ความรักเท่าที่รู้ ... (นิ้วกลม)


"หนังสือเล่มนี้จะทำให้คุณคิดถึงความรัก"

หนังสือเล่มใหม่ของ "นิ้วกลม" ชื่อ "ความรักเท่าที่รู้" ผมไปเปิดดูเพียงครั้งเดียวก็ตัดสินใจนำเข้ามาสู่ห้องสมุดส่วนตัวทันที ทั้ง ๆ ที่อีกเล่มดูมาตั้งนานแต่ยังไม่ได้ติดมือมาสักที (หนังสือเล่มนั้น ชื่อ ความสุขโดยสังเกต)

 

 

"นิ้วกลม" เขียนคำนำไว้น่าอ่านครับ

อีกสักเล่มนะครับ ;)...

 

 

ความรักเท่าที่รู้

 

ผมเคยคิดจะเขียนไดอารี่ แต่ไม่เคยทำสำเร็จสักที
แม้ไม่มีไดอารี่เป็นของตัวเอง แต่ก็เคยคิดว่า
การแอบอ่านไดอารี่คนอื่นน่าจะเป็นกิจกรรม
ที่ชื่นมื่นรื่นรมย์
ในนั้นคงมีรสหวาน-ขมผสมกันไปมา
ตามรสชาติของชีวิต
ซึ่งคงเต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึก
ที่ "จริง" เสียยิ่งกว่าละครหลังข่าว

 

ผมเดาว่าไดอารี่ทุกเล่มในโลกบรรจุเรื่องราว
ของความรักเอาไว้
ทั้งตื่นเต้น ดีใจ เสียใจ ผิดหวัง สมหวัง
รวมทั้งความเปลี่ยนแปลง
ไม่เฉพาะแฟน ยังรวมถึงเพื่อน พี่ น้อง พ่อ แม่ ลูก
และความสัมพันธ์ในลักษณะอื่น
ความรักวนเวียนอยู่ในชีวิตประจำวันเสมอ
แม้เราไม่ได้คิดถึงมัน แต่มันก็อยู่ใกล้ตัวเราตลอดเวลา

 

ถ้าไม่ได้เป็นฝ่ายรักเขา ก็เป็นฝ่ายถูกรัก
เมื่อเรารักใคร เรื่องรักเป็นเรื่องใหญ่ในช่วงเวลานั้น
แต่ถ้าใครสักคนรักเรา เรื่องของเขาอาจไม่ได้อยู่ใน
ไดอารี่ด้วยซ้ำ
และเมื่อไหร่ที่คนสองคนรักกัน
รักจะกลายเป็นส่วนผสมในชีวิต
ต่อให้ไม่เขียนไดอารี่ ผมคิดว่าทุกคนล้วนจดบันทึก
ความรู้สึกเก็บไว้ในใจ ในสมอง ในความทรงจำ
เรื่องราวที่สำคัญนั้นยากจะลืม
ไม่ว่าสุขหรือเศร้า

 

เรามีไดอารี่ล่องหนคนละเล่ม
มันจดของมันเองโดยที่เราไม่จำเป็นต้องขยับปากกา
เช่นกัน, เรื่องส่วนใหญ่ในนั้นน่าจะเกี่ยวพันกับความรัก
ความรักมีบทบาทอย่างยิ่งกับชีวิตของเรา
แต่เป็นเรื่องที่เราอาจจะเข้าใจมันน้อยมาก
ผมคิดว่าเรารู้จักความรักได้เท่า ๆ กับประสบการณ์ที่เรามี
ไม่มีใครรู้จักรักครบทุกด้าน กระทั่งนักวิชาการด้าน
ความรัก
การอ่านตำราหรืออ่านงานวิจัย
เทียบไม่ได้กับการลงสนามแล้วหกล้มด้วยตนเอง
เราต่างมี "ความรักเท่าที่รู้"
และมี "ความรู้เท่าที่รัก"

 

ระหว่างอ่านและเรียบเรียงต้นฉบับชุดนี้
ผมรู้สึกคล้ายกำลังนั่งอ่านบางหน้าของไดอารี่ตัวเอง
แม้บางบทบางตอนเขียนถึงคนอื่น
แต่ก็สังเกตเห็นความรู้สึกส่วนตัวที่เจือลงไป
แม้มิได้มีความรู้เรื่องความรักมากมายนัก
แต่ความรักให้ความรู้กับผมหลายอย่าง
ทำให้เข้าใจความจริงบางด้านของชีวิต
เรื่องความเปลี่ยนแปลง ความไม่จีรัง
รวมทั้งการยอมรับว่าเราควบคุมทุกสิ่งไม่ได้
บ่อยครั้งที่ครูแห่งความรักสอนจบแล้วเดินจากไป
ทิ้งไว้เพียงบทเรียนบนกระดานดำ

 

ผมอดคิดไม่ได้ว่า
บทเรียนที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตคือการสูญเสียคนที่เรารักนี่เอง
เมื่อผ่านเหตุการณ์นั้นไป เราจะเข้าใจอะไร ๆ มากขึ้น
รับมือกับสิ่งที่ไม่คาดฝันต่าง ๆ ได้ดีขึ้น
เรียนรู้ที่จะปล่อยวางความสูญเสีย
โดยมิได้หมายความว่าต้องปล่อยวางความรักที่เคยมี
ทิ้งไปด้วย
อีกสิ่งที่ความรักมอบให้เราคือความรู้สึกรู้สา
กี่ครั้งกันที่เรายิ้มและเสียน้ำตาเพราะความรัก
และกี่ครั้งกันที่ความรักช่วยสร้างความทรงจำใส่ไว้ในไดอารี่
ให้ชีวิตมีช่วงเวลาที่น่าจดจำ
รวมทั้งเติมพลังให้อยากหายใจต่อไป

แม้หนังสือเล่มนี้ไม่ได้ทำให้คุณผู้อ่านมีความรู้เรื่อง
ความรักมากขึ้น
แต่มันอาจจะทำให้คุณคิดถึงความรัก

 

ความรัก...เท่าที่คุณรู้

 

 

นิ้วกลม
สิงหาคม ๒๕๕๔
บ้านกล่องสีขาว

 

.......................................................................................................................................................

 

ผมว่า "นิ้วกลม" นี่ เป็นคนช่างคิด ช่างสังเกตมากครับ

เรื่องราว เรื่องใด ที่เขาสนใจ

เรื่องนั้นจะถูกร้อยเรียงให้พวกเราสามารถนั่งอ่านงานของเขาโดยไม่อยากวาง

นี่เพียงแค่ "คำนำ"

เนื้อในน่ะ จะติดหนึบยิ่งกว่านี้ครับ

 

"ความรัก" ทำให้เกิดอะไรขึ้นตั้งมากมาย

มีความรักแล้วผิดหวัง หรือ ไม่ผิดหวัง โดยส่วนตัว

ผมว่า อ่านได้ทุกคนครับ เพียงแค่เปิดใจเท่านั้น

อย่าไปแง่ว่า ฉันรังเกียจความรัก เพราะความรักทำให้ฉันเจ็บ

ความรักน่ะไม่ได้ทำให้คนเจ็บ

แต่ใจคนเองต่างหากที่รู้สึกเจ็บกับสิ่งที่ไม่เป็นไปตามที่เราต้องการ

เอะ ! หรือว่าไม่ใช่หนอ ;)...

 

เรียนเชิญ เดินเข้าร้านหนังสือ แล้วซื้อมาไว้สักเล่ม

ความละมุน กับ ชีวิตที่สวยงาม

กำลังรอเราเปิดอ่านอยู่ครับ ;)...

 

อ๋อ ด้านหลังหนังสือ เขาเขียนไว้ว่า

 

"หนังสือเล่มนี้จะทำให้คุณคิดถึงความรัก"

 

บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...

 

.......................................................................................................................................................

ขอบคุณหนังสือดี ๆ งาม ๆ

นิ้วกลม.  ความรักเท่าที่รู้.  กรุงเทพฯ: มติชน, ๒๕๕๔.

 

หมายเลขบันทึก: 465697เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2011 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

เรียนรู้ที่จะปล่อยวางความสูญเสีย
โดยมิได้หมายความว่าต้องปล่อยวางความรักที่เคยมี

 

ชอบตรงนี้ด้วยคนค่ะ 

จริงแล้ว เรา(ทั้งสองฝ่าย)ไม่ได้สูญเสียอย่างเดียว แต่เราได้เรียนรู้มัน เจ้าความรัก

No pain no gain

 

สวัสดีค่ะ ช่วงเวลาน้ำท่วมนี่ คิดอะไรแล้วมันตื้อ ๆ วัน ๆ ฟังเรื่องเดียว ครุ่นคิด กังวล 

แล้วมันคงจะผ่านไป

ขอให้คนไทยหรือคือเราทุกคนนั่นเอง

อย่าหลงลืม เหมือนลืมเรื่องอื่น ๆ

ขอได้เก็บไว้เป็นบทเรียน เรียนรู้ที่จะอยู่กับธรรมชาติ ที่บิดเบี้ยวไปก็เพราะ เราทุกคน

 

No pain no gain!

ขอบคุณมากครับ คุณหมอเล็ก ภูสุภา ;)...

No pain no gain !

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • ล้ำลึกค่ะ

ผมก็ติดตามอ่านงานของนิ้วกลมมาหลายเล่มแล้วครับ

สำหรับความรักเท่าที่รู้ ยังไม่ได้อ่านครับ

แต่น่าติดตามมากสำหรับคนที่มีความรักในความรู้

ลึกซึ้งและคมคายมากครับ

เล่มนี้ยังไม่เห็น

พรุ่งนี้...ถึงร้านหนังสือแน่ ๆ

เว้นมา 2 สัปดาห์แล้ว....ที่ความรื่นรมย์จากการชิมหนังสือหายไป

ถ้าไม่ลืม...จะคิดถึงคำแนะนำด้วยนะคะ อิ อิ

ขอบคุณที่คุณยาย มนัสดา แวะมาเยี่ยมบันทึกครับ ;)...

อย่างนั้นต้องเรียนเชิญแฟนคลับของนิ้วกลม คนล่าฝัน (Dream Hunter) ;)...

ไปตามล่าหาหนังสือเล่มนี้มาลองอ่านดูนะครับ

ขอบคุณมากครับ ;)...

คุณหมอ ทพญ.ธิรัมภา ลองซื้อมาอ่านดูนะครับ

มีความรักหลายประเภทในเล่มนี้ ซึ้ง ๆ ก็มีนะครับ

ความรักของพ่อ ความรักของแม่ ความรักที่มีต่อหมาที่รัก

ขอบคุณมากครับ ;)...

ไว้จะหามาอ่านบ้างครับ

ผมชอบนิ้วกลมครับ

เป็นเด็กรุ่นใหม่

แต่มีความคิดสร้างสรรค์กับงานเขียน

ขอบคุณที่อาจารย์นำมาให้อ่านด้วยครับ

ยินดีและขอบคุณมากครับ คุณหมอ ทิมดาบ ;)...

มันทำให้ฉันมองโลกแห่งความรักได้ดีขึ้น 

ยินดีด้วยครับ คุณ มาตา มนัญชยา ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท