ความทรงจำ น้ำท่วม กศน.และถนนถูกตัดขาดด้วยสายน้ำ


ทุกสิ่งถูกตัดขาดด้วยสายน้ำ

วันที่ 19 ตุลาคม 2554

    วันนี้ผู้เขียนได้มีเวลาพอที่จะรายงานสถานการณ์น้ำท่วม กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยา หลังจากได้ช่วยกันขนย้ายสิ่งของ โดนทั้ง2บ้านเลย ที่อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และที่อ่างทองก็โดนเต็ม ๆ แต่ก็มากด้วยสติ เพื่อต่อต้านกับสายน้ำให้ตัวเอง ครอบครัว พี่น้อง พ่อแม่ และหลาน อีก3คน (ลูกไม่มี) ให้มีชีววิตอยู่รอด

     เมื่อสถานการณ์ในบ้านหนีน้ำพออยู่ได้ ก็ขับเคลื่อนเดินเท้าไปที่ กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยา ตรวจดูระดับความสูงของน้ำ และดูแลรักษาทรัพย์สินของทางราชการเท่าที่กำลังทำได้ เริ่มจากวันแรกที่น้ำเข้า กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยา วันที่ 6 ตุลาคม 2554 เวลา 18.45 น. มีหน่วยแจ้งให้ทราบ จากคนหลังเลนส์ ว่าน้ำเข้ากศน.แล้ว ทันใดคว้ารถมอเตอร์ไซด์คู่ชีพ(นั่งซ้อน) บึ่งมาที่กศน. เพื่อทำการตัดกระแสไฟ และขนย้ายของ เป็นStep ที่1 

      รุ่งขึ้นเช้า(วันที่ 7 ต.ค.54) เจอ ผอ.ดิศกุล และรอง วสันต์  เวลา 06.30 น. ผู้เขียนมาดูระดับอีกครั้งหนึ่งคิดไม่ถึงจะไหลมาเร็วขนาดเท่าน่าอก ฟันฝ่ากระแสน้ำเข้าไปดูอีกครั้ง ยังไม่ทันใดทางบ้านโทรตามว่า ประตูน้ำวัดกระสัง ตำบลไผ่ลิง พังน้ำทะลักเข้าตำบลข้าวเม่า อำเภออุทัย รีบกลับบ้านด่วน ด้วยความรีบ โทรศัพท์นึกอยากอาบน้ำสะงั้น (เศร้าเลย) Step ที่2  ผ่านไป 

   ต่อมาเวลา 06.45 น. วันที่ 13 ตุลาคม 2554 ผู้เขียนได้เดินทางมาโดยทางน้ำคือเดินลุยน้ำมาจากบ้าน ผ่านร้านขนมจีนแม่ประไพ ลุยผ่านกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว เพื่อฝ่าไปให้ถึง กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยา วัดระดับน้ำเพิ่มมากขึ้น อยากจะเห็นหลังคา กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยา ก็ยังอยู่ดี เพราะยังไม่ท่วมถึง ขากลับบ้านลุยน้ำผ่านไปทางพาณิชย์นอกเข้าตลาดแกรนด์ ตรวจดูว่าท่วมกันทั่วหน้า

   วันที่ 17 ตุลาคม 2554 ได้รับแจ้งว่าหม้อแปลง กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยาระเบิด ทำไงดี รีบประสานการไฟฟ้าให้มาตัด Drop Fuse ก่อน เพื่อความปลอดภัยของคนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้น เพราะอาจมีไฟที่ค้างเฟรส บางเฟรสอยู่ ก็ประสานเรียบร้อย ยังไม่ทันใดข่าวน้ำท่วมอำเภอเมืองอ่างทอง ตำบลศาลาแดงประตูพัง ก็บ้านเรานี่นา กลับอ่างทองด้วยรถนิสสันโฟวิลคู่ใจ ฟันฝ่าสายน้ำบนถนนสายเอเซีย

    จากการรายงานดังกล่าว ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยา นายพานิช  ศรีงาม ที่บ้านผอ.ก็ไม่น้อยหน้าใคร "น้ำท่วมเหมือนกัน" ถูกสายตัดขาดในการเดินทางบนท้องถนน  แต่ผอ.ก็โทรประสาน บุคลากรที่อยู่ใกล้ตรวจดู รักษาทรัพย์สินของทางราชการ เป็นระยะ ๆ ถึงแม้ตัวเองไม่สามารถฟันฝ่าสายน้ำที่ไหลเชี่ยวหลายสาย มาที่ กศน.อำเภอได้ และยังโทรถามข่าวน้ำท่วมของบุคลากร กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยา ที่แตกกระจาย ไปคนละทิศละทาง เพื่อชีวิตที่อยู่รอด ทุกคนมีชีวิตปลอดภัยดี อยู่เหนือบ้าง เข้ากรุงบ้าง อาศัยบ้านเพื่อน กลับถิ่นบ้านเกิด ว่ากันไป

   ขอจบบันทึกความทรงจำแค่นี้ก่อนน่ะค่ะ "พูดแล้วอยากร้องไห้"

 

และแล้ว ผอ.พานิช  ศรีงาม ก็ฟันฝ่าสายน้ำ และจระเข้มาได้

คำสำคัญ (Tags): #น้ำท่วม
หมายเลขบันทึก: 465468เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2011 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ชื่นชมที่มีสติดีมากค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้ด้วยคนนะคะ ตราบใดที่ยังมีลมหายใจอยู่ สติปัญญายังเต็มตัวอยู่ จะต้องฟันฝ่าไปได้ ความหวังยังมีเสมอ โดยเฉพาะอย่างคนมีสติอย่างคุณจะช่วยเป็นแรงบันดาลใจ กำลังใจให้คนที่อ่อนแอกว่าได้อีกมากมายค่ะ

ปีนี้น้ำท่วมหนักกว่าปีก่อนๆ มากเหลือเกิน

  • ครูเก๋ตามมาให้กำลังใจ
  • กำลังจะเอาของไปให้พระที่มหาจุฬาฯ
  • จะไปรอดไหมเนี่ย
  • ท่านผอ.ดิศกุลและผอ.พานิชและทีมงานเป็นอย่างไรบ้างครับ

. ครูเก๋จ๋า  แล้วเราจะเหลืออะไรไหมเนี่ย

. เห็นภาพแล้วเศร้า

. ขอตั้งสติก่อนนะแล้วจะกลับไปกู้(ชาติ) กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยา

ภายในวันที่ 8 พ.ย.54จ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท