พลังใจพลังชีวิต


พลังใจพลังชีวิต

ย่อความเรื่อง  พลังใจพลังชีวิต

ผู้แต่ง   กำธร  เก่งสกุล

หนังสือ  พลังใจพลังชีวิต

 

มนุษย์เราใช้กำลังใจเป็นเครื่องหล่อเลี้ยง   ความรู้สึกและประคับประคองจิตใจในทุกสภาวะ  กำลังใจจึงเป็นเสมือนยารชูกำลัง  เป็นเสมือนแสงสว่างในยามมืดมน  ในยามที่รู้สึกท้อแท้หมดหวังหมดแรงกายแรงใจที่จะทำสิ่งใด เพียงได้ยินคำปลอบประโลมจากผู้หวังดี  เท่านั้นเอง  แรงกายแรงใจที่หมดไป    กลับฟื้นดังเดิม

              ทุกคนล้วนต้องการกำลังใจ  ไม่ว่าเด็ก  ผู้ใหญ่  คนชรตา  ผู้หญิง  ผู้ชาย  สามีภรรยา  เพื่อน  เด็กต้องการกำลังจากพ่อแม่  สามีภรรยาต้องการกำลังใจซึ่งกันและกัน  ลูกน้องต้องการกำลังใจจากเจ้านาย  เพื่อนต้องการกำลังใจจากเพื่อน

              เมื่อเด็กชายอายุ  6  ขวบคนหนึ่ง  เล่นเกมคอมพิวเตอร์ผึกทักษะการสังเกตด้วยกาสรเลือกจับคู่ภาพที่เหมือนกันจากภาพต่าง ๆ แม้จะดูว่าง่ายและไม่มีอะไรน่าสนุก  แต่เด็กน้อยก็ทำซ้ำ ๆ บ่อยครั้งไม่รู้จักเบื่อ  เมื่อพ่อถามว่าทำไมลูกชอบเล่นเกมนี้เหลือเกิน  เด็กคนนั้นตอบว่า  ก็เพราะเครื่องคอมพิวเตอร์พูดชมผม  คำชมที่ว่าคือ  เก่งมากครับ  ยอดเยี่ยมมากครับ  นั่นคือคำพูดให้กำลังใจนั่นเองที่เด็กน้อยต้องการ   กำลังใจทำให้อุปสรรคอันยิ่งใหญ่ดูเล็กลงจนกระทั่งเลือนหายไปในที่สุด

 

 

คำสำคัญ (Tags): #anw2
หมายเลขบันทึก: 465795เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2011 08:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท