดยตรง เกี่ยวกับใคร ก็ช่วยๆๆกันไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท